Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Dự án nhà máy Amon Nitrat hiện đại cũng lo cạnh tranh
Thanh Hương - 10/10/2014 07:24
 
Dự án Nhà máy sản xuất amon nitrat công suất 200.000 tấn/năm và các sản phẩm hóa chất khác của Tổng công ty Công nghiệp Hóa chất mỏ (Micco) thuộc Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam, có tổng vốn đầu tư 5.761 tỷ đồng, được UBND tỉnh Thái Bình cấp giấy chứng nhận đầu tư vào tháng 9/2011.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Vinacomin: Không phải là bùn đỏ tràn ra ngoài
Vinacomin căng thẳng bán than, gồng mình giữ thợ
Vinacomin khẳng định hai dự án bauxit có hiệu quả

Tiếp đó, ngày 29/5/2012, Hợp đồng EPC nhà máy chính được ký kết giữa Micco với Liên danh nhà thầu UHDE - TTCL Group, gồm: ThyssenKrupp Uhde, Toyo Thailand, Toyo Việt Nam và Lilama 69-1. Theo đó, bản quyền công nghệ sản xuất của UHDE (Đức), thiết bị chính quan trọng được nhập khẩu từ châu Âu theo chỉ định của nhà bản quyền với chất lượng tiêu chuẩn. Tổng giá trị hợp đồng này là 985,446 tỷ đồng và 147,4 triệu USD.

   
  Nhà máy sản xuất amon nitrat tại Thái Bình dự kiến chạy thử từ ngày 15/11/2014. Ảnh: T.H  

Theo kế hoạch, Dự án sẽ thi công trong 27 tháng. Tiếp đó có 3 tháng chạy thử và 3 tháng hỗ trợ vận hành với chất lượng đảm bảo theo tiêu chuẩn châu Âu.

Cho tới thời điểm đầu tháng 10/2014, tiến độ gói thầu EPC nhà máy chính đã đạt 96,1% (trong đó, thiết kế đạt 99,8%, mua sắm đạt 100% và xây lắp đạt 97,99%).

Ông Trần Đăng Phi, Phó tổng giám đốc Micco cho hay, đến thời điểm hiện tại, hầu hết các thiết bị chính, phân xưởng sản xuất đã được lắp đặt và chạy thử đơn động và liên động theo từng khu vực. Nhà thầu EPC đang chuẩn bị cho công tác chạy thử liên động trong tháng 10 này và chạy liên động bằng nguyên liệu NH3 trong tháng 11/2014.

Để chuẩn bị cho việc vận hành nhà máy, ngoài công tác đào tạo lý thuyết về chuyển giao công nghệ tại trụ sở của ThyssenKrupp tại Đức và Toyo tại Thái Lan và đào tạo lý thuyết, thực tế tại công trường, Micco cũng đã tổ chức đào tạo thực tế cho đội ngũ vận hành tại các nhà máy hóa chất, như Đạm Hà Bắc, Đạm Ninh Bình, Đạm Phú Mỹ và Đạm Cà Mau.

Dự án Nhà máy sản xuất amon nitrat được xem là một điểm sáng trong thu xếp vốn và giải ngân. Với tổng giá trị hợp đồng đã ký là 4.971 tỷ đồng, phần khối lượng đã thực hiện tính tới hết tháng 8/2014 là 4.745 tỷ đồng và phần đã được giải ngân tới thời điểm trên là 4.320 tỷ đồng, bằng 86,91% giá trị hợp đồng.

Theo kế hoạch, Nhà máy sẽ chạy thử từ ngày 15/11/2014 và từ năm 2015 sẽ bắt đầu chuyển sang giai đoạn vận hành thương mại.

Với thực tế mỗi lần nhà máy hóa chất dừng máy và khởi động lại gây tốn khoảng 1,5 tỷ đồng, nên việc đảm bảo vận hành liên tục được Micco rất chú trọng.

“Bình thường, sau khi chạy thử được 72 tiếng đồng hồ và ổn định thông số thì sẽ bàn giao. Tuy nhiên, đây là nhà máy hóa chất rất hiện đại với yêu cầu khắt khe về trình độ của đội ngũ vận hành, nên chúng tôi đã thương thảo với nhà thầu để có thêm 3 tháng vận hành đào tạo và tiếp đó là 3 tháng hỗ trợ vận hành. Nghĩa là, Nhà máy sẽ có được những trợ giúp ban đầu trong vận hành từ các chuyên gia nước ngoài theo kiểu cầm tay chỉ việc cụ thể và tới ngày 15/4/2015, các chuyên gia nước ngoài mới rút hết”, ông Phi cho biết.

Dẫu vậy, chủ đầu tư cũng khá âu lo cho việc cạnh tranh với sản phẩm cùng loại được nhập khẩu từ Trung Quốc hiện nay. Với thực tế ThyssenKrupp rất có tên tuổi trên thế giới, công nghệ và thiết bị hiện đại, nhưng đầu tư hàng xịn nên giá thành sản phẩm cũng sẽ không rẻ. Nếu so sánh với giá amon nitrat đang được các doanh nghiệp thương mại nhập khẩu từ Trung Quốc thì giá thành của Dự án ước tính hơn 600 USD/tấn sẽ cao hơn, khiến cạnh tranh về giá không dễ dàng. 

Amon nitrat là đầu vào để sản xuất thuốc nổ, trong đó, ngành than chiếm tới 70%, 20% dùng trong lĩnh vực quốc phòng và 10% còn lại phục vụ các lĩnh vực khác. Việc chủ động sản xuất thuốc nổ để không lệ thuộc vào hàng nhập khẩu dưới góc độ an ninh năng lượng và quốc phòng là một nhu cầu rất thực tế hiện nay, do vậy, Micco rất trông chờ các cơ quan hữu trách có những hỗ trợ về hàng rào thuế và phi quan thuế để Nhà máy sản xuất amon nitrat có thể vận hành thông suốt, đảm bảo cung cấp sản phẩm ổn định với chất lượng tốt cho thị trường.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư