Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Dự án Khu nhà ở thương mại tại Quảng Bình: Trầy trật tiến độ, chủ dự án biệt tăm
Ngọc Tân - 28/12/2021 20:25
 
Nằm ở vị trí đắc địa, nhưng sau 2 năm được giao mặt bằng, Dự án Khu nhà ở thương mại tại thị trấn Kiến Giang và xã Liên Thủy vẫn ngổn ngang, còn “ông chủ dự án” thì… “tìm chưa thấy”.

 

Dự án Khu nhà ở thương mại tại thị trấn Kiến Giang và xã Liên Thủy (huyện Lệ Thủy) “bất động” khoảng một năm nay
Dự án Khu nhà ở thương mại tại thị trấn Kiến Giang và xã Liên Thủy (huyện Lệ Thủy) “bất động” khoảng một năm nay

Nhiều hạng mục quan trọng chưa được triển khai

Dự án Khu nhà ở thương mại tại thị trấn Kiến Giang và xã Liên Thủy sở hữu vị trí “đắc địa” tại khu vực trung tâm huyện Lệ Thủy. Dự án được UBND tỉnh Quảng Bình phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư theo hình thức chỉ định thầu vào tháng 9/2018 với tổng mức đầu tư 460,6 tỷ đồng, do Công ty TNHH Xây dựng Minh Tiến thực hiện thông qua hình thức liên danh hồ sơ với Công ty cổ phần Đầu tư CIC (có trụ sở tại Hà Nội), thời gian thực hiện trong vòng 42 tháng (dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2021), riêng thời gian đầu tư hạ tầng kỹ thuật là 18 tháng.

Theo Quyết định số 2401/QĐ-UBND, ngày 3/7/2017 của UBND tỉnh Quảng Bình về việc phê duyệt quy hoạch chi tiết dự án với tỷ lệ 1/500, Dự án Khu nhà ở thương mại tại thị trấn Kiến Giang và xã Liên Thủy có tổng diện tích 9,9 ha.

"Không hiếm trường hợp “vay mượn” hồ sơ năng lực."

- Thạc sĩ Lê Ngọc Đoàn (Văn phòng Luật sư Lê Thị Thanh - TP. Đà Nẵng)

 Quy định về năng lực tài chính của chủ đầu tư đã được nêu cụ thể trong Luật Đất đai, Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Nhà ở và các văn bản hướng dẫn thi hành các luật này.

Một trong những quy định về điều kiện trúng thầu các dự án bất động sản là năng lực tài chính của chủ đầu tư. Dù liên danh, liên kết thực hiện dự án, thì doanh nghiệp buộc phải thể hiện năng lực tài chính thông qua cơ cấu nguồn vốn, báo cáo tài chính, hay xác nhận số dư tài khoản tiền gửi tại ngân hàng đối với doanh nghiệp mới thành lập và khả năng huy động vốn.

Trên thực tế, tình trạng “vay mượn” hồ sơ năng lực, “giúp đỡ” nhau khi dự thầu bằng việc liên danh hiện nay không hiếm. Do đó, trước khi giao dự án, các địa phương cần xem xét điều kiện năng lực tài chính của doanh nghiệp theo quy định của pháp luật về đấu thầu cũng như những cam kết của doanh nghiệp; đặc biệt, cần quyết liệt hơn trong việc thực hiện thu hồi các dự án chậm tiến độ để tránh tình trạng nhiều dự án “đầu voi, đuột chuột” ì ạch kéo dài, chậm thực hiện.

Trong đó, diện tích đất ở mới là 52.219 m2 (chiếm 54,51% tổng diện tích), được phân thành 10 khu với các chức năng đất ở phân lô dạng nhà ở liền kề, đất ở kết hợp kinh doanh dịch vụ và phân lô dạng nhà ở biệt thự. Diện tích còn lại gồm 37.050 m2 đất giao thông; 1.535 m2 đất xây dựng nhà ở văn hoá, 2.917 m2 đất xây dựng trường mầm non và một số hạng mục khác…

Ông Lê Văn Tân, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất và Đầu tư xây dựng huyện Lệ Thủy cho biết, Dự án được tỉnh giao đất vào cuối năm 2019 và Trung tâm được giao nhiệm vụ phối hợp thực hiện công tác giải phóng mặt bằng cho Dự án.

“Hiện trạng đất của Dự án là đất lúa, không có đất ở. Đến nay, Dự án cơ bản đã hoàn thành giải phóng và bàn giao mặt bằng”, ông Tân nói.

Như vậy, có thể thấy, Dự án Khu nhà ở thương mại tại thị trấn Kiến Giang và xã Liên Thủy có những thuận lợi cơ bản khi nhà đầu tư không phải tự thương lượng với người dân để giải phóng mặt bằng như nhiều dự án khác. Đồng thời, mức đền bù giải phóng mặt bằng tại Dự án được áp dụng theo giá đất trồng lúa cũng thấp hơn so với đền bù theo mức giá đất ở.

Nhưng, trái ngược với những thuận lợi cơ bản đó, việc triển khai Dự án lại diễn ra “trầy trật”. Đến nay, sau hơn 3 năm được phê duyệt nhà đầu tư và sau 2 năm được giao đất, nhiều hạng mục công trình tại Dự án vẫn dang dở, bề bộn. Về cơ bản, nhà đầu tư mới chỉ tổ chức thi công xong phần san nền và đúc một số ống cống thoát nước. Các hạng mục quan trọng khác như đường giao thông, công viên, cây xanh… vẫn chưa được triển khai.

Hợp thức hóa hồ sơ thông qua liên danh?

Việc Dự án Khu nhà ở thương mại tại thị trấn Kiến Giang và xã Liên Thủy có nhiều điều kiện thuận lợi, nhưng lại sớm rơi vào cảnh đình đốn đang khiến dư luận đặt ra nhiều câu hỏi về năng lực của chủ đầu tư.

Đáng chú ý là, trong khi Dự án dừng thi công gần một năm nay, thì chủ đầu tư gần như… “mất tích”.

Trao đổi thông tin về dự án này, ông Phạm Quốc Anh, Phó giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Quảng Bình cho biết: “Dự án chậm tiến độ, Sở cũng đã có văn bản đốc thúc, chỉ đạo nhà đầu tư phải đẩy nhanh tiến độ thực hiện, nhưng ‘ông chủ dự án’ đi đâu vắng, tìm chưa thấy”.

Được biết, trong giai đoạn 2015 - 2019, trên địa bàn tỉnh Quảng Bình có hàng loạt doanh nghiệp địa phương có quy mô nhỏ hoạt động trong lĩnh vực xây lắp (giống như Công ty TNHH Xây dựng Minh Tiến) đăng ký đầu tư các dự án nhà ở thương mại hoặc khu dân cư. Phần lớn các dự án này đều có quy mô dưới 10 ha, nằm tại các huyện, thị xã nơi doanh nghiệp đóng trụ sở, thuộc khu vực đất trồng lúa hoặc hoa màu nhằm hạn chế thấp nhất chi phí giải phóng mặt bằng.

Để đủ điều kiện về mặt pháp lý tham gia đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư, các doanh nghiệp này thường hợp thức hóa bằng cách liên danh, liên kết hồ sơ với các doanh nghiệp lớn khác trên cả nước.

Tại Dự án Khu nhà ở thương mại tại thị trấn Kiến Giang và xã Liên Thủy, để đủ điều kiện thực hiện Dự án, Công ty TNHH Xây dựng Minh Tiến đã liên danh với Công ty cổ phần Đầu tư CIC (trụ sở tại Hà Nội).

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Đầu tư, tại thời điểm tháng 8/2018, khi tỉnh Quảng Bình tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện Dự án Nhà ở thương mại tại thị trấn Kiến Giang và xã Liên Thủy, Công ty cổ phần Đầu tư CIC đã tăng vốn điều lệ gần gấp đôi, từ 138 tỷ đồng lên 258 tỷ đồng.

Đối với Công ty TNHH Xây dựng Minh Tiến, doanh nghiệp này được thành lập tháng 6/2001 với 2 cổ đông chính, trong đó, ông Đỗ Văn Đạt làm Giám đốc, kiêm người đại diện pháp luật. Công ty có địa chỉ trụ sở tại xã Mỹ Thủy (huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình), ngành nghề chính là xây dựng công trình đường bộ.

Tháng 10/2016, Công ty TNHH Xây dựng Minh Tiến điều chỉnh Giấy đăng ký kinh doanh, bổ sung thêm nhiều ngành nghề hoạt động mới, trong đó có kinh doanh bất động sản.

Tháng 9/2018, doanh nghiệp này tăng vốn điều lệ từ 20 tỷ đồng lên 60 tỷ đồng và đến tháng 8/2020 thì tăng vốn điều lệ lên 75 tỷ đồng.

Mặc dù được chỉ định là nhà đầu tư thực hiện Dự án Khu nhà ở thương mại tại thị trấn Kiến Giang và xã Liên Thủy có quy mô vốn đầu tư lên đến hơn 460 tỷ đồng và trên thực tế là doanh nghiệp “cầm trịch” tại dự án này, nhưng Công ty TNHH Xây dựng Minh Tiến chưa từng có kinh nghiệm thực hiện đầu tư bất cứ dự án bất động sản nào. Doanh nghiệp này chỉ mới thi công các dự án đầu tư xây dựng thuộc các gói đầu tư công trên địa bàn tỉnh Quảng Bình.

Khi được hỏi về vấn đề năng lực nhà đầu tư, ông Phạm Quốc Anh, cho biết: “Sau khi liên danh nhà đầu tư Minh Tiến - CIC trúng thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án, Sở Xây dựng đã ký hợp đồng thực hiện dự án với doanh nghiệp. Tuy vậy, việc thẩm định năng lực nhà đầu tư trước đó thì thuộc về Sở Kế hoạch và Đầu tư”.

Quảng Bình và tỉnh Khăm Muộn (Lào) ký kết hợp tác trên nhiều lĩnh vực
Ngày 17/12, tại Cửa khẩu Quốc tế Cha Lo, lãnh đạo 2 tỉnh Quảng Bình và Khăm Muộn (Lào) đã tiến hành hội đàm, ký kết Biên bản hợp tác giữa hai...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư