-
Nâng cao năng lực cạnh tranh để thu hút đầu tư hiệu quả, bền vững -
Đề xuất bổ sung nhiều hạng mục cho Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ -
Hải Phòng chuẩn bị xây dựng đường nối đường Đỗ Mười với đường ra đảo Vũ Yên -
Phê duyệt Khung chính sách bồi thường Dự án đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng -
TP.HCM "kêu" gặp nhiều khó khăn khi thực hiện Luật Đầu tư công -
Hoàn thành sửa chữa, bổ sung hệ thống tín hiệu toàn bộ 566 đường ngang trong năm 2025
Giải pháp nào giúp Dự án tiết giảm khoản vốn lớn như vậy, thưa ông?
Tổng mức đầu tư ban đầu của Dự án Đầu tư xây dựng hầm đường bộ qua Đèo Cả được phê duyệt vào khoảng 15.603 tỷ đồng. Tuy nhiên, sau khi thực hiện yêu cầu của Bộ trưởng Đinh La Thăng, DCIC đã nhanh chóng triển khai Dự án, thực hiện mọi biện pháp, nguồn lực để đảm bảo tiến độ, kiểm soát tổng mức đầu tư, không để vượt, lãng phí.
Ông Hồ Minh Hoàng, Phó chủ tịch HĐQT, kiêm Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư Đèo Cả |
Cụ thể, DCIC tiến hành rà soát lại một số hạng mục và điều chỉnh độ dày vỏ hầm, cầu thép được thay bằng cầu bê tông, tận dụng các tuyến đường lâm sinh của địa phương để làm đường công vụ… Điều này đã giúp giảm rất nhiều chi phí đầu tư mà không ảnh hưởng gì đến quy mô, kết cấu cũng như hiệu quả sử dụng của công trình.
Ngoài ra, việc đẩy mạnh thi công, rút ngắn thời gian cũng góp phần giảm chi phí và tổng mức đầu tư. Vì vậy, DCIC đã yêu cầu các nhà thầu, đặc biệt là Công ty Sông Đà 10 và Lũng Lô thi công hầm chính, tận dụng thời gian, huy động mọi nguồn lực để thi công.
Với những điều chỉnh trên, tổng mức đầu tư tạm tính chỉ còn khoảng 12.000 tỷ đồng, giảm 3.603 tỷ đồng so với tổng mức phê duyệt ban đầu. Đây là thành quả của cả quá trình nghiên cứu, sự quan tâm chỉ đạo của Bộ Giao thông - Vận tải, nỗ lực của các cổ đông và cả các nhà thầu.
Ông có thể cho biết tiến độ của Dự án đến thời điểm hiện nay?
Đến thời điểm hiện tại, tất cả các gói thầu đã được triển khai đúng tiến độ. Riêng gói thầu hầm Cổ Mã đã đào được mỗi bên 70 m và dự kiến sẽ thông hầm cuối năm 2014. Với gói thầu hầm chính, các nhà thầu đang tập kết thiết bị, tiến hành gia cố cửa hầm để phục vụ việc đào hầm vào đầu tháng 8 tới.
Đến cuối năm 2014, DCIC phấn đấu sẽ thông phần đường dẫn đến cửa hầm; đồng thời các nhà thầu sẽ hoàn thành toàn bộ hệ thống cầu trên tuyến, thông hầm Cổ Mã và hoàn thành 100 m đầu tiên của hầm chính.
Ban đầu, chúng tôi dự kiến hoàn thành Dự án vào tháng 7/2017, nhưng Bộ Giao thông - Vận tải đã chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ và hoàn thành Dự án vào quý IV/2016. Đây là áp lực rất lớn về tiến độ, nhưng chúng tôi tin rằng, với sự chỉ đạo sát sao của Bộ, sự hỗ trợ của 2 địa phương vùng dự án và nỗ lực của các nhà thầu thông qua các giải pháp thi công phù hợp, thì Dự án sẽ hoàn thành đúng tiến độ.
Được biết, Bộ Giao thông - Vận tải đã cho phép DCIC đầu tư tiếp hầm đường bộ qua Đèo Cù Mông?
Ngày 24/7, trong chuyến khảo sát triển khai Dự án Quốc lộ 1A mở rộng khu vực miền Trung và Nam Trung Bộ, Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải Đinh La Thăng đã đánh giá rất cao nỗ lực của DCIC trong việc đầu tư Dự án Hầm đường bộ Đèo Cả và Dự án Quốc lộ 1A đoạn Đèo Cả - Khánh Hòa.
Đặc biệt, Bộ trưởng đã ghi nhận việc tiết kiệm chi phí đầu tư, nhưng vẫn không thay đổi chất lượng, quy mô công trình và đã có chủ trương cho phép DCIC tiếp tục nghiên cứu đầu tư Dự án Hầm đường bộ qua Đèo Cù Mông, nhằm giải quyết triệt để vấn đề ách tắc giao thông trên đoạn đèo nối hai tỉnh Bình Định và Phú Yên.
Thật ra, việc nghiên cứu đầu tư Dự án Hầm đường bộ Cù Mông đã được lãnh đạo DCIC chuẩn bị từ trước, việc Bộ trưởng cho ý kiến sẽ là nền tảng để DCIC tiếp tục nghiên cứu kỹ hơn và tiến hành triển khai đầu tư trong thời gian đến.
Nếu đầu tư Dự án Hầm Đèo Cù Mông thì chi phí khoảng bao nhiêu?
Dự kiến, chúng tôi sẽ nghiên cứu đầu tư hầm đường bộ qua Đèo Cù Mông như Dự án Hầm đường bộ Đèo Cả về quy mô cũng như thiết kế. Theo tính toán ban đầu, tổng mức đầu tư dự án này khoảng hơn 4.000 tỷ đồng, vừa bằng khoản chi phí được giảm từ Dự án.
Hoàng Thủy
-
Phê duyệt Khung chính sách bồi thường Dự án đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng -
TP.HCM "kêu" gặp nhiều khó khăn khi thực hiện Luật Đầu tư công -
Hoàn thành sửa chữa, bổ sung hệ thống tín hiệu toàn bộ 566 đường ngang trong năm 2025 -
Thêm doanh nghiệp đề xuất đầu tư nhà máy đốt rác phát điện 4.000 tấn/ngày tại TP.HCM -
Lâm Đồng đặt mục tiêu “500 ngày đêm quyết tâm cao” hoàn thành 2 cao tốc -
Quảng Nam: Nhiều chủ đầu tư có nợ đọng xây dựng cơ bản lớn -
Quảng Trị: Nhà đầu tư đề xuất dự án bệnh viện chuyên khoa mắt tại Đông Hà
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 26/7 -
2 Đầu tư nước ngoài vào Việt Nam vẫn tăng mạnh, xuất hiện thêm nhà đầu tư từ Kyrgyzstan -
3 Thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi Cao tốc CT.08, đoạn qua Nam Định - Thái Bình -
4 Xây “sân chơi” cho nhà đầu tư tài chính quốc tế -
5 TP.HCM xây lại bảng giá đất, đường Nguyễn Huệ và Lê Lợi có giá 810 triệu đồng/m2
- VILOG 2024 - Cơ hội kết nối giao thương mở rộng
- Vinaconex thành lập Hội đồng chiến lược, ông Đào Ngọc Thanh làm chủ tịch
- Cathay Life trao học bổng cho các sinh viên tại Thái Bình, Nam Định, Thanh Hóa
- Golden Point đủ điều kiện pháp lý ký Hợp đồng mua bán với khách hàng
- Rolls-Royce và Vietjet ký hợp đồng chăm sóc và bảo hành toàn diện 40 động cơ Trent 7000
- VPBank bổ sung thêm thẻ UnionPay trên cổng thanh toán EcomPay