
-
Trình Thủ tướng phương án mở rộng cao tốc Yên Bái - Lào Cai vốn 7.668 tỷ đồng
-
Đề xuất bố trí vốn đầu tư tuyến đường 5.200 tỷ đồng kết nối TP.HCM với Long An
-
Trà Vinh đầu tư Dự án tuyến đường hành lang ven biển, vốn hơn 388,478 triệu USD
-
Tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam tăng 34,7% trong quý I/2025
-
TP.HCM tổ chức roadshow quốc tế để thông tin việc đầu tư các tuyến metro -
Tăng tốc nhiều dự án cao tốc trọng điểm, mục tiêu thông tuyến từ Cao Bằng đến Cà Mau
Đường nát như băm
Chúng tôi đến khảo sát Dự án đường Ba Tơ - Ba Lế vào một chiều đổ mưa. Nhiều đoạn của tuyến đường nát như băm, nham nhở, lầy lội, trơn trượt khiến ai đi qua đây cũng phải than khổ.
Dự án này khởi công vào năm 2009, được chia làm 4 gói thầu, trong đó gói thầu số 8 có chiều dài khoảng 4,2 km, do UBND huyện Ba Tơ làm chủ đầu tư, với tổng nguồn vốn đầu tư hơn 6 tỷ đồng. Liên danh giữa Công ty TNHH Hưng Phát và Xí nghiệp Xây dựng An Huy trúng thầu thi công.
![]() |
Nhà thầu án đường Ba Tơ - Ba Lế là liên danh giữa Công ty TNHH Hưng Phát và Xí nghiệp Xây dựng An Huy đã “tháo chạy” cùng khoản tạm ứng 3,7 tỷ đồng để lại con đường còn chưa thành hình |
Theo hợp đồng, gói thầu số 8 được khởi công từ tháng 12/2009 và đến cuối năm 2010 sẽ hoàn thành, nghiệm thu đưa vào sử dụng. Trong quá trình triển khai Dự án, chủ đầu tư đã ứng trước số tiền 4,24 tỷ đồng, tương ứng với 70% khối lượng công trình. Tuy nhiên, đến cuối năm 2010, tổng khối lượng thi công của Dự án quy ra tiền chỉ khoảng 740 triệu đồng.
Trước tình hình trên, UBND huyện Ba Tơ đã có nhiều văn bản yêu cầu nhà thầu tập trung hoàn thành Dự án như đã cam kết. Tuy nhiên, đến cuối tháng 2/2012, nhà thầu đã rút toàn bộ phương tiện, máy móc cùng nhân lực thi công rời khỏi công trường và Dự án dang dở từ đó đến nay.
Sau khi trừ phần khối lượng đã thi công, nhà thầu còn nợ chủ đầu tư 3,7 tỷ đồng. Huyện Ba Tơ đã yêu cầu công an vào cuộc điều tra, khởi tố và đưa ra tòa vào năm 2013. Tuy nhiên, vụ việc dường như đi vào ngõ cụt khi nhà thầu “lặn mất tăm”.
Theo ông Thành Minh Thuận, Giám đốc Ban quản lý Các dự án đầu tư và xây dựng huyện Ba Tơ, hiện Tòa án Nhân dân huyện Ba Tơ vẫn tiếp tục thụ lý vụ việc. Tuy nhiên, do thẩm phán thay đổi và thẩm phán mới yêu cầu chủ đầu tư cung cấp lại hồ sơ từ đầu, nên vụ việc chưa được giải quyết.
Xem xét năng lực của Ban quản lý dự án
Nhà thầu “tháo chạy” cùng khoản tạm ứng 3,7 tỷ đồng, còn người dân hai xã Ba Lế, Ba Nam và một số thôn của xã Ba Bích hàng ngày phải đi lại trên con đường lầy lội khi trời mưa và mất an toàn giao thông, việc lưu thông hàng hóa cũng cực kỳ khó khăn.
Ông Trần Trung Triết, Chủ tịch UBND huyện Ba Tơ đề nghị, các sở, ngành xem xét bố trí vốn để thực hiện nốt đoạn còn lại, chứ hai đầu xong rồi mà chính giữa chưa xong khiến người dân đi lại rất khó khăn. Ngân sách huyện thì không thể bố trí được, bởi huyện đã bố trí hết vốn cho các dự án theo kế hoạch trung hạn. “Đối với 3,7 tỷ đồng nhà thầu nhận tạm ứng, sau khi có bản án, huyện sẽ tiến hành thu hồi và nộp vào ngân sách”, ông Triết nói.
Ông Lê Tấn Hùng, Phó giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Quảng Ngãi cho rằng, vấn đề nhà thầu đã nhận tạm ứng vốn, nhưng không thực hiện đúng cam kết thì huyện phải tự ứng vốn ngân sách của mình ra thực hiện, còn việc xin ứng tiền ngân sách tỉnh là rất khó. Lý do là UBND tỉnh đã có văn bản hướng dẫn đối với các dự án nợ tạm ứng vốn, trong đó yêu cầu huyện phải tự bỏ kinh phí ra hoàn thiện công trình, sau đó thu hồi tiền đã tạm ứng cho nhà thầu nộp lại ngân sách, xong công trình thì tỉnh có thể hỗ trợ thêm, chứ không thể xin vốn để hoàn thiện toàn bộ gói thầu”.
Qua vụ việc này, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi, ông Phạm Trường Thọ cho rằng, công tác quản lý dự án đầu tư của các huyện trong tỉnh, trong đó có huyện Ba Tơ chưa chặt chẽ về thủ tục, chưa đúng quy trình, dẫn đến nhà thầu nhận ứng vốn rồi “bỏ chạy”, gây nhiều hệ lụy. Do đó, huyện phải tự thực hiện và thu hồi cho được vốn tạm ứng. Việc xử lý trách nhiệm đối với các tổ chức, cá nhân phải làm nghiêm để rút kinh nghiệm cho các dự án khác.
-
Tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam tăng 34,7% trong quý I/2025 -
TP.HCM tổ chức roadshow quốc tế để thông tin việc đầu tư các tuyến metro -
Tăng tốc nhiều dự án cao tốc trọng điểm, mục tiêu thông tuyến từ Cao Bằng đến Cà Mau -
Thành lập Hội đồng thẩm định Báo cáo tiền khả thi Dự án cao tốc Quy Nhơn-Pleiku -
Bộ Tài chính nêu quan điểm chọn nhà đầu tư cho cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành -
Duy trì mục tiêu thu hút đầu tư nước ngoài 39 - 40 tỷ USD -
Đề xuất mở rộng 30 km cao tốc Nội Bài - Bắc Ninh theo phương thức PPP
-
1 Nhiều ngân hàng chia cổ tức "khủng" bằng tiền mặt
-
2 Góc nhìn TTCK 7/4 - 11/4: Còn dư chấn thương chiến, cân nhắc điều chỉnh chiến lược đầu tư
-
3 Bộ Tài chính cập nhật kịch bản tăng trưởng kinh tế năm 2025
-
4 Mô hình TOD tại TP.HCM thu hút nhiều nhà đầu tư
-
5 Chốt tiến độ thẩm định cao tốc Quy Nhơn - Pleiku có vốn đầu tư 43.510 tỷ đồng
-
TĐ Group chính thức trở thành nhà phát triển dự án Yên Bình K-Town Phổ Yên
-
Công bố Top 10 Doanh nghiệp ESG Việt Nam Xanh 2025 ngành Nông nghiệp Công nghệ cao - Thực phẩm - Đồ uống
-
Ngày hội việc làm liệu có phù hợp cho người đi làm đã có kinh nghiệm?
-
Cảng quốc tế Long An tạo ấn tượng mạnh mẽ tại Vietnam Expo 2025
-
Agribank tiếp sức người trẻ hiện thực hóa giấc mơ an cư
-
Công ty CP Tôn Pomina công bố nhóm cổ đông mới và kế hoạch phát triển