Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Đủ điều kiện để công bố hết dịch tả lợn châu Phi tại 3 nơi
Thu Phương - 05/04/2019 14:14
 
Tại cuộc họp báo thường kỳ quý I/2019 tổ chức sáng 5/4, đại diện Bộ Nông nghiêp và Phát triển nông thôn (Bộ NN&PTNT) đã thông tin nhiều vấn đề nóng liên quan tới dịch tả lợn châu Phi bất cập của Thông tư số 21/2018/TT-BNNPTNT....
.
Đã có 3 ổ dịch  qua hơn 30 ngày không phát sinh ổ dịch mới và đủ điều kiện để công bố hết dịch.

Dich tả lợn lây lan từ Trung Quốc

Thông tin tại cuộc họp, Bộ NN&PTNT cho biết, đến nay, dịch tả lợn châu Phi đã xảy ra tại 23 tỉnh, TP, bao gồm Hà Nội. Tổng số lợn mắc bệnh và bị tiêu huỷ khoảng 73.000 con. Đến thời điểm này, đã có 3 ổ dịch tại xã Đức Hợp (huyện Kim Động, Hưng Yên), phường Ngọc Thuỵ (quận Long Biên, Hà Nội) và xã Đại Đồng (huyện Tứ Kỳ, Hải Dương) đã qua hơn 30 ngày không phát sinh ổ dịch mới và đủ điều kiện để công bố hết dịch.

Theo Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến, đối với 3 ổ dịch đã công bố hết dịch thì việc vận chuyển, lưu thông đàn lợn có thể diễn ra bình thường. “Điều đáng mừng hiện nay là giá lợn đang dần ổn định và người dân không quay lưng với thịt lợn…” , ông Tiến cho biết.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến thông tin thêm, kết quả giải trình gen gây dịch tả lợn châu Phi tại Việt Nam thời gian qua cho thấy, 100% mẫu phân tích cho kết quả giống với chủng vi rút gây bệnh tại Trung Quốc. Do đó, có thể khẳng định bước đầu là dịch tả lợn châu Phi tại Việt Nam bị lây lan từ Trung Quốc.

Vì sao chậm công bố cảng cá  đủ hệ thống xác nhận nguồn gốc thuỷ sản?

Cũng tại cuộc họp báo, liên quan tới thông tin từ Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam (VASEP) về bất cập của Thông tư số 21/2018/TT-BNNPTNT của Bộ NN&PTNT, khiến 5.235 tấn thuỷ sản của các doanh nghiệp bị tồn đọng, không xuất khẩu được, đại diện Bộ NN&PTNT cho rằng, nguyên nhân là do địa phương.

Theo tìm hiểu, Thông tư số 21 ban hành ngày 15/11/2018, chính thức có hiệu lực từ ngày 1/1/2019, có nội dung quy định công bố danh sách cảng cá đủ hệ thống xác nhận nguồn gốc thuỷ sản từ khai thác. Tuy nhiên, đến cuối tháng 3/2019, Bộ NN&PTNT mới công bố 47/83 cảng cá đang hoạt động là đủ điều kiện.

Trả lời câu hỏi vì sao đến nay Bộ mới công bố 47 cảng cá đủ điều kiện, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến cho biết, quy trình thực hiện là địa phương rà soát, làm thủ tục đề xuất Bộ NN&PTNT ra quyết định công bố, nên nhanh hay chậm là… do địa phương.

“Bộ đã hai lần có văn bản đôn đốc các địa phương rà soát, đề xuất. Địa phương không đề xuất thì Bộ không có căn cứ để công bố”, ông Tiến cho biết và thông tin: Thời gian tới sẽ tiếp tục có văn bản thứ 3 để đôn đốc các địa phương, phấn đấu trong tháng 4, 5/2019 sẽ công bố số cảng cá còn lại.

Thông tin thêm về khối lượng thuỷ sản bị tồn đọng, hiện, đã có 5.145 tấn thuỷ sản được giải quyết, còn lại khoảng 90 tấn còn tồn đọng tại 3 cảng thuộc các tỉnh: Kiên Giang, Bà Rịa - Vũng Tàu và Quảng Nam. Cả 3 cảng cá này đều chưa đủ điều kiện xác nhận nguồn gốc thuỷ sản từ khai thác. Hiện, thuỷ sản chưa xuất khẩu được tại 3 cảng trên vẫn đang nằm ở trong kho của các doanh nghiệp.

Hé lộ nguyên nhân chính gây dịch tả lợn châu Phi
Chi cục Chăn nuôi và Thú y (Sở NN&PTNT) Hà Nội vừa cho biết, nguyên nhân chính gây nên dịch tả lợn châu Phi là do người dân sử dụng nguồn...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư