Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Dự án thủy điện Đăk Re phải bổ sung, cập nhật nhiều nội dung
Hà Minh - 02/10/2021 10:35
 
Trong văn bản đề xuất do Phó Chủ tịch Trần Phước Hiền ký, UBND tỉnh Quảng Ngãi đề nghị chủ đầu tư Nhà máy thủy điện Đăk Re bổ sung, điều chỉnh 17 đầu mục liên quan đến công trình.

Trong đó, có khảo sát và nêu cụ thể đặc điểm về địa hình, dân cư vùng hạ du, cần làm rõ số lượng người dân bị ảnh hưởng thuộc địa bàn tỉnh Quảng Ngãi và khả năng tiếp cận tín hiệu cảnh báo để xây dựng nội dung phương án ứng phó đảm bảo an toàn cho vùng hạ du; bản đồ phạm vi ngập lụt vùng hạ du phải có địa giới hành chính cấp xã, huyện, tỉnh để có cơ sở xác định vùng bị ảnh hưởng và giải pháp ứng phó cho từng vùng.

Đặc biệt, về các tình huống xả lũ khẩn cấp có thể gây mất an toàn cho đập, hồ chứa và biện pháp ứng phó để đảm bảo an toàn cho vùng hạ du và bản thân hồ, đập, UBND tỉnh Quảng Ngãi đề nghị Chủ đầu tư tính toán, xác định lại các mốc mực nước hạ lưu tương ứng lượng xả theo tần suất 0,1%, 0,5%, 1%, 3%, 5% và 10% để xác định các mực nước hạ lưu tương ứng các lưu lượng xả.

Theo nội dung phương án, Chủ đầu tư đã tính toán xác định ảnh hưởng vùng hạ du khi xả với tần suất 0,1%, 0,5% thì ảnh hưởng ngập lụt hoa màu và dân cư trên địa bàn Quảng Ngãi là khá lớn thuộc các xã Ba Xa, Ba Vì, Ba Tiêu, Ba Dinh, huyện Ba Tơ. Tuy nhiên, việc xây dựng kịch bản ứng phó nhằm đảm bảo an toàn đối với vùng hạ du khi xả nước với các tần suất nêu trên còn chung chung về vị trí ngập lụt, địa điểm, sơ tán; chưa nêu giải pháp cụ thể để thực hiện ứng phó; Số hộ dân bị ảnh hưởng trong báo cáo so với hộ dân thực tế bị ảnh hưởng vùng hạ du chưa chuẩn xác.

Bên cạnh đó, chủ đầu tư chưa nêu vai trò cụ thể chủ đầu tư trong việc triển khai các nội dung “Phương châm 4 tại chỗ” ứng với tình huống xả lũ khẩn cấp, tình huống vỡ đập. UBND tỉnh Quảng Ngãi nhấn mạnh, đây là nội dung rất quan trọng trong công tác ứng phó thiên tai, đề nghị Chủ đầu tư chỉnh sửa, bổ sung vào phương án cho phù hợp.

Không những vậy, tỉnh Quảng Ngãi còn yêu cầu chủ đầu tư cập nhật lại danh sách tên các xã Ba Vì, Ba Xa, Ba Tiêu, Ba Dinh; chỉnh sửa tên huyện và chỉnh sửa Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện Trà Bồng thành Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện Ba Tơ.

“Chủ đầu tư kiểm tra lại phương án trước khi trình cấp có thẩm quyền phê duyệt, vì còn nhiều nội dung phương án nêu ứng phó trong quá trình thi công, cũng như một số tình huống và giải pháp ứng phó thiên tai chưa thật sự phù hợp với công trình thủy điện Đăk Re”- Nội dung văn bản đề xuất.

Dự án thủy điện Đăk Re do Công ty cổ phần thủy điện Thiên Tân (Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Thiên Tân Quảng Ngãi) làm chủ đầu tư với công suất thiết kế 60 MW, tổng vốn đầu tư 3.200 tỷ đồng. Dự án được xây dựng trên địa bàn 2 huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum và huyện Ba Tơ, tỉnh Quảng Ngãi. Dự án được đưa vào khai thác từ tháng 3/2020.

Đây là một trong 16 dự án nằm trong kế hoạch thanh tra, kiểm tra của UBND tỉnh Kon Tum.

Kon Tum: Chấp thuận đầu tư Dự án Thủy điện Đăk Pô Cô 1
UBND tỉnh Kon Tum vừa có quyết định Chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án công trình thủy điện Đăk Pô Cô 1 của Công ty Cổ phần Thủy điện Đăk...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư