-
Gần 6.700 tỷ đồng di dân, tái định cư Nhà máy Điện hạt nhân Ninh Thuận 1 -
Hưng Yên thành lập thêm 4 cụm công nghiệp với tổng diện tích hơn 266 ha -
Tổ chức 79 điểm cầu đồng loạt khởi công, khánh thành 237 công trình vào ngày 19/12 -
Chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án Cảng hàng không Phan Thiết vốn 3.797 tỷ đồng -
Hút vốn ngoại, TP. Đà Nẵng duy trì đà tăng trưởng -
Gia Lai khởi động lại Dự án Sân golf Đak Đoa quy mô 171 ha
Phát biểu tại phiên thảo luận kinh tế - xã hội kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XIV ngày 31/10, Đại biểu Thạch Phước Bình (Trà Vinh) cho biết, đồng bằng sông Cửu Long hiện có 57 cảng thủy nội địa, 3.988 bến thủy nội địa và 1.404 cảng bến. Tuy nhiên, 85% các cảng có quy mô nhỏ lẻ, manh mún, chủ yếu phục vụ nhu cầu xếp dỡ hàng rời, thiếu các cảng chuyên dùng cho container, chưa có bến gom hàng cho các cảng thủy nội địa lớn trong vùng.
Hiện nay, nhu cầu xuất khẩu hàng hóa của đồng bằng sông Cửu Long ước đạt khoảng 17 đến 18 triệu tấn 1 năm. Trong khi đó, cảng Cái Cui là cảng lớn nhất đồng bằng sông Cửu Long cũng chỉ mới tiếp nhận được tàu khoảng 3.000 - 5.000 tấn. Vì vậy, 70% đến 80% lượng hàng hóa xuất khẩu của đồng bằng sông Cửu Long phải dồn hết lên cụm cảng Thành phố Hồ Chí Minh bằng đường bộ. “Điều này làm tăng áp lực giao thông đường bộ trên quốc lộ 1 và Thành phố Hồ Chí Minh. Đồng thời, chi phí hàng hóa tăng cao do vận chuyển và lưu kho”, ông Bình nói.
![]() |
| Đại biểu Thạch Phước Bình |
Bên cạnh đó, theo đại biểu tỉnh Trà Vinh, cảng Thành phố Hồ Chí Minh đã quá tải vì phải “gồng gánh” cho thành phố và đồng bằng sông Cửu Long. Vì vậy, ông Bình đề nghị Chính phủ quan tâm đến việc đầu tư xây dựng bến cảng cho vùng đồng bằng sông Cửu Long.
Theo ông Bình, cảng Đình An - Trà Vinh đã khởi công xây dựng vào tháng 7/2019 với quy mô 120 hecta, tổng vốn đầu tư 4.500 tỷ đồng với 3 bến cảng, dự kiến bến số 1 sẽ hoàn thành vào tháng 6/2020, bến số 2 và bến số 3 sẽ hoàn thành trong năm 2021.
“Khi hoàn thành đây sẽ là cảng vận chuyển hàng hóa lớn nhất trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long, khi hoàn thành sẽ bảo đảm cho tàu có trọng tải từ 30.000 tấn đến 50.000 tấn. Về lâu dài được quy hoạch là cảng tổng hợp, cảng container tiềm năng cho tàu biển có trọng tải lớn, làm hàng xuất khẩu trực tiếp cho vùng đồng bằng sông Cửu Long.
Đại biểu Thạch Phước Bình đề xuất Trung ương xem xét quy hoạch cảng Định An - Trà Vinh vào hệ thống cảng biển Việt Nam. “Đây sẽ là cửa ngõ quốc tế phục vụ nhu cầu phát triển khu kinh tế Định An và nhu cầu xuất nhập khẩu cho toàn vùng đồng bằng sông Cửu Long phù hợp với nhu cầu và định hướng phát triển của vùng”, ông Bình nói.
Từ các lập luận trên, ông Bình kiến nghị Quốc hội, Chính phủ cho phép sử dụng nguồn vốn dư của dự án luồng tàu biển có tải trọng lớn vào sông Hậu khoảng 1.515 tỷ đồng để tiếp tục thực hiện dự án luồng tàu biển có tải trọng lớn vào sông Hậu giai đoạn hoàn chỉnh.
-
Gần 6.700 tỷ đồng di dân, tái định cư Nhà máy Điện hạt nhân Ninh Thuận 1 -
Hưng Yên thành lập thêm 4 cụm công nghiệp với tổng diện tích hơn 266 ha -
Tổ chức 79 điểm cầu đồng loạt khởi công, khánh thành 237 công trình vào ngày 19/12 -
Chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án Cảng hàng không Phan Thiết vốn 3.797 tỷ đồng
-
Hút vốn ngoại, TP. Đà Nẵng duy trì đà tăng trưởng -
Gia Lai khởi động lại Dự án Sân golf Đak Đoa quy mô 171 ha -
Cà Mau Nâng tầm tăng trưởng: Khơi dậy tiềm năng - Kiến tạo tương lai -
Hài hòa lợi ích Nhà nước và doanh nghiệp trong thu phí cảng biển - Bài 2: Nỗi lo tăng phí hạ tầng cảng biển sau sáp nhập địa giới -
Hà Nội chốt khởi công Khu đô thị thể thao Olympic gần 926.000 tỷ đồng ngày 19/12 -
Hà Nội thông qua Quy hoạch phân khu đô thị thể thao Olympic quy mô hơn 16.000 ha -
Đà Nẵng cho thuê ngắn hạn đối với 7 khu đất
-
Mùa kiều hối Agribank 2026: “Kiều hối đón tết - gắn kết tình thân” -
Diễn đàn “Chủ động năng lượng - Nâng tầm cuộc sống xanh” -
Dai-ichi Life Việt Nam chính thức ra mắt sản phẩm Bảo hiểm Chăm sóc thai sản toàn diện 24/7 -
Doanh nhân Mai Văn Sỹ: Khát vọng dẫn đầu thị trường thép và nhà xưởng chuẩn quốc tế -
Chạm để thanh toán - giải pháp siêu tiện lợi, siêu bảo mật, siêu ưu đãi -
SABECO được vinh danh Top 8 doanh nghiệp quản trị công ty tốt nhất nhóm vốn hóa lớn

