Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Hai, Ngày 17 tháng 06 năm 2024,
Du lịch Đà Nẵng bùng nổ từ sự khác biệt
Hoàng Anh - 01/05/2024 09:13
 
Với tài nguyên du lịch đặc sắc, sức hút điểm đến nổi trội, du lịch TP. Đà Nẵng tăng trưởng ngoạn mục, hứa hẹn bùng nổ trong mùa du lịch 2024.
Lễ hội Pháo hoa quốc tế Đà Nẵng sẽ tiếp tục được tổ chức trong năm 2024
Lễ hội Pháo hoa quốc tế Đà Nẵng sẽ tiếp tục được tổ chức trong năm 2024

Tăng trưởng ngoạn mục

Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP. Đà Nẵng, ông Cao Trí Dũng khẳng định, du lịch Thành phố đã khôi phục và lấy lại hình ảnh sôi động vốn có của mình. “Quý I/2024, doanh thu, lượng khách đến với Đà Nẵng đều đạt và vượt kỳ vọng. Điều này mang đến một bức tranh hết sức lạc quan cho du lịch Đà Nẵng trong năm 2024”, ông Dũng chia sẻ.

Quả thật, du lịch TP. Đà Nẵng đã vượt qua những “nốt trầm”, khi chứng kiến sự tăng trưởng ấn tượng trở lại. Theo Sở Du lịch TP. Đà Nẵng, quý I/2024, hoạt động du lịch của Thành phố đạt được những con số khả quan, với hơn 1,88 triệu lượt khách, tăng 23,4% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, khách quốc tế lưu trú ước đạt gần 636.000 lượt, tăng 21,6%; khách nội địa lưu trú đạt gần 1,25 triệu lượt, tăng 24,3%.

Doanh thu lưu trú, ăn uống, lữ hành quý I/2024 trên địa bàn TP. Đà Nẵng ước đạt hơn 7.600 tỷ đồng, tăng 25,6% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, doanh thu lưu trú, lữ hành ước đạt hơn 3.700 tỷ đồng.

Hàng không vẫn là kênh mang lại lượng khách nhiều nhất cho du lịch TP. Đà Nẵng. Trong quý I/2024, tổng số chuyến bay nội địa và quốc tế đến Đà Nẵng đạt 9.550 chuyến, với khoảng 1,59 triệu lượt khách. Trong đó, có 4.752 chuyến bay quốc tế, với 798.000 lượt khách. Đến nay, Đà Nẵng đã kết nối với 18 đường bay quốc tế…

Khách đường tàu biển cũng tăng trưởng tốt. Nếu như cả năm 2023 chỉ có 22 chuyến với 18.100 lượt khách đến Đà Nẵng, thì trong quý I/2024, Đà Nẵng đón 21 chuyến và 25.000 lượt khách đến từ các thị trường châu Âu, Mỹ, Trung Quốc, Australia…

Lễ hội Pháo hoa quốc tế Đà Nẵng - DIFF 2024 với chủ đề “Made in Unity – Kết nối toàn cầu - Rạng rỡ năm châu”, dự kiến diễn ra từ ngày 8/6 đến 13/7/2024 tại sân khấu pháo hoa bên sông Hàn. Lễ hội năm nay có sự tham gia của 8 đội pháo, gồm 7 đội quốc tế, gồm Pháp, Italy, Mỹ, Đức, Ba Lan, Trung Quốc, Phần Lan và đội đại diện Việt Nam đến từ Đà Nẵng.

DIFF 2024 chứng kiến sự góp mặt của 3 tân binh đến từ Đức, Trung Quốc và Mỹ, hứa hẹn sẽ mang đến cho khán giả nhiều bất ngờ qua những màn trình diễn mãn nhãn. Đêm khai mạc DIFF 2024 dự kiến diễn ra vào tối 8/6…

Ngoài ra, TP. Đà Nẵng đón 25 đoàn khách MICE với khoảng 9.510 lượt khách, gấp 1,4 lần so với cùng kỳ năm 2023. Đà Nẵng cũng khai thác tốt du lịch cưới, thu hút khoảng 20 đám cưới của các cặp đôi trên khắp thế giới. Đặc biệt, có 4 đám cưới lớn của các cặp đôi Ấn Độ với hơn 1.000 khách…

Theo ông Cao Trí Dũng, sự phục hồi mạnh mẽ của hoạt động du lịch đã đưa lĩnh vực này trở thành trụ đỡ cho tăng trưởng, điểm sáng trong phát triển kinh tế của TP. Đà Nẵng. “Sức hút điểm đến rất tốt, tài nguyên du lịch đặc sắc, có thêm nhiều sản phẩm du lịch mới… Điều này đã tạo nên một quý tăng trưởng ngoạn mục cho du lịch Đà Nẵng, đóng góp lớn cho tăng trưởng kinh tế của Thành phố”, ông Dũng khẳng định.

Lượng khách du lịch tới TP. Đà Nẵng tăng trưởng vượt kỳ vọng
Lượng khách du lịch tới TP. Đà Nẵng tăng trưởng vượt kỳ vọng

Vào mùa lễ hội

Năm 2024, TP. Đà Nẵng đặt mục tiêu khách lưu trú đạt 8,42 triệu lượt; trong đó, khách quốc tế 2,5 triệu lượt, khách nội địa 5,92 triệu lượt. Doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống, lữ hành phấn đấu hơn 30.800 tỷ đồng… Với khởi động ấn tượng trong quý I/2024, những mục tiêu này của ngành du lịch Đà Nẵng hoàn toàn có thể đạt được.

Tuy vậy, việc giá vé máy bay tăng cao trong thời gian qua đặt ra những lo ngại cho việc thu hút du khách, nhất là khách du lịch nội địa đến Đà Nẵng. Theo ông Cao Trí Dũng, du lịch và hàng không gắn bó mật thiết, nên việc thiếu hụt máy bay trong mùa du lịch sẽ là thách thức cho tất cả các địa phương. Tuy nhiên, điểm đến Đà Nẵng bị tác động không nhiều, bởi Thành phố nằm trên trục bay trong nước, quốc tế và có những mức giá hợp lý.

“Thành phố đã làm việc với các hãng hàng không để giữ chuyến bay, đồng thời xúc tiến mở thêm những đường bay mới. Bên cạnh đó, Đà Nẵng cũng khai thác các tuyến giao thông như tàu hỏa. Vừa qua, chuyến tàu hỏa du lịch “Kết nối di sản miền Trung” nối Huế - Đà Nẵng đã được đưa vào khai thác, qua đó tăng kênh khai thác”, ông Dũng chia sẻ.

Trong hè này, Đà Nẵng hứa hẹn sẽ có một mùa du lịch sôi động và hấp dẫn, bởi hàng loạt sự kiện, lễ hội đặc sắc sẽ được tổ chức. Theo Sở Du lịch Đà Nẵng, nhiều sản phẩm du lịch mới sẽ được đưa vào hoạt động để phục vụ khách du lịch, như nhạc nước, múa rối nước, moto nước, flyboard, kèm hiệu ứng âm thanh, ánh sáng và pháo hoa. Ngoài ra, Đà Nẵng sẽ khai trương phố đi bộ Bạch Đằng; thí điểm dịch vụ về đêm trên cầu Nguyễn Văn Trỗi và công viên bờ Đông; tour trải nghiệm ẩm thực quảng bá các món ngon phải thử khi đến Đà Nẵng...

Đặc biệt, Lễ hội Pháo hoa quốc tế tiếp tục trở lại trên sông Hàn trong hè này. Với chủ đề “Made in Unity – Kết nối toàn cầu – Rạng rỡ năm châu”, Lễ hội Pháo hoa quốc tế Đà Nẵng sẽ có sự tham gia của 8 đội, gồm 7 đội pháo hoa quốc tế, hứa hẹn tiếp tục chiêu đãi du khách bằng những “bữa tiệc giác quan” lộng lẫy trên không. Tập đoàn Sun Group tiếp tục là đơn vị đồng hành cùng TP. Đà Nẵng để tài trợ và tổ chức Lễ hội Pháo hoa quốc tế năm 2024.

Sự trở lại của Lễ hội Pháo hoa quốc tế Đà Nẵng đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc định vị thành phố biển xinh đẹp này trên bản đồ du lịch quốc tế. Thống kê cho thấy, trong tháng 6/2023, khi Lễ hội Pháo hoa quốc tế được tổ chức, tổng lượt khách lưu trú tại Đà Nẵng ước đạt gần 706.000 lượt; doanh thu dịch vụ lưu trú và ăn uống đạt 1.874 tỷ đồng… Vì vậy, Lễ hội Pháo hoa quốc tế 2024 sẽ tiếp tục trở thành sự kiện điểm nhấn, mang đến một “bữa tiệc mùa hè” thịnh soạn đối với du lịch Đà Nẵng.

Bên cạnh đó, mùa du lịch biển cũng tiếp tục được Đà Nẵng đưa vào khai thác. Ông Nguyễn Đức Vũ, Trưởng ban Quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng cho biết, nhiều sự kiện lễ hội, văn hoá - thể thao hấp dẫn sẽ được tổ chức tại các bãi biển như không gian ẩm thực, trình diễn thể thao biển 2024, trải nghiệm dù lượn Sơn Trà, trải nghiệm “Ngắm voọc chà vá chân nâu”…

“Ngoài tận hưởng biển xanh, cát trắng, chương trình sẽ mang đến cho du khách những trải nghiệm, khám phá mới về Đà Nẵng. Đây sẽ là mùa du lịch biển đầy sôi động đối với du khách”, ông Vũ thông tin.

Sau nhiều năm được đầu tư, Đà Nẵng đã trở thành địa chỉ đỏ trên bản đồ du lịch của Việt Nam, với những sản phẩm du lịch riêng biệt và hấp dẫn. Tuy gặp khó khi dịch Covid-19 xuất hiện, nhưng du lịch Đà Nẵng nhanh chóng vượt qua, để tiếp tục là điểm đến yêu thích của du khách.

Tính đến cuối năm 2023, trên địa bàn Đà Nẵng có 16 khu, điểm du lịch, tăng 9 khu, điểm so với năm 2010; 1.285 cơ sở lưu trú du lịch với hơn 46.000 phòng, tăng 1.104 cơ sở và hơn 40.000 phòng so với năm 2010. Nhiều khách sạn, khu nghỉ dưỡng cao cấp được đầu tư, đưa vào hoạt động với các thương hiệu quốc tế nổi tiếng… Điều này đã chứng minh điểm đến đặc sắc của du lịch Đà Nẵng, thu hút nhà đầu tư rót vốn triển khai nhiều dự án.

Theo quy hoạch, đến năm 2030, Đà Nẵng đặt mục tiêu trở thành trung tâm du lịch chất lượng cao, điểm đến sáng tạo của Việt Nam và khu vực Đông Nam Á về tổ chức sự kiện, du lịch MICE, du lịch khám chữa bệnh và du lịch nghỉ dưỡng. Đến năm 2050, Đà Nẵng đặt mục tiêu trở thành điểm đến hàng đầu châu Á…

Chính quyền TP. Đà Nẵng đang có những bước đi rất cụ thể để hiện thực hóa mục tiêu này. Thành phố đang tập trung quy hoạch phát triển du lịch theo hướng bền vững; phát triển du lịch theo 10 không gian du lịch chức năng: ven bờ Đông, vịnh Đà Nẵng, đô thị trung tâm, sườn đồi và đô thị phi thuế quan thông minh, “đô thị sân bay” và cảng biển du lịch, sinh thái, nghỉ đường phía Đông, sinh thái phía Tây, du lịch gắn với nông nghiệp, nông thôn, du lịch gắn với đổi mới sáng tạo. Đẩy mạnh nghiên cứu thị trường, xúc tiến, quảng bá du lịch cho thị trường nội địa và thị trường quốc tế… Song song với đó, Đà Nẵng tiếp tục kêu gọi doanh nghiệp đầu tư thêm nhiều dự án du lịch mới.

Với những tiềm năng và sản phẩm riêng biệt, TP. Đà Nẵng đã đưa du lịch trở thành mũi nhọn tăng trưởng kinh tế, hướng đến những mục tiêu cao hơn trong tương lai.

Đà Nẵng tổ chức loạt sự kiện du lịch trong kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5
Du lịch thành phố Đà Nẵng hứa hẹn sẽ đón lượng khách du lịch lớn trong kỳ nghỉ lễ 30/4, khi Thành phố tổ chức nhiều lễ hội và sự kiện du...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư