Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
Dự án Khu đô thị Hoàng Long (TP. Nha Trang): Sẽ tái khởi động sau khi xử lý dứt điểm sai phạm
Việt Hương - 09/03/2020 14:36
 
Do sai phạm trong công tác đền bù, giải phóng mặt bằng, tái định cư, Dự án Khu đô thị (KĐT) Hoàng Long chưa thể triển khai dù đã được cấp phép nhiều năm. Lãnh đạo UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết, sau khi xử lý xong sai phạm, dự án sẽ được khởi động trở lại.
.
Sau khi xử lý xong phần cán bộ sai phạm, Dự án sẽ tiếp tục khởi động lại.

Sai phạm trong bồi thường, tái định cư

Dự án KĐT Hoàng Long rộng 24,9 ha, được triển khai từ năm 2009 với tên gọi Khu dân cư số 2 - Tây Lê Hồng Phong. Năm 2016, UBND tỉnh Khánh Hòa điều chỉnh ranh giới Dự án, cắt bớt một phần diện tích để làm Khu tái định cư 3 - Lê Hồng Phong, đồng thời đổi tên Dự án thành KĐT Hoàng Long. Dự án có tổng mức đầu tư 467 tỷ đồng, do Công ty TNHH MTV Đầu tư xây dựng và địa chất UPGC (Công ty UPGC) làm chủ đầu tư.

Theo quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư của UBND tỉnh Khánh Hòa, từ năm 2012 đến 2013, Dự án phải hoàn thành việc giải phóng mặt bằng (GPMB), san nền; từ năm 2014 đến 2015, phải xây dựng hạ tầng kỹ thuật hoàn chỉnh và triển khai kinh doanh.

Phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cũng đã được UBND TP. Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa) phê duyệt với số tiền bồi thường dự kiến hơn 313 tỷ đồng. Tuy nhiên, đến nay, Dự án mới chỉ GPMB được khoảng 18 ha. Theo số liệu kiểm kê năm 2015, có gần 400 hộ trong diện giải tỏa, nhưng hiện đã tăng lên thành 500 hộ.

Được biết, hiện Ban quản lý Dự án KĐT Hoàng Long đã có sẵn 112 lô đất tái định cư và hoàn thiện hạ tầng. Trước đây, UBND TP. Nha Trang đã phê duyệt 77 trường hợp được cấp đất tái định cư, nhưng sau đó phải thu thu hồi 71 trường hợp vì cấp sai quy định. Việc tạm dừng cấp phép tái định cư 71 trường hợp này liên quan đến sai phạm của các cán bộ, lãnh đạo từ UBND TP. Nha Trang đến phường Phước Long.

Cuối tháng 2 vừa qua, 5 bị cáo liên quan đến sai phạm tại Dự án KĐT Hoàng Long đã bị đưa ra xét xử. Theo cáo trạng của Tòa án Nhân dân tỉnh Khánh Hòa, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ của Hội đồng Bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Dự án KĐT Hoàng Long giai đoạn 2014 - 2016, các bị cáo đã vi phạm các quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; thiếu trách nhiệm, không thực hiện hoặc thực hiện không đầy đủ nhiệm vụ được giao, qua đó, gây thiệt hại gần 280 triệu đồng.

Các bị cáo đã bị tuyên phạt các mức án tương ứng với sai phạm, nhưng qua đó cho thấy, công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư tại Dự án KĐT Hoàng Long bị buông lỏng nghiêm trọng.

Sẽ đẩy nhanh tiến độ

Lý giải nguyên nhân trì trệ, kéo dài của Dự án, đại diện lãnh đạo Công ty UPGC cho biết, Dự án do Nhà nước thu hồi đất và thực hiện đền bù, tái định cư; chi phí bồi thường GPMB được khấu trừ vào tiền sử dụng đất mà nhà đầu tư nộp vào ngân sách nhà nước, nên công tác GPMB hoàn toàn phụ thuộc vào các cơ quan chức năng.

Đến nay, sau nhiều năm được cấp phép, Dự án vẫn là bãi đất trống. Hàng trăm hộ dân ở khu Đồng Muối trong quy hoạch Dự án phải chịu cảnh bụi bặm khi trời nắng, đường sá ngập ngụa những lúc trời mưa, nhà cửa xuống cấp nhưng không được sửa chữa. “Chúng tôi vô cùng bí bách khi sống trong vùng đất quy hoạch dự án”, anh Dương Ngọc Sang, một người dân sống trong khu vực này bức xúc.

Trước đó, UBND TP. Nha Trang cũng đã có những động thái rà soát, chấn chỉnh và “tuýt còi”, cưỡng chế tháo dỡ đối với 11 công trình xây dựng trái phép nằm trong quy hoạch Dự án KĐT Hoàng Long.

Chia sẻ với phóng viên Báo Đầu tư, ông Nguyễn Anh Tuấn, Chủ tịch UBND TP. Nha Trang cho hay, Thành phố đang phối hợp với chủ đầu tư để tiến hành rà soát lại số hồ sơ tái định cư đã được cấp không đúng đối tượng trước đó để tiến hành cấp đúng đối tượng được đền bù; đồng thời yêu cầu chủ đầu tư tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thực hiện đối với phần diện tích còn lại. Thực hiện xong khâu GPMB, Dự án KĐT Hoàng Long sẽ triển khai các bước xây dựng như đã cam kết.

“Tỉnh Khánh Hòa sẽ có những động thái mới để gỡ vướng cho các dự án chậm tiến độ, đặc biệt là những dự án bị vướng bởi pháp lý, liên quan đến sai phạm của cán bộ. Riêng Dự án KĐT Hoàng Long, sau khi xử lý xong phần cán bộ sai phạm, sẽ triển khai bước tiếp theo để Dự án tiếp tục khởi động lại”.

- Ông Nguyễn Tấn Tuân, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư