Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Du lịch Bình Định kỳ vọng bước đột phá
Quế Sơn - 09/06/2013 08:27
 
Câu ca “Ai về Bình Định mà coi/ Con gái Bình Định đánh roi đi quyền…” như lời gọi thiết tha mọi người đến với vùng đất võ, nơi sản sinh bao hào kiệt cho đất nước qua bao thế hệ. Đất nước đổi thay, Bình Định cũng “thay da, đổi thịt”, nhưng cốt cách mạnh mẽ của người Bình Định vẫn thế, thiên nhiên vẫn thế, vẫn oai hùng và vươn lên mãnh liệt…
TIN LIÊN QUAN

Bình Định đang kêu gọi các nhà đầu tư có tiềm lực để phát triển du lịch. Ảnh: Hà Thanh

Chắp cánh cho du lịch

Từ khi Sân bay Phù Cát được nâng cấp và đón những chuyến bay từ TP.HCM và Hà Nội với mật độ bay kín tuần, du khách mọi miền biết đến Bình Định nhiều hơn.

Những địa điểm du lịch nổi tiếng mang bản sắc riêng của miền đất võ như bãi biển Quy Nhơn, Hải Giang, Tân Thanh, Vĩnh Hội, Quy Hòa, Nhơn Lý, Cát Tiến, Đề Gi, Tam Quan… và nhiều thắng cảnh nổi tiếng Hầm Hô, Ghềnh Ráng, bán đảo Phương Mai, Eo Gió, suối khoáng Hội Vân… trước đây chỉ được biết đến qua phương tiện truyền thông, nay đón tiếp ngày càng đông khách du lịch.

Du khách đến Bình Định có thể hiểu hơn những truyền thống lịch sử - văn hóa lâu đời của Bình Định, trong đó nổi tiếng là những di tích Chăm pa với hệ thống 7 cụm 14 tháp Chăm còn khá nguyên vẹn, có phong cách kiến trúc độc đáo. Nhiều cụm tháp: Dương Long, Bánh Ít thuộc vào loại tháp gạch cao lớn và đẹp nhất Đông Nam Á.

Ngoài ra, Bình Định còn có Thành Đồ Bàn (Vijaya), kinh đô của Vương quốc Chămpa từ thế kỷ XI đến thế kỷ XV và sau này là thành Hoàng Đế của Hoàng đế Thái Đức Nguyễn Nhạc; Bảo tàng Quang Trung nơi lưu giữ những hiện vật quý giá của phong trào Khởi nghĩa Nông dân Tây Sơn và người Anh hùng áo vải Quang Trung - Nguyễn Huệ.

Bình Định là nơi sản sinh, nuôi dưỡng tài năng của nhiều nhà thơ, nhà văn hóa lớn của Việt Nam như: Đào Duy Từ, Đào Tấn, Xuân Diệu, Chế Lan Viên, Hàn Mặc Tử, Yến Lan, Quách Tấn… Miền đất nổi tiếng về võ thuật với câu ca dao không ai không nhớ khi nhắc đến Bình Định: “Ai về Bình Định mà coi/Con gái Bình Định bỏ roi đi quyền”; là cái nôi của nghệ thuật Hát Bội (Tuồng) với nhiều gánh hát vang danh khắp xứ.

Ông Hồ Quốc Dũng, Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Bình Định cho biết, trong Quy hoạch Tổng thể phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2010 và định hướng đến 2020, Bình Định được xác định là một mắt xích quan trọng trong hệ thống các tuyến điểm du lịch miền Trung. Trong đó, tuyến du lịch Phương Mai - Núi Bà được xác định là tuyến du lịch chuyên đề Biển Quốc gia. Trong những năm qua, bên cạnh việc ban hành nhiều cơ chế, chính sách khuyến khích đầu tư phát triển du lịch, tỉnh Bình Định cũng rất chú trọng công tác quy hoạch, đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng để hấp dẫn các nhà đầu tư.

Theo ông Dũng, tỉnh đã tập trung vào công tác quy hoạch, đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng và cơ sở vật chất kỹ thuật thiết yếu, triển khai các dự án trọng điểm dọc tuyến biển Quy Nhơn - Sông Cầu, Nhơn Lý - Cát Tiến, Trung Lương - Vĩnh Hội… Bình Định cũng đẩy mạnh công tác trùng tu, tôn tạo các di tích lịch sử - văn hóa: các di tích tháp Chăm, thành Hoàng Đế, nâng cấp, mở rộng Bảo tàng Quang Trung; khôi phục và phát triển các lễ hội, các loại hình văn hóa dân gian, các làng nghề, làng Võ để khai thác tối đa đặc trưng văn hóa - lịch sử, nhằm có được những sản phẩm du lịch thế mạnh, mang bản sắc riêng của cùng đất Võ. Cùng với đó, tỉnh tổ chức nhiều sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch mang tầm quốc gia, quốc tế như: Festival Tây Sơn - Bình Định, Liên hoan Quốc tế Võ cổ truyền Việt Nam…

“Những năm gần đây, hoạt động đầu tư, kinh doanh du lịch trên địa bàn tỉnh trở nên sôi động hơn, một loạt khu du lịch, khách sạn cao cấp đã được đưa vào khai thác như: Life Resort (Bãi Dài), Royal Hotel & Healthcare Resort, Khách sạn Sài Gòn - Quy Nhơn, Khách sạn Hải Âu, cùng nhiều khu du lịch tiêu chuẩn 4-5 sao đang triển khai xây dựng như: Khu du lịch Vĩnh Hội, Khu du lịch Trung Lương, Khu du lịch Hải Giang, Khu biệt thự và nghỉ dưỡng Cánh Tiên..., với số vốn lên đến hàng nghìn tỷ đồng”, ông Dũng nói.

Cần cú hích đủ mạnh

Nói về chiến lược phát triển du lịch trong thời gian tới, ông Dũng cho rằng, Bình Định đang sở hữu bờ biển dài cát trắng, hội tụ di tích văn hóa Chăm pa đặc trưng, quy tụ nhiều sản phẩm mang tính đặc thù như Võ cổ truyền, dân ca cổ truyền, lễ hội văn hóa truyền thống, kết hợp với điều kiện hạ tầng hỗ trợ tương đối hoàn thiện như cảng biển, sân bay…

Tuy nhiên, du lịch Bình Định vẫn chưa phát huy hết lợi thế của mình, chưa có các dự án du lịch tầm cỡ và quan trọng hơn, Bình Định vẫn chưa có những điểm vui chơi, giải trí, tạo nên sản phẩm du lịch phụ trợ để thu hút du khách.

“Chiến lược trước mắt và dài hạn của chúng tôi vẫn lựa chọn du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn. Để làm được điều đó, Bình Định đã và đang từng bước hoàn thiện hơn nữa cơ sở hạ tầng, kêu gọi các nhà đầu tư có tiềm lực để phát triển du lịch, bảo trì và nâng cấp các điểm du lịch đặc trưng để thu hút du khách…”, ông Dũng nói.

Liên quan đến vấn đề phát triển các dự án du lịch, ông Nguyễn Văn Dũng, Phó giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Bình Định cho biết, trong quy hoạch của tỉnh, tại khu vực Cát Tiến, Vĩnh Hội, Tân Thanh, Ghềnh Ráng…, tỉnh đã và đang thu hút một số dự án du lịch lớn, nhưng đang có nhiều bất cập về tiến độ triển khai.

Theo ông Dũng, nguyên nhân khách quan vẫn là tình hình kinh tế đang gặp nhiều khó khăn, đây là vấn đề tỉnh Bình Định rất chia sẻ với nhà đầu tư. Xét về chủ quan, tỉnh cũng đang gặp một số khó khăn nhất định trong vấn đề giải phóng mặt bằng, hệ thống hạ tầng hỗ trợ du lịch chưa được hoàn thiện, đặc biệt là tuyến đường ven biển chưa được nâng cấp.

“Bình Định cam kết sẽ nỗ lực hơn nữa trong việc nâng cấp hệ thống hạ tầng phát triển du lịch. Tuyến đường ven biển đã có chủ trương của Chính phủ và sẽ được triển khai nâng cấp trong thời gian tới. UBND tỉnh đã quán triệt tập trung vào công tác giải phóng mặt bằng, bàn giao đất sạch, tạo điều kiện tốt nhất cho nhà đầu tư triển khai”, ông Dũng cho biết.

Theo ông Dũng, Tập đoàn Vingroup vừa chính thức khởi công Dự án Khu du lịch Hải Giang. Đây là tổ hợp du lịch khá lớn, với tổng diện tích quy hoạch hơn 650 ha, tổng vốn đầu tư gần 3.500 tỷ đồng. Dự án bao gồm 4 phân khu chức năng chính: khu sân golf 18 lỗ và các cụm biệt thự cảnh quan nghỉ dưỡng, nhà điều hành trung tâm; khu các công trình văn hóa và khách sạn, căn hộ trung tâm bao gồm khu công viên quảng trường, công viên vui chơi giải trí, cụm khách sạn căn hộ, biệt thự, bungalow; khu resort cao cấp, gồm tổ hợp quần thể khách sạn 5 sao, khu mua sắm thuộc đẳng cấp quốc tế; khu marina và bungalow với bến du thuyền, các nhà hàng, trung tâm dịch vụ tắm biển, hệ thống nhà sàn.

Trước mắt, Dự án sẽ tập trung xây dựng trong vòng 14 tháng hạng mục tuyến cáp treo 1,5 km vượt biển từ Mũi Tấn của TP. Quy Nhơn đến khu vực tượng Trần Hưng Đạo thuộc bán đảo Phương Mai; khu nghỉ dưỡng 5 sao 300 phòng và khu vui chơi giải trí.

“Với cam kết tài trợ 50% vốn triển khai dự án này của Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), UBND tỉnh Bình Định tin tưởng, Dự án sẽ được triển khai sớm và nhanh chóng đưa vào hoạt động. Dự án được tỉnh đánh giá là có vai trò quan trọng, tạo cú hích giúp du lịch Bình Định có bước phát triển mang tính đột phá trong những năm tới”, ông Hồ Quốc Dũng khẳng định.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư