
-
Vụ sản phẩm Baby Shark và Medi Kid Calcium K2 giả: Bắt giám đốc và kế toán Công ty Herbytech
-
Vụ sữa giả Hacofood: Bắt một giám đốc có hành vi “chạy án” khi bị phát hiện
-
Novaland thắng kiện Taekwang Vina liên quan dự án gần 10.000 tỷ đồng tại Thủ Đức
-
Lâm nợ, Công ty Cấp thoát nước Quảng Nam đề nghị cấp bù ngân sách
-
Chủ tịch Hà Nội chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả vụ cháy tại quận Hoàng Mai -
Vụ sản xuất bột ngọt, dầu ăn giả: Tạm giữ khẩn cấp giám đốc Công ty Famimoto
Dự án Đầu tư xây dựng công trình luồng cho tàu trọng tải lớn vào sông Hậu có tác dụng lớn trong phát triển kinh tế của khu vực. |
Sai sót duy nhất liên quan đến lựa chọn nhà thầu
Sau đúng một tháng rưỡi thực hiện kiểm toán Dự án Đầu tư xây dựng công trình luồng cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu (giai đoạn II), Kiểm toán Nhà nước (KTNN) vừa có Văn bản số 118/TB - KTNN gửi Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) thông báo kết quả kiểm toán công trình hạ tầng hàng hải quan trọng này.
Dự án do Bộ GTVT làm chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án hàng hải là đơn vị tổ chức thực hiện và quản lý dự án.
Công trình này có tổng mức đầu tư 2.596 tỷ đồng, sử dụng vốn ngân sách nhà nước trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025; thời gian thực hiện công trình từ năm 2021 đến năm 2023; được triển khai tại 2 huyện: Trà Cú, Duyên Hải và thị xã Duyên Hải (tỉnh Trà Vinh).
Trước đó, giai đoạn I của Dự án được phê duyệt năm 2007 và phê duyệt điều chỉnh năm 2013, với mục tiêu xây dựng luồng tàu biển cho tàu mớn nước đến 8 m, trọng tải 10.000 tấn đầy tải, tàu trọng tải 20.000 tấn giảm tải, các tàu có thông số kỹ thuật phù hợp chuẩn tắc luồng để hải hành ra vào các cảng trên sông Hậu.
Giai đoạn I hoàn thành đưa vào sử dụng từ năm 2017, đã được Bộ GTVT phê duyệt quyết toán. Giai đoạn II của Dự án được triển khai để hoàn thiện các hạng mục còn lại (kè bảo vệ bờ đoạn kênh Quan Chánh Bố, đường ven kênh Tắt, khu tránh tàu…) đảm bảo tính ổn định công trình, đồng bộ, phục vụ dân sinh, phát huy hiệu quả đầu tư.
Tại Văn bản số 118, KTNN cho biết, Dự án Đầu tư xây dựng công trình luồng cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu (giai đoạn II) đã từng được KTNN (chuyên ngành IV) thực hiện kiểm toán đến thời điểm 30/9/2022.
Đây cũng là lý do giải thích tại sao, trong đợt điểm toán lần này, KTNN không ghi nhận được những vi phạm lớn trong quá trình đấu thầu, điều chỉnh tổng mức đầu tư, quản lý tài chính - kế toán tại Dự án Đầu tư xây dựng công trình luồng cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu (giai đoạn II).
Sai sót duy nhất liên quan đến công tác lựa chọn nhà thầu, ký kết hợp đồng tại Dự án Đầu tư xây dựng công trình luồng cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu (giai đoạn II) là tại Gói thầu SH2 - TV07 tư vấn giám sát thi công.
Cụ thể, trong quá trình xét thầu và thương thảo ký kết hợp đồng, Ban Quản lý dự án Hàng hải chưa yêu cầu nhà thầu làm rõ mục thuế các loại trong đề xuất tài chính (1.044 triệu đồng) theo quy định của Hồ sơ mời thầu. Như vậy, giá gói thầu SH2-TV07 đã trúng thầu và ký hợp đồng thuế các loại trong đề xuất tài chính (1.044 triệu đồng), ngoài thuế GTGT, thì giá trị còn lại 415 triệu đồng chưa rõ các khoản thuế, phí.
Tại Gói thầu SH2-TV08 cung cấp dịch vụ thông tin hành trình - AIS, Ban Quản lý dự án hàng hải ký hợp đồng với Công ty cổ phần Công nghệ Mắt Biển, nhưng chưa có đầy đủ tài liệu chứng minh nhà thầu này thuộc đối tượng được cung cấp dịch vụ trên (gồm cung cấp tài khoản truy cập, lắp đặt trạm bờ để thu tín hiệu, khai thác thông tin AIS từ các tàu thuyền trên biển) theo quy định tại Thông tư số 17/2018/TT-BGTVT ngày 9/4/2018.
Do đó, KTNN cho rằng, chưa đủ điều kiện xác nhận giá trị thực hiện Gói thầu SH2 - TV08 với số tiền là 1.118 triệu đồng.
Tiến độ công trình không đảm bảo
Hạn chế lớn nhất tại Dự án Đầu tư xây dựng công trình luồng cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu (giai đoạn II) chính là tiến độ công trình không được đảm bảo.
Theo KTNN, tại Quyết định số 1319/QĐ-BGTVT ngày 16/7/2021, thời gian thực hiện Dự án giai đoạn II là từ năm 2021 đến năm 2023. Tuy nhiên, do công tác giải phóng mặt bằng chậm và việc thay đổi điều chỉnh một số hạng mục Gói thầu SH2-XL03, nên Dự án phải gia hạn đến ngày 30/3/2024.
Cụ thể, Gói thầu SH2-XL03 khởi công ngày 8/5/2022, tiến độ 540 ngày, ngày hoàn thành theo Hợp đồng là 30/10/2023, thực tế hoàn thành ngày 30/12/2023, chậm tiến độ so với hợp đồng nên phải gia hạn tiến độ đến ngày 30/12/2023.
KTNN cho biết, nguyên nhân chậm tiến độ chủ yếu do vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng, một số hộ dân khiếu kiện đất đai, bàn giao mặt bằng làm nhiều lần; do bổ sung phát sinh điều chỉnh thiết kế một số hạng mục cấp, thoát nước các đoạn kè và dự toán điều chỉnh bổ sung một số hạng mục.
“Tuy nhiên, Ban Quản lý dự án chưa tiến hành tổ chức phân tích, đánh giá cụ thể các nguyên nhân chậm tiến độ để có biện pháp xử lý theo quy định hợp đồng”, ông Vũ Thanh Hải, Kiểm toán trưởng KTNN chuyên ngành IV cho biết.
Điều đáng nói là, Ban Quản lý dự án hàng hải đang kiến nghị Bộ GTVT gia hạn thời gian hoàn thành thêm 6 tháng nữa (30/9/2024) nhằm tạo điều kiện cho UBND tỉnh Trà Vinh giải ngân kế hoạch vốn năm 2024 và phê duyệt quyết toán Tiểu dự án bồi thường giải phóng mặt bằng theo quy định.
Bên cạnh đó, KTNN còn cho rằng, việc lập nhu cầu vốn của năm 2024 của Ban Quản lý dự án hàng hải còn chưa sát với tình hình nghiệm thu thực tế của các gói thầu, dẫn đến vốn năm 2024 dự kiến còn dư chưa có nhu cầu sử dụng khoảng 58,956 tỷ đồng, do đến ngày 31/3/2024 công trình đã nghiệm thu bàn giao đưa vào sử dụng.
Được biết, trong văn bản triển khai kết luận KTNN, Bộ GTVT yêu cầu Ban Quản lý dự án hàng hải thực hiện nghiêm túc các kiến nghị được nêu trong Báo cáo kiểm toán, gồm: điều chỉnh sổ kế toán, báo cáo tài chính đến ngày 30/4/2024 phù hợp với kết luận của KTNN; các kiến nghị về xử lý tài chính; kiến nghị xử lý khác; kiến nghị công tác quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình; kiến nghị công tác quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình.
“Ban Quản lý dự án hàng hải phải chấn chỉnh, rút kinh nghiệm về những tồn tại trong công tác quản lý đầu tư xây dựng đối với tập thể, cá nhân có liên quan đến các tồn tại được nêu trong Báo cáo kiểm toán”, ông Nguyễn Xuân Sang, Thứ trưởng Bộ GTVT chỉ đạo.
-
Vụ sản phẩm Baby Shark và Medi Kid Calcium K2 giả: Bắt giám đốc và kế toán Công ty Herbytech
-
Vụ sữa giả Hacofood: Bắt một giám đốc có hành vi “chạy án” khi bị phát hiện
-
Novaland thắng kiện Taekwang Vina liên quan dự án gần 10.000 tỷ đồng tại Thủ Đức
-
Lâm nợ, Công ty Cấp thoát nước Quảng Nam đề nghị cấp bù ngân sách
-
Chủ tịch Hà Nội chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả vụ cháy tại quận Hoàng Mai -
Đi tìm nguồn gốc sản phẩm “bổ não” xuất xứ Đức - Bài 2: Câu hỏi từ những thông tin được công bố -
Vụ sản xuất bột ngọt, dầu ăn giả: Tạm giữ khẩn cấp giám đốc Công ty Famimoto -
Thêm đường dây sản xuất thực phẩm chức năng giả lên tới 100 tấn bị phát hiện -
Chủ tịch Công ty Vàng Phú Cường bị tuyên hơn 14 năm tù vụ chuyển trái phép 9.500 tỷ -
Bộ Công an đề nghị Công an tỉnh Thanh Hóa mở rộng điều tra vụ thuốc giả -
Lại chậm di dời Khu công nghiệp Biên Hòa 1
-
Công ty cổ phần Lương thực Thực phẩm Colusa - Miliket thông báo tìm kiếm địa điểm đầu tư (lần 1)
-
Tự hào một Dân tộc: Khúc ca Khải hoàn qua 50 năm Thống nhất
-
SeABank tăng 173 bậc trong bảng xếp hạng FAST500
-
Đất Xanh Miền Tây trong kỷ nguyên mới: Vững bước trở thành nhà phát triển dự án toàn diện hàng đầu Miền Tây
-
Nhựa Tiền Phong khánh thành 3 cây cầu nối yêu thương tại Long An, Kiên Giang, Hậu Giang
-
Nguồn vốn Agribank thúc đẩy kinh tế tư nhân phát huy vai trò trụ cột quan trọng của nền kinh tế