-
Bà Trương Mỹ Lan và SCB tranh luận về 6.000 tỷ đồng cho nhóm Công ty Tuần Châu mượn -
Bị cáo Trần Duy Đông khai nhận không biết ai ở Xuyên Việt Oil -
Phúc thẩm vụ Vạn Thịnh Phát: cựu Cục trưởng Đỗ Thị Nhàn xin tòa khoan hồng -
Bà chủ Xuyên Việt Oil đồng ý sử dụng thêm tài sản để khắc phục hậu quả -
Hải quan cảnh báo các chiêu trò trốn thuế trong nhập khẩu thép -
Nhận quà của Công ty Xuyên Việt Oil là sai lầm lớn nhất trong cuộc đời
Ông Đặng Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi (thứ 3, từ trái sang) kiểm tra điều chỉnh quy hoạch tuyến Dung Quất - Sa Huỳnh giai đoạn II. |
Hoàn thành 30 km sau 10 năm
Trong quyết định được Thủ tướng Chính phủ ký ban hành năm 2004 về phương hướng phát triển Vùng Kinh tế trọng điểm miền Trung, cùng với đường ven biển Đà Nẵng qua Hội An đến Chu Lai (Quảng Nam), tuyến Dung Quất - Sa Huỳnh phải được xây dựng hoàn chỉnh trước năm 2010, với mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội gắn với quốc phòng an ninh, nâng cao cuộc sống của người dân.
Năm 2005, Dự án Đường ven biển Dung Quất - Sa Huỳnh được Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi phê duyệt. 5 năm sau, tuyến đường được khởi công với tổng vốn 2.500 tỷ đồng từ nguồn trái phiếu Chính phủ. Trong đó, giai đoạn I (2008 - 2012) triển khai đoạn Dung Quất - Mỹ Khê - TP. Quảng Ngãi và giai đoạn II (sau năm 2011) triển khai đoạn TP. Quảng Ngãi - Sa Huỳnh.
Theo ông Đặng Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi, Dự án Đường ven biển Dung Quất - Sa Huỳnh rất quan trọng. Sau khi đưa Dự án vào khai thác, Quảng Ngãi sẽ có một dư địa rất lớn, không chỉ để phát triển kinh tế - xã hội đối với các địa phương phía Đông của tỉnh, mà còn phục vụ công tác đảm bảo quốc phòng - an ninh. Đây cũng là trục giao thông để chia sẻ với tuyến Quốc lộ 1 đang quá tải.
“Quảng Ngãi sẽ chỉ đạo quyết liệt nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện và hoàn thành Dự án Đường ven biển Dung Quất - Sa Huỳnh (đoạn Nghĩa Phú - Đức Chánh) trong năm 2024”, ông Đặng Văn Minh nhấn mạnh.
Mãi đến năm 2017, Dự án mới hoàn thành giai đoạn I từ Dung Quất đi Trà Khúc với chiều dài gần 30 km, tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng. Điều bất cập của tuyến này là, điểm đầu nối với cảng Dung Quất 2, nhưng điểm cuối lại khớp nối với cầu Trà Khúc 2 trên Quốc lộ 1, nên muốn đi tiếp đường ven biển, phải vòng từ xã Tịnh Khê (ngay bãi biển Mỹ Khê) về phía phải 15 km, qua cầu Trà Khúc 2, rồi quay về phía trái mất 15 km nữa mới hướng về giáp biển.
Do sự bất cập này, Quảng Ngãi quyết định khởi công cầu Cổ Lũy ở cuối sông Trà Khúc để nối liền 2 đoạn tuyến Dung Quất - Mỹ Khê và Mỹ Khê - Sa Huỳnh, nhằm tạo nên tuyến Dung Quất - Sa Huỳnh hoàn chỉnh.
Sau 4 năm thi công, cầu Cổ Lũy đã hoàn thành, song giai đoạn II của Dự án Đường ven biển Dung Quất - Sa Huỳnh vẫn bị gián đoạn do cạn vốn. Cùng với việc tìm nguồn ngân sách cho Dự án, Quảng Ngãi tiến hành lập quy hoạch lại hướng tuyến. Sau nhiều lần điều chỉnh, tuyến ven biển Dung Quất - Sa Huỳnh được rút ngắn từ 130 km xuống còn 109 km, tổng mức đầu tư điều chỉnh lên 5.654 tỷ đồng, thời gian thi công giai đoạn II từ 2016 - 2020.
Trong khi giai đoạn II vẫn đang chờ vốn, thì giai đoạn I của Dự án lại phải điều chỉnh vì vướng quy hoạch cảng Dung Quất 2.
Ông Đỗ Tâm Hiển, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư và xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi cho biết, theo quy hoạch cũ (giai đoạn I), tuyến Dung Quất - Mỹ Khê đang giao tại nút giao xã Bình Tân Phú nối vào Tỉnh lộ 621, gây hạn chế về khả năng liên hoàn và kết nối với Khu kinh tế Dung Quất, vì các phương tiện muốn vào Khu đô thị Vạn Tường (trung tâm Khu kinh tế Dung Quất), thì phải đi đường vòng 8 km.
“Kế hoạch đang điều chỉnh lại đoạn tuyến này theo đường chim bay chỉ khoảng 3,2 km. Tuy nhiên, hướng tuyến xác định vướng nhà dân, giao cắt với nhiều đường nông thôn, băng qua vùng đồi núi thấp có rừng phòng hộ, diện tích hoa màu của người dân, nên giải phóng mặt bằng khó khăn và chi phí bồi thường khá lớn”, ông Hiển nói.
Khẩn trương giải phóng mặt bằng để khởi công trong năm 2022
Cùng với điều chỉnh hướng tuyến giai đoạn I đoạn Dung Quất - Mỹ Khê, Quảng Ngãi đang đẩy mạnh hoàn thiện thủ tục đầu tư giai đoạn IIa, thành phần 1 tuyến TP. Quảng Ngãi - Sa Huỳnh, trước tiên là đoạn Nghĩa Phú (TP. Quảng Ngãi) - Đức Chánh (Mộ Đức) dài 13,3 km.
Theo kế hoạch, trong quý IV/2021, Ban Quản lý dự án đầu tư và xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi sẽ hoàn thiện các thủ tục để tổ chức khởi công công trình và dự kiến phê duyệt các phương án bồi thường, giải phóng mặt bằng với tổng số tiền khoảng 22,7 tỷ đồng. Tuy nhiên, trở ngại lớn nhất của dự án này là nguồn vốn và có những vị trí chưa phù hợp quy hoạch sử dụng đất của TP. Quảng Ngãi.
Được biết, trước đây, Dự án Đường ven biển Dung Quất - Sa Huỳnh, giai đoạn IIa, thành phần 2 đã được Chính phủ bố trí 290 tỷ đồng, nhưng đến nay, Dự án chưa thực hiện được do vướng rừng phòng hộ. Do đó, UBND tỉnh Quảng Ngãi đề xuất chuyển nguồn vốn này sang giai đoạn IIa, thành phần 1, nhưng để chuyển được, phải có ý kiến của Thủ tướng Chính phủ.
Mới đây, lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã đi kiểm tra, thị sát tuyến ven biển Dung Quất - Sa Huỳnh nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của Dự án.
Sau khi kiểm tra, Thường trực Tỉnh ủy Quảng Ngãi yêu cầu, trong năm 2021 phải khẩn trương bồi thường giải phóng mặt bằng, đoạn qua xã Bình Hải (Bình Sơn) để tổ chức thi công trong năm 2022; thống nhất tập trung nguồn lực, tranh thủ sự hỗ trợ từ ngân sách Trung ương đầu tư hoàn thành dứt điểm đoạn tuyến đường ven biển Dung Quất - Sa Huỳnh, kết nối đoạn tuyến từ cầu Cổ Lũy vào xã Đức Chánh (Mộ Đức) nhằm phát huy hiệu quả đầu tư.
Quảng Ngãi cũng kiến nghị Trung ương điều chuyển ngân sách bố trí cho Dự án giai đoạn IIa, thành phần 2 trong năm 2020 và 2021 sang giai đoạn IIa, thành phần 1; hỗ trợ đầu tư hoàn thành cầu Quỳnh Lưu và cầu Quang Mỹ để hoàn thiện tuyến ven biển Dung Quất - Sa Huỳnh theo quy hoạch đã được phê duyệt; xem xét, điều chỉnh quy hoạch cục bộ một số đoạn của tuyến này nhằm hạn chế ảnh hưởng đến rừng phòng hộ ven biển.
Thường trực Tỉnh ủy Quảng Ngãi cũng thống nhất cho chủ trương lập quy hoạch kết nối từ đường Hoàng Sa ra Dốc Sỏi để kết nối giao thông, phát triển quỹ đất và giải tỏa áp lực giao thông cho Quốc lộ 1. Quan điểm của tỉnh là đầu tư trọng điểm và kết nối giao thông, tạo động lực phát triển cho các khu vực trong tỉnh.
-
Đằng sau khoản lợi “khủng” từ những thương vụ mua bán dự án tai tiếng - Bài 5: Mua, “phá” để “lấy” vô cùng nguy hại -
Bà chủ Xuyên Việt Oil đồng ý sử dụng thêm tài sản để khắc phục hậu quả -
Hải quan cảnh báo các chiêu trò trốn thuế trong nhập khẩu thép -
Nhận quà của Công ty Xuyên Việt Oil là sai lầm lớn nhất trong cuộc đời -
“Bà chủ” Công ty Xuyên Việt Oil khai gì về những hành vi sai phạm -
Xét xử vụ khai thác than lậu lớn nhất tỉnh Bắc Giang -
Truy tố Chủ tịch Công ty AIC Nguyễn Thị Thanh Nhàn trong vụ án thứ 5
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 22/11 -
2 Thời gian vận hành chính thức tuyến metro số 1 TP.HCM -
3 Lập liên doanh phát triển công nghiệp đường sắt: Rõ dần phương hướng -
4 Công chức không ăn vài trăm năm mới mua được nhà, sao không mở rộng đất cho nhà ở xã hội? -
5 Làm rõ suất đầu tư Dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku vốn 35.940 tỷ đồng
- Ký kết hợp tác chiến lược Vietnam Land và CaraWorld: Khai mở những cơ hội mới
- SeABank ưu đãi lãi suất 0% cho khách hàng vay mua căn hộ tại dự án Newtown Diamond
- Giải Golf ngành Nhôm - Kính - Cửa toàn quốc 2024: Hứa hẹn nhiều bất ngờ và trải nghiệm thú vị
- NAB Vietnam nhận giải thưởng “Doanh nghiệp xuất sắc châu Á” tại APEA 2024
- SeABank thông báo mời thầu
- Huawei Việt Nam chính thức khởi động cuộc thi ICT Competition 2024 - 2025