Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 02 tháng 05 năm 2024,
Du lịch concert: Làn sóng mới của ngành kinh tế xanh Việt Nam
Nhật Hạ - 20/12/2023 09:38
 
Những buổi biểu diễn của các ngôi sao quốc tế tại Việt Nam thời gian qua đã tạo nên một làn sóng mới kích cầu du lịch và kinh tế địa phương. Ngành kinh tế xanh Việt Nam cần tận dụng xu thế này để tạo thương hiệu du lịch.

Sau đại dịch, Đông Nam Á đã trở thành miền đất hứa tổ chức các buổi concert của nhiều ngôi sao, ban nhạc hàng đầu thế giới. Tính riêng Singapore đã thu hút gần 30 nghệ sĩ nổi tiếng, trong đó có Taylor Swift, Coldplay, BTS, Blackpink. 

Việt Nam cũng nằm trong danh sách này khi vừa chứng kiến những buổi concert cháy vé của các nhóm nhạc nổi tiếng thế giới như Blackpink và Westlife, những concert này đã thu hút lượng khổng lồ người hâm mộ cuồng nhiệt đến tham dự.

Việt Nam vừa chứng kiến những buổi concert cháy vé của các nhóm nhạc nổi tiếng thế giới. Gần đây nhất là sự kiện Maroon 5 biểu diễn tại Phú Quốc.


Các ban nhạc, ca sĩ quốc tế đến Việt Nam – xu hướng mới kích cầu du lịch

Sự kiện Maroon 5 biểu diễn tại Phú Quốc cuối tuần qua đã khuấy động giới mộ điệu âm nhạc và thực sự làm nóng sân khấu Phú Quốc United Centre trong lần ra mắt đầu tiên tại Việt Nam.

Trước Maroon 5, vào cuối tháng 11, cũng đã diễn ra các sự kiện lớn của ban nhạc Westlife biểu diễn tại TP.HCM, đêm nhạc biểu diễn của huyền thoại saxophone Kenny G tại Hà Nội. Không chỉ vậy, chỉ vài tháng tháng trước, một loạt các ca sĩ, ban nhạc nổi tiếng đã đến Việt Nam như: Blackpink, Charlie Puth, HyunA, BoA…

Các ngôi sao quốc tế đến Việt Nam góp phần đóng góp vào sự phát triển kinh tế của địa phương thông qua kích cầu du lịch và sử dụng các dịch vụ. 

Việc các ban nhạc, ca sĩ nổi tiếng đến biểu diễn liên tiếp gần đây thể hiện thị hiếu “thẩm thấu” âm nhạc của Việt Nam đã được cải thiện đáng kể trên thị trường âm nhạc thế giới. Một trong các yếu tố góp phần làm nên thành công của các show diễn là do mức thu nhập của người dân gia tăng, kinh tế phát triển, thị hiếu của người nghe nhạc Việt Nam được cập nhật với thế giới. Và các nhà tổ chức cũng nghiên cứu kỹ lưỡng về thị hiếu và thị trường, và đầu tư cho công tác tổ chức bài bản hơn.

Các ngôi sao quốc tế đến Việt Nam góp phần đóng góp vào sự phát triển kinh tế của địa phương thông qua kích cầu du lịch và sử dụng các dịch vụ. Theo ước tính của Sở Du lịch Hà Nội, chỉ trong 2 ngày diễn ra show của nhóm nhạc BlackPink, tổng lượng khách du lịch đến Hà Nội khoảng hơn 170.000 lượt với tổng doanh thu du lịch hơn 600 tỷ đồng, số lượng vé máy bay đến Hà Nội thời điểm đó tăng gấp 10 lần, số lượng khách đặt phòng tăng mạnh gấp 2-3 lần. 

Ghi nhận của nền tảng du lịch Traveloka cho thấy, lượng khách đến Hà Nội thời điểm diễn ra 2 show diễn của BlackPink không chỉ từ các tỉnh, thành ở Việt Nam, mà còn đến từ  khắp châu Á.

Khách hàng giờ đây chỉ cần truy cập vào nền tảng du lịch và lựa chọn các dịch vụ cần thiết để đi xem show. 

Các nền tảng du lịch góp phần thúc đẩy các xu hướng mới

Để góp phần tạo nên những thành công cho các đêm nhạc, phải kể đến vai trò của các nền tảng du lịch trong việc quảng bá sự kiện âm nhạc; và tạo ra sự thuận tiện, liền mạch cho khách hàng khi tìm hiểu show diễn, đặt mua vé concert, vé máy bay, đặt trước khách sạn và các dịch vụ khác tại những khu vực trình diễn. 

Khách hàng giờ đây chỉ cần truy cập vào nền tảng du lịch và lựa chọn các dịch vụ cần thiết để đi xem show. Các nền tảng du lịch với công nghệ hiện đại đã cung cấp cho khách hàng toàn bộ trải nghiệm hành trình một cách liền mạch và “một cửa” chỉ cần thông qua những cái “chạm”.

Đơn cử như show diễn của Maroon 5 đề cập ở trên đã được mở bán chính thức trên nền tảng Traveloka từ ngày 2/11 với tiêu đề chiến dịch “Cháy cùng Maroon 5”. Ngoài việc mua vé concert, khách hàng đặt vé trên nền tảng sẽ được đề xuất nhiều lựa chọn ưu đãi đa dạng như tặng kèm ưu đãi vé máy bay, khách sạn, và các sản phẩm khác ở Phú Quốc. 

Show diễn của Maroon 5 tại Phú Quốc được mở bán chính thức trên nền tảng Traveloka từ ngày 2/11 với tiêu đề chiến dịch “Cháy cùng Maroon 5” góp phần tại nên thành công của chương trình cũng như quảng bá du lịch Việt Nam hữu hiệu.

Một số khuyến mãi hấp dẫn như ưu đãi lên đến 200 ngàn đồng khi đặt dịch vụ vui chơi giải trí mới tại Phú Quốc (áp dụng cho khách hàng mới), hay giảm giá 5% lên tới 500 ngàn đồng khi đặt 1 gói combo khách sạn kèm vé concert, áp dụng cho tất cả khách hàng. 

Đặc biệt, Traveloka cũng nhận thấy khách hàng có nhu cầu rất lớn đối với buổi concert Maroon 5, khi khoảng một nửa số vé đã được bán ra thông qua Nền tảng chỉ trong ngày đầu tiên.

Ông Iko Putera, Giám đốc phụ trách Vận tải Traveloka, cho biết: “Việc tích hợp tính năng đặt vé concert cùng với các dịch vụ liên quan đến du lịch là một trong những sáng kiến mới của Traveloka thể hiện sự hiện đại và khả năng nắm bắt cơ hội của nền tảng trong việc phục vụ nhu cầu liên tục thay đổi của người dùng. 

Dịch vụ này cũng thể hiện sự sẵn sàng về công nghệ cũng như quan hệ mạng lưới đối tác sâu rộng của Traveloka tại thị trường Việt Nam, nhằm không ngừng cung cấp cho khách hàng trải nghiệm mới, liền mạch, góp phần phát triển du lịch Việt Nam, cũng như cam kết hoạt động lâu dài tại thị trường Đông Nam Á tiềm năng này”.

Với sự liên kết thành một hệ sinh thái như trên, có thể thấy ngành công nghiệp biểu diễn không thể tách rời riêng biệt mà cần liên kết với các đối tác dịch vụ khác để tạo ra sự thuận tiện nhất cho khách hàng. Do đó, hệ sinh thái du lịch bao gồm các cơ quan quản lý nhà nước và địa phương, doanh nghiệp tổ chức sự kiện, doanh nghiệp và các nhân cung cấp dịch vụ du lịch cần hợp tác để tạo ra các sản phẩm du lịch trọn gói. 

Khách hàng khi lựa chọn đi xem show biểu diễn sẽ kết hợp tham quan và mua sắm tại nhiều địa điểm và khu vui chơi giải trí khác của địa phương, đi kèm với đó là các dịch vụ ăn uống, lưu trú, vận chuyển... Tận dụng tối ưu các buổi biểu diễn sẽ mang lại cho địa phương nhiều lợi ích kinh tế.

Việc mở bán vé Maroon 5 trên nền tảng của Traveloka nằm trong chiến lược quảng bá Phú Quốc ra thế giới, góp phần vào sự phát triển du lịch bền vững tại đảo Ngọc. 

Traveloka - một nền tảng du lịch với công nghệ hiện đại và sự không ngừng đổi mới, đóng vai trò là trung tâm gắn kết các đối tác trong hệ sinh thái du lịch, mang đến sự thuận tiện và trải nghiệm mới mẻ cho khách hàng. 

Dữ liệu mới nhất của Traveloka ghi nhận lượng tìm kiếm chuyến bay đến Phú Quốc trong giai đoạn bán vé concert Maroon 5 tăng gấp 10 lần so với tháng trước, trong đó nhu cầu trong nước chủ yếu đến từ các thành phố như TP.HCM, Hà Nội và Hải Phòng. Ngoài ra, số lượt check in khách sạn ở Phú Quốc trong thời gian diễn ra concert đã tăng hơn hai lần so với tuần trước.

Các buổi biểu diễn của các ngôi sao quốc tế không chỉ mang lại nguồn lợi kinh tế đáng kể cho địa phương, mà còn góp phần quảng bá điểm đến. Việc mở bán vé Maroon 5 trên nền tảng của Traveloka cũng nằm trong chiến lược quảng bá Phú Quốc ra thế giới, góp phần vào sự phát triển du lịch bền vững tại Phú Quốc. 

Đây cũng thể hiện tinh thần của Biên bản ghi nhớ hợp tác (MoU) giữa Traveloka với Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (VNAT) vừa ký kết cuối tháng 10, nhằm nâng cao trải nghiệm du lịch cho du khách nội địa và quốc tế tại Việt Nam, đồng thời quảng bá các điểm đến du lịch địa phương đến du khách trong nước cũng như các thị trường trọng điểm ở nước ngoài, đặc biệt là Đông Nam Á.

Đến nay, Traveloka đã kết nối với các doanh nghiệp địa phương (đối tác khách sạn và đối tác cung cấp dịch vụ trải nghiệm) trên nền tảng của mình tại Việt Nam và trên khắp các quốc gia Đông Nam Á như Thái Lan, Indonesia, Singapore, Malaysia và Philippines, đạt 45 triệu người dùng hoạt động hàng tháng. 

Riêng đối với Việt Nam, Traveloka có một trang riêng cho việc quảng bá Phú Quốc. Tại đây, khách hàng có thể khám phá các dịch vụ du lịch được cá nhân hóa theo sở thích của mình, từ các lựa chọn chuyến bay đến và đi từ Hồ Chí Minh và Hà Nội, các lựa chọn chỗ ở đa dạng bao gồm khu vực Thị trấn Dương Đông là hòn đảo nổi tiếng nhất và các sản phẩm Xperience như Lặn biển Phú Quốc, Tour tham quan Bắc Phú Quốc trong ngày, Vin Wonders Phú Quốc,  Sun World Hòn Thơm,...

Việc khách hàng được cung cấp các trải nghiệm trọn gói như vậy là nhờ công nghệ hiện đại. Đây là một trong những minh chứng thể hiện các nền tảng du lịch như Traveloka đã và đang đồng hành cùng ngành du lịch Việt Nam thúc đẩy chuyển đổi số và thúc đẩy phát triển du lịch bền vững. 

Thông qua nền tảng du lịch luôn đổi mới của mình, Traveloka luôn hướng tới mục tiêu giúp khách hàng giải quyết những vấn đề thường gặp trong quá trình du lịch, mang đến trải nghiệm du lịch liền mạch và thuận tiện, đồng thời hỗ trợ các đối tác doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Rõ ràng, các đêm nhạc biểu diễn của các ngôi sao quốc tế là một sản phẩm du lịch hấp dẫn, tiềm năng của Việt Nam. Nắm bắt được xu hướng này, và có sự chung tay của các đơn vị làm du lịch, sẽ thực sự đưa Việt Nam lên bản đồ âm nhạc biểu diễn khu vực và thế giới, đồng thời thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển bền vững.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư