Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Dự án smart city Phú Quốc sắp hoàn thành giai đoạn I
Tú Ân - 23/10/2017 09:56
 
Rất có thể, Phú Quốc sẽ là thành phố thông minh (smart city) đầu tiên của cả nước đi vào hoạt động đồng bộ.

Dự kiến, cuối tháng 10/2017, Tập đoàn VNPT và UBND huyện đảo Phú Quốc sẽ triển khai hoạt động thử nghiệm giai đoạn I, Đề án xây dựng “thành phố thông minh” (smart city) Phú Quốc giai đoạn 2016 - 2020.

Hiện VNPT cơ bản hoàn thành giai đoạn I trong lộ trình 4 giai đoạn với 5 hệ thống được lắp đặt và đưa vào sử dụng (hệ thống chính quyền điện tử, hệ thống smart wifi, hệ thống quản lý lưu trú trực tuyến, hệ thống giám sát môi trường, hệ thống camera giám sát an ninh).

.
.

Tính đến thời điểm cuối tháng 9/2017, VNPT đã hoàn thành nâng cấp phần mềm dự án chính quyền điện tử, triển khai lắp đặt 19 camera tại các điểm chỉ định, trong đó có 11 điểm lắp đặt camera cố định và 8 điểm camera quay quét. Cùng với đó, đã triển khai lắp đặt 49 thiết bị phát sóng wifi tại 8 điểm du lịch theo Dự án smart wifi, triển khai xong phần mềm quản lý lưu trú online cho 261 cơ sở lưu trú với 404.918 lượt khách được khai báo qua hệ thống theo yêu cầu của dự án quản lý lưu trú trực tuyến. Hiện Phú Quốc đã xây dựng xong Trung tâm vận hành tích hợp tập trung, trang bị màn hình ghép với 9 màn hình 46 inch để hiển thị các kịch bản giám sát…

Đề án smart city Phú Quốc được xây dựng dựa trên mô hình khung công nghệ thông tin và truyền thông (ICT) của VNPT và kiến trúc chính quyền điện tử tỉnh Kiên Giang, phát triển Phú Quốc trở thành thành phố du lịch, hấp dẫn du khách bởi sự thông minh, thân thiện và an toàn; nâng cao chất lượng dịch vụ cung cấp cho người dân và quản lý đô thị hiệu quả theo định hướng Phú Quốc trở thành đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt, là trung tâm tài chính của Việt Nam và khu vực.

Khi Dự án đi vào vận hành, smart wifi sẽ cung cấp dịch vụ Internet tại tất cả các khu đô thị, khu vui chơi giải trí, khu vực công cộng trên toàn Phú Quốc để mọi người dân có thể truy cập Internet wifi miễn phí. Trong khi đó, xây dựng Cổng thông tin điện tử, hệ thống website nhằm hỗ trợ huyện Phú Quốc quản lý, hỗ trợ người dân, du khách có thể truy cập để tìm hiểu thông tin như thời tiết, du lịch, nhà hàng, khách sạn…

Khi Dự án đi vào vận hành, smart wifi sẽ cung cấp dịch vụ Internet tại tất cả các khu đô thị, khu vui chơi giải trí, khu công cộng trên toàn Phú Quốc.

Hệ thống camera giám sát tình trạng giao thông thông qua website hoặc Smartphone sẽ giúp Phú Quốc giải quyết ùn tắc giao thông, còn giải pháp quản lý lưu trú trực tuyến sẽ giúp các ngành chức năng quản lý tốt thông tin của du khách lưu trú tại các nhà nghỉ, khách sạn trên địa bàn. Ngoài ra, còn các hệ thống thông minh khác như hệ thống cảnh báo tham số môi trường, nhiệt độ, xử lý rác, nước thải, cây xanh...

Như vậy, chỉ sau gần 1 năm khởi động, smart city Phú Quốc đã được xây dựng một cách nhanh chóng.

Giải pháp thành phố thông minh của VNPT với tính linh hoạt cao, được xây dựng trên  nền tảng hoàn toàn mở, hỗ trợ ứng dụng, giải pháp của các doanh nghiệp khác đã được nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước lựa chọn, trở thành đối tác tin cậy trong chiến lược xây dựng đô thị thông minh. Tới nay, VNPT đã ký kết thỏa thuận hợp tác triển khai xây dựng smart city tổng thể với gần 10 tỉnh, thành phố. Sau Kiên Giang là các tỉnh, thành phố: Hà Nội, TP.HCM, Lâm Đồng, Tiền Giang, Bình Dương, Đắk Lắk, Nghệ An, Cà Mau, Hà Nam đã ký thoả thuận hợp tác với VNPT xây dựng smart city.

Ngoài ra, VNPT đang triển khai hợp tác trong các lĩnh vực giao thông, du lịch thông minh riêng lẻ ở các tỉnh.

Không chỉ tự xây dựng các giải pháp, VNPT còn liên tục bổ sung, hoàn thiện bộ giải pháp của mình bằng cách triển khai hợp tác với nhiều đối tác lớn có tên tuổi trong lĩnh vực này như Microsoft, Hitachi, Fujitsu, NTT Data, Korea Telecom…, mới đây nhất là Tập đoàn IBM.

VNPT đồng hành cùng Nghệ An xây dựng Smart City
Với nhiều thành quả đạt được trong 3 năm hợp tác, Tập đoàn Bưu chính - Viễn thông Việt Nam (VNPT) sẽ cùng phối hợp nghiên cứu các giải pháp...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư