Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Dự án Kênh thoát lũ Hòa Liên (TP. Đà Nẵng) chậm tiến độ: Mùa mưa lũ đến, người dân thấp thỏm
Hoàng Anh - 15/07/2018 10:29
 
Liên tục chậm tiến độ, Dự án Kênh thoát lũ Hòa Liên (TP. Đà Nẵng) khiến cuộc sống của người dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Mùa mưa lũ 2018 đang đến gần, người dân lại thấp thỏm lo Dự án trễ hẹn một lần nữa.
TIN LIÊN QUAN

Ngập lụt bên kênh thoát lũ

Đứng nhìn công nhân thi công kênh thoát lũ Hòa Liên, ông Bùi Hồng (xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang) cho biết: “Từ khi có kết luận thanh tra về những sai phạm của Dự án kênh thoát lũ Hòa Liên thì công trình này mới được đẩy tiến độ. Giờ chỉ mong Dự án xong trước mùa mưa năm nay cho dân nhờ”.

Dự án chậm tiến độ khiến cuộc sống của người dân bị ảnh hưởng.
Dự án chậm tiến độ khiến cuộc sống của người dân bị ảnh hưởng.

Được biết, năm 2014, UBND TP. Đà Nẵng phê duyệt kết quả chỉ định nhà đầu tư là Công ty cổ phần Trung Nam thực hiện Dự án Tuyến kênh thoát lũ tổng thể khu vực xã Hòa Liên (đoạn qua huyện Hòa Vang và quận Liên Chiểu) theo hình thức BT (xây dựng - chuyển giao) với tổng mức đầu tư 114,1 tỷ đồng, thời gian thực hiện tối đa không quá 12 tháng.

Theo hợp đồng, thời điểm hoàn thành Dự án là ngày 25/3/2016, chuyển giao xong dự án là ngày 24/4/2016. Tuy nhiên, đến nay, Dự án vẫn chưa hoàn thành, dù đã được gia hạn nhiều lần.

Vì kênh chưa hoàn thành nên mỗi khi đến mùa mưa lũ là nước ngập khu dân cư mấy ngày liền, khiến cuộc sống người dân khốn khổ. Cả trăm héc-ta ruộng lúa ở các thôn Vân Dương 1, Vân Dương 2 bị ngập, hàng trăm nhà dân ở các thôn Quan Nam 3, Quan Nam 4, Quan Nam 6 ngập trong mênh mông nước.

Không chỉ có vậy, theo bà Ngô Thị Hồng Hạnh, Trưởng thôn Quan Nam 6 (xã Hòa Liên), hơn 20 hộ dân trong thôn phải di dời, giải tỏa để lấy đất làm dự án kênh thoát lũ, nhưng vì chưa có đất tái định cư nên chưa thể di dời. “Mùa mưa đến gần, nên người dân sợ lắm, ai cũng muốn di dời sớm cho an toàn”, bà Hạnh cho hay.

Nhiều sai phạm

Nguyên nhân khiến Dự án Kênh thoát lũ Hòa Liên chậm tiến độ được xác định là do liên tục phát sinh nhiều hộ dân cần phải di dời giải tỏa. UBND huyện Hòa Vang cho hay, tháng 7/2017, huyện đã hoàn thành việc giải phóng mặt bằng, thế nhưng do khâu thiết kế tuyến của dự án này không rõ ràng, nên 2 lần phát sinh số hộ cần giải tỏa di dời. Như đoạn công trình qua thôn Vân Dương 1 (xã Hòa Liên) phải giải tỏa thêm 28 hộ, đoạn qua thôn Quan Nam 3 (xã Hòa Liên) giải tỏa thêm 13 hộ, cuối đoạn kênh số 4 cũng phát sinh giải tỏa 20 trường hợp…

Đáng chú ý, do khảo sát không kỹ nên cầu Đình nằm gọn trong lòng kênh, mà không thiết kế thi công cầu thay thế, làm ảnh hưởng đến 74 hộ dân.

Trước những bức xúc về tiến độ kênh thoát lũ Hòa Liên, UBND TP. Đà Nẵng chỉ đạo Thanh tra Thành phố tiến hành thanh tra toàn diện. Kết quả thanh tra cho thấy, Dự án Kênh thoát lũ Hòa Liên không thực hiện chế độ báo cáo giám sát, đánh giá dự án đầu tư, thiếu sót về một số thủ tục, hồ sơ quản lý chất lượng, nghiệm thu như: không ban hành văn bản cử cán bộ thực hiện công tác chủ nhiệm khảo sát; chứng chỉ hành nghề Tư vấn trưởng và giám sát viên hết hiệu lực; tư vấn giám sát không thực hiện kiểm tra, đôn đốc nhà thầu thi công...

Ngoài ra, nhà thầu thi công không thực hiện đầy đủ công tác nghiệm thu đối với các bộ phận khuất của công trình. Theo đó, trách nhiệm này thuộc về nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án, Viện Quy hoạch xây dựng TP. Đà Nẵng, Trung tâm Tư vấn kỹ thuật xây dựng Đà Nẵng và đơn vị thi công.

Về tiến độ dự án, đơn vị thi công là Công ty Trung Nam cho biết, đến nay đã hoàn thành hơn 85% khối lượng công trình và cam kết sẽ hoàn thành công trình trong tháng 7/2018 với điều kiện phải giải quyết dứt điểm tất cả các vướng mắc về giải phóng mặt bằng. 

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư, ông Đặng Phú Hành, Phó chủ tịch UBND huyện Hòa Vang cho biết, Dự án đang triển khai rất khẩn trương để hoàn thành trước mùa mưa lũ. Huyện đã ưu tiên bố trí đất tái định cư cho những hộ dân bị ảnh hưởng. Liên quan đến những hộ dân ở thôn Quan Nam 6 vẫn chưa được di dời, theo ông Hành, những hộ dân này thuộc vùng đệm của dự án kênh thoát lũ nên không ảnh hưởng đến tiến độ thi công của công trình. “Kênh thoát lũ vẫn triển khai bình thường vì những hộ dân ở thôn Quan Nam 6 nằm ở vùng đệm. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ vận động và sớm bố trí đất tái định cư, để đảm bảo an toàn cho các hộ dân trong mùa mưa lũ sắp tới”, ông Hành nói.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư