Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Quảng Ngãi
Dự án đường Ba Tơ - Ba Lế nát bươm vì nhà thầu “ôm” tiền bỏ chạy
Hà Minh - 18/10/2016 07:41
 
Dự kiến hoàn thành và bàn giao đưa vào sử dụng từ cuối năm 2010, tuy nhiên, 6 năm sau khi nhà thầu “ôm” tiền bỏ chạy, Dự án đường Ba Tơ - Ba Lế (huyện Ba Tơ, tỉnh Quảng Ngãi) vẫn dở dang, còn cơ quan chức năng thì vẫn đang… củng cố hồ sơ điều tra.

Đường nát như băm

Chúng tôi đến khảo sát Dự án đường Ba Tơ - Ba Lế vào một chiều đổ mưa. Nhiều đoạn của tuyến đường nát như băm, nham nhở, lầy lội, trơn trượt khiến ai đi qua đây cũng phải than khổ.

Dự án này khởi công vào năm 2009, được chia làm 4 gói thầu, trong đó gói thầu số 8 có chiều dài khoảng 4,2 km, do UBND huyện Ba Tơ làm chủ đầu tư, với tổng nguồn vốn đầu tư hơn 6 tỷ đồng. Liên danh giữa Công ty TNHH Hưng Phát và Xí nghiệp Xây dựng An Huy trúng thầu thi công.

.
Nhà thầu án đường Ba Tơ - Ba Lế là liên danh giữa Công ty TNHH Hưng Phát và Xí nghiệp Xây dựng An Huy đã “tháo chạy” cùng khoản tạm ứng 3,7 tỷ đồng để lại con đường còn chưa thành hình

Theo hợp đồng, gói thầu số 8 được khởi công từ tháng 12/2009 và đến cuối năm 2010 sẽ hoàn thành, nghiệm thu đưa vào sử dụng. Trong quá trình triển khai Dự án, chủ đầu tư đã ứng trước số tiền 4,24 tỷ đồng, tương ứng với 70% khối lượng công trình. Tuy nhiên, đến cuối năm 2010, tổng khối lượng thi công của Dự án quy ra tiền chỉ khoảng 740 triệu đồng.

Trước tình hình trên, UBND huyện Ba Tơ đã có nhiều văn bản yêu cầu nhà thầu tập trung hoàn thành Dự án như đã cam kết. Tuy nhiên, đến cuối tháng 2/2012, nhà thầu đã rút toàn bộ phương tiện, máy móc cùng nhân lực thi công rời khỏi công trường và Dự án dang dở từ đó đến nay.

Sau khi trừ phần khối lượng đã thi công, nhà thầu còn nợ chủ đầu tư 3,7 tỷ đồng. Huyện Ba Tơ đã yêu cầu công an vào cuộc điều tra, khởi tố và đưa ra tòa vào năm 2013. Tuy nhiên, vụ việc dường như đi vào ngõ cụt khi nhà thầu “lặn mất tăm”.

Theo ông Thành Minh Thuận, Giám đốc Ban quản lý Các dự án đầu tư và xây dựng huyện Ba Tơ, hiện Tòa án Nhân dân huyện Ba Tơ vẫn tiếp tục thụ lý vụ việc. Tuy nhiên, do thẩm phán thay đổi và thẩm phán mới yêu cầu chủ đầu tư cung cấp lại hồ sơ từ đầu, nên vụ việc chưa được giải quyết.

Xem xét năng lực của Ban quản lý dự án

Nhà thầu “tháo chạy” cùng khoản tạm ứng 3,7 tỷ đồng, còn người dân hai xã Ba Lế, Ba Nam và một số thôn của xã Ba Bích hàng ngày phải đi lại trên con đường lầy lội khi trời mưa và mất an toàn giao thông, việc lưu thông hàng hóa cũng cực kỳ khó khăn.

Ông Trần Trung Triết, Chủ tịch UBND huyện Ba Tơ đề nghị, các sở, ngành xem xét bố trí vốn để thực hiện nốt đoạn còn lại, chứ hai đầu xong rồi mà chính giữa chưa xong khiến người dân đi lại rất khó khăn. Ngân sách huyện thì không thể bố trí được, bởi huyện đã bố trí hết vốn cho các dự án theo kế hoạch trung hạn. “Đối với 3,7 tỷ đồng nhà thầu nhận tạm ứng, sau khi có bản án, huyện sẽ tiến hành thu hồi và nộp vào ngân sách”, ông Triết nói.

Ông Lê Tấn Hùng, Phó giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Quảng Ngãi cho rằng, vấn đề nhà thầu đã nhận tạm ứng vốn, nhưng không thực hiện đúng cam kết thì huyện phải tự ứng vốn ngân sách của mình ra thực hiện, còn việc xin ứng tiền ngân sách tỉnh là rất khó. Lý do là UBND tỉnh đã có văn bản hướng dẫn đối với các dự án nợ tạm ứng vốn, trong đó yêu cầu huyện phải tự bỏ kinh phí ra hoàn thiện công trình, sau đó thu hồi tiền đã tạm ứng cho nhà thầu nộp lại ngân sách, xong công trình thì tỉnh có thể hỗ trợ thêm, chứ không thể xin vốn để hoàn thiện toàn bộ gói thầu”.

Qua vụ việc này, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi, ông Phạm Trường Thọ cho rằng, công tác quản lý dự án đầu tư của các huyện trong tỉnh, trong đó có huyện Ba Tơ chưa chặt chẽ về thủ tục, chưa đúng quy trình, dẫn đến nhà thầu nhận ứng vốn rồi “bỏ chạy”, gây nhiều hệ lụy. Do đó, huyện phải tự thực hiện và thu hồi cho được vốn tạm ứng. Việc xử lý trách nhiệm đối với các tổ chức, cá nhân phải làm nghiêm để rút kinh nghiệm cho các dự án khác.

Hồ sơ mời thầu ra đề bài "uẩn khúc", nhà thầu bối rối
Vừa qua, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bình Dương kết luận, hồ sơ mời thầu (HSMT) gói thầu số 24 - Cung cấp và lắp đặt máy phát điện thuộc...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư