-
Cần Thơ thúc tiến độ giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm -
Cơ hội rộng mở cho các doanh nghiệp Thái Lan hợp tác, đầu tư tại Bình Định -
Vietjet xin đầu tư xây dựng hangar bảo dưỡng tàu bay tại Sân bay Đà Nẵng -
Lập Hội đồng thẩm định Quy hoạch tuyến đường sắt kết nối Lào Cai với Quảng Ninh -
Doanh nghiệp Hàn Quốc muốn mở rộng đầu tư, chuyển giao công nghệ cho Việt Nam -
Quảng Ninh: Chuẩn bị đưa Nhà máy ôtô Thành Công Việt Hưng tại Khu công nghiệp Việt Hưng vào hoạt động
Tổng khối lượng của Dự án Metro số 1 đã đạt 85,40%. |
Chạy đua với thời gian
Tại Dự án Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), trong thời gian TP.HCM giãn cách theo Chỉ thị 15/CT-TTg (một số nơi giãn cách theo Chỉ thị 16/CT-TTg), nhưng các gói thầu của tuyến metro số 1 vẫn được tăng tốc thi công ngày đêm. Hiện trên công trường dự án này có hơn 2.000 kỹ sư, công nhân làm việc mỗi ngày.
Ông Huỳnh Hồng Thanh, Phó trưởng ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) cho biết, trước diễn biến phức tạp của Covid-19, MAUR và các nhà thầu thi công tuyến metro số 1 đã đưa ra nhiều giải pháp để đảm bảo tiến độ thi công và ưu tiên chống dịch trên các công trường.
Theo đó, kỹ sư và công nhân đang sinh sống tại các khu vực áp dụng giãn cách theo Chỉ thị 16/CT-TTg sẽ không được tới công trường. Đồng thời, MAUR cũng thành lập đội chống dịch tại các công trường, liên tục cập nhật các thông tin để nhắc nhở người lao động nâng cao ý thức phòng chống dịch bệnh, tuân thủ hướng dẫn của cơ quan y tế.
Đặc biệt, công nhân, kỹ sư và người ra vào công trường phải đeo khẩu trang, khử khuẩn, kiểm tra thân nhiệt, cập nhật danh sách và theo dõi tình hình sức khỏe để kịp thời xử lý.
Thông tin về tiến độ thực hiện Dự án, đại diện chủ đầu tư cho biết, tổng khối lượng đã đạt 85,40%. Hạng mục đang thi công rầm rộ nhất là Gói thầu CP1a (Nhà ga Bến Thành và đoạn hầm ngầm trên đường Lê Lợi) đã đạt 89,55% khối lượng. Công trường đang thi công 3 ca liên tục, với 739 kỹ sư, công nhân để hoàn thành đúng tiến độ đặt ra.
Tương tự, Gói thầu CP1b (đoạn ngầm từ ga Nhà hát Thành phố đến ga Ba Son) có khối lượng thực hiện đạt 97,1%; Gói thầu CP2 (đoạn trên cao và depot) đạt 92,71% và Gói thầu CP3 (mua sắm thiết bị cơ điện, đầu máy toa xe, đường ray và bảo dưỡng về thiết bị) đạt 70,50%.
Không chỉ các hạng mục thuộc tuyến metro số 1 tăng tốc, mới đây, công trường cầu Thủ Thiêm 2 cũng đã chính thức hoạt động trở lại sau thời gian ngừng thi công giải quyết khó khăn về mặt bằng và vốn. Hiện tại, công trường đã huy động hơn 20 kỹ sư và 120 công nhân để triển khai các hạng mục cầu chính, cầu dẫn và đường dẫn phía quận 1.
Ông Phan Công Bằng, Phó giám đốc Sở Giao thông - Vận tải TP.HCM cho biết, Sở đang phối hợp cùng chủ đầu tư nỗ lực để sớm hoàn thành và đưa cầu Thủ Thiêm 2 vào khai thác. Dự kiến, chủ đầu tư sẽ hợp long cầu chính vào cuối năm nay và hoàn thành toàn bộ, đưa vào sử dụng trước ngày 30/4/2022.
Ngoài ra, ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM cho biết, trên địa bàn Thành phố đang triển khai 48 vị trí thi công của 30 dự án liên quan.
Thị trường bất động sản thêm động lực
Theo nhận định của các chuyên gia trong ngành, từ nay đến cuối năm, những tác động của Covid-19 vẫn sẽ ảnh hưởng tới thị trường bất động sản. Do vậy, những thông tin tích cực về tiến độ các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm hiện nay sẽ tiếp thêm động lực cho thị trường phát triển.
Báo cáo của Công ty CBRE cho thấy, từ khi tuyến metro số 1 bắt đầu xây dựng vào năm 2012, rất nhiều dự án căn hộ và trung tâm thương mại được hình thành dọc theo tuyến đường này. CBRE dự kiến, việc hoàn thành tuyến metro số 1 và cầu Thủ Thiêm 2 sẽ thu hút rất nhiều gia đình trẻ, gia đình quy mô nhỏ, các nhà đầu tư, các nhà bán lẻ và những công ty thuê văn phòng về TP. Thủ Đức.
Với kinh nghiệm nhiều năm trên thị trường, ông Nguyễn Huy Cường, Giám đốc Vùng khu Đông của Công ty cổ phần Bất động sản Khải Hoàn Land nhận định, tuyến metro số 1 vận hành sẽ giữ vai trò quan trọng trong hệ thống giao thông của TP.HCM, gia tăng kết nối liên vùng, văn minh và hiện đại hơn.
Theo ông Cường, đây là tiền đề cho sự phát triển dài hạn của toàn khu vực Đông Sài Gòn. Đồng thời, các dự án bất động sản có vị trí liền kề tuyến đường lớn, dự án hạ tầng trọng điểm cũng sẽ hưởng lợi lớn về tiềm năng tăng giá một cách mạnh mẽ.
Đưa ra lời khuyên cho các nhà đầu tư, ông Matthew Powell, Giám đốc Savills Hà Nội cho rằng, các nhà đầu tư cá nhân, khi có ý định đầu tư bất kỳ loại hình bất động sản nào, đều cần nghiên cứu kỹ loại hình đầu tư và những tiềm năng phát triển của bất động sản đó trong tương lai. Đồng thời, cần thu thập các thông tin chính xác và đáng tin cậy về hoạt động phát triển hạ tầng, quy hoạch đã được công bố. Nhà đầu tư không nên chạy theo đám đông với những thông tin chưa được kiểm chứng.
-
Lập Hội đồng thẩm định Quy hoạch tuyến đường sắt kết nối Lào Cai với Quảng Ninh -
Doanh nghiệp Hàn Quốc muốn mở rộng đầu tư, chuyển giao công nghệ cho Việt Nam -
Quảng Ninh: Chuẩn bị đưa Nhà máy ôtô Thành Công Việt Hưng tại Khu công nghiệp Việt Hưng vào hoạt động -
Ứng trước hơn 410 tỷ đồng cho Dự án nâng cấp Quốc lộ 91, TP. Cần Thơ -
Đà Nẵng cấp mới 60 dự án vốn FDI -
Vì sao Dự án Thoát nước và vệ sinh môi trường đô thị Núi Thành chậm tiến độ? -
Thêm doanh nghiệp đề xuất dự án năng lượng tái tạo tỉnh Ninh Thuận
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 22/11 -
2 Thời gian vận hành chính thức tuyến metro số 1 TP.HCM -
3 Lập liên doanh phát triển công nghiệp đường sắt: Rõ dần phương hướng -
4 Công chức không ăn vài trăm năm mới mua được nhà, sao không mở rộng đất cho nhà ở xã hội? -
5 Làm rõ suất đầu tư Dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku vốn 35.940 tỷ đồng
- Ký kết hợp tác chiến lược Vietnam Land và CaraWorld: Khai mở những cơ hội mới
- SeABank ưu đãi lãi suất 0% cho khách hàng vay mua căn hộ tại dự án Newtown Diamond
- Giải Golf ngành Nhôm - Kính - Cửa toàn quốc 2024: Hứa hẹn nhiều bất ngờ và trải nghiệm thú vị
- NAB Vietnam nhận giải thưởng “Doanh nghiệp xuất sắc châu Á” tại APEA 2024
- SeABank thông báo mời thầu
- Huawei Việt Nam chính thức khởi động cuộc thi ICT Competition 2024 - 2025