-
Doanh nghiệp Hàn - Trung tìm hiểu cơ hội đầu tư tại KCN Liên Hà Thái -
Xuất khẩu điện tử trước yêu cầu sản xuất bền vững -
Liên minh Kinh tế Á - Âu điều tra lốp xe nhập từ Việt Nam -
Bộ trưởng Công thương Việt Nam dự Đối thoại thương mại và đầu tư CPTPP - EU -
Sun Group lần thứ 6 lọt Top 100 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2025 -
Hai đường dây nhập khẩu điện từ Lào về gấp rút về đích trong tháng 11
![]() |
Dúi là một loại đặc sản, sống hoang dã trong các vùng đồi núi. Mặc dù đã xuất hiện một số mô hình nuôi dúi ở một vài tỉnh phía Bắc như Bắc Giang, Bắc Ninh… song quy mô còn khá nhỏ lẻ và đặc biệt là chưa có thị trường hàng thương phẩm.
Từ thực tế đó, nhóm tác giả xây dựng Dự án trang trại nuôi dúi tại thị trấn Vĩnh Tuy (huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang). Mô hình được chọn là kiểu trang trại gia đình.
Lý do chọn mô hình này vì vốn đầu tư ban đầu thấp, có thể tận dụng được nhân công, đất đai của gia đình. Mô hình này cũng dễ dàng và thuận tiện trong việc quản lý bước đầu.
Theo kế hoạch, trang trại sẽ nuôi và phát triển con dúi ở địa phương, sau đó sẽ tiếp tới nghiên cứu và cung cấp giống, hỗ trợ kỹ thuật cho bà con ở địa bàn cùng làm và nhận luôn bao tiêu sản phẩm.
Mục tiêu đảm bảo đầu ra theo đúng tiêu chuẩn của nhà sản xuất, kiểm soát được chất lượng, đảm bảo sản phẩm có nguồn gốc. Đặc biệt, đi kèm với đó là các thực đơn từ dúi với những món ăn mới, giàu chất dinh dưỡng.
Nguyên tắc thống nhất là chữ tín luôn được đặt lên hàng đầu, luôn đứng về phía khách hàng để thấu hiểu. Giá bán đúng với chất lượng, khách hàng không bao giờ bị mua đắt. Đặc biệt, đi kèm với chất lượng tốt nhất là giá cả cạnh tranh nhất.
Chiến lược phát triển của Dự án như sau:
Giai đoạn I (từ 1-2 năm): Thành lập trang trại, hoàn thiện quy trình chăn nuôi theo quy trình kỹ thuật khép kín, từ nuôi dúi nhỏ, dúi trưởng thành, dúi sinh sản đến dúi thương phẩm. Trong giai đoạn này, ngoài việc xây dựng cở sở sản xuất chăn nuôi và xây dựng hệ thống phân phối dúi thương phẩm trong vùng. Ngoài ra, nhóm sẽ liên hệ với địa phương để có thể trồng tre dọc phía bờ sông Lô.
Giai đoạn II (từ 2-5 năm): Hình thành thị trường tiêu thụ sản phẩm dúi (gồm cả dúi giống và dúi thương phẩm). Thị trường mục tiêu là các tỉnh phía Bắc, đặc biệt là thị trường Hà Nội. Trang trại sẽ mở rộng quy mô sản xuất với số lượng lớn hơn. Tiến hành tiêu thụ chủ yếu sản phẩm của trang trại và nguồn sản phẩm từ các hộ chăn nuôi cá thể trong khu vực.
Trong giai đoạn này, nhóm sẽ mở cửa hàng chế biến món ăn đặc sản từ dúi, thu hút khách du lịch để tăng thêm nguồn doanh thu và tạo thương hiệu.
Giai đoạn III (từ 5-7 năm): Thành lập doanh nghiệp, nhân rộng mô hình sản xuất dúi ra các tỉnh tại miền Bắc, những nơi có điều kiện tự nhiên phù hợp như: Yên Bái, Lào Cai, Tuyên Quang… Xây dựng thương hiệu sản phẩm dúi uy tín, chất lượng.
Kế hoạch đến năm 2020: Dự án sẽ đáp ứng đầy đủ nhu cầu về con giống, sản phẩm dúi thương phẩm, chuỗi cửa hàng đặc sản rộng khắp trong nước và các nước trong khu vực.
Tổng số vốn đầu tư của Dự án là 300 triệu đồng, trong đó, vốn chủ sở hữu là 200 triệu đồng, vốn vay 100 triệu đồng.
-
Liên minh Kinh tế Á - Âu điều tra lốp xe nhập từ Việt Nam -
Bộ trưởng Công thương Việt Nam dự Đối thoại thương mại và đầu tư CPTPP - EU -
Sun Group lần thứ 6 lọt Top 100 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2025 -
Hai đường dây nhập khẩu điện từ Lào về gấp rút về đích trong tháng 11 -
“Nạp lại pin” để dẫn dắt doanh nghiệp lâu dài -
Vingroup thăng hạng trong Top 10 Nơi làm việc Tốt nhất Việt Nam năm 2025 -
Chiến lược nhân sự khác biệt giúp VNG lọt Top 35 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam
-
C.P. Việt Nam thúc đẩy chiến lược ESG trong chuỗi cung ứng -
Vietnam Expo 2025 - Điểm đến giao thương của ngành hàng tiêu dùng, thực phẩm và lối sống xanh -
8.000 tỷ đồng TPCN giao dịch online, yêu cầu minh bạch và kiểm định khoa học ngày càng cấp thiết -
Công bố Top 10 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam ngành Chế biến - Chế tạo -
Công bố Top 10 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam ngành Thực phẩm - Đồ uống -
Tierra Diamond Ngã Sáu Phù Đổng: Bước tiến chiến lược của thương hiệu Việt trong ngành kim cương cao cấp

