Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 23 tháng 11 năm 2024,
Khai trương đoàn tàu đường sắt chất lượng cao SE21/SE22 chặng TP.HCM - Đà Nẵng
Anh Minh - 27/04/2024 11:40
 
Đoàn tàu SE21/22 là một sản phẩm mới với nhiều tiện ích và thẩm mỹ vượt trội, được ngành Đường sắt đưa vào khai thác, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong dịp lễ 30/4, 1/5 và hè 2024.
Việc ra mắt đoàn tàu SE21/SE22 nhằm đem đến cho hành khách những trải nghiệm thú vị trên các hành trình của đường sắt Việt Nam; góp phần kết nối du lịch, phát triển kinh tế xã hội, văn hóa vùng miền.
Việc ra mắt đoàn tàu SE21/SE22 nhằm đem đến cho hành khách những trải nghiệm thú vị trên các hành trình của đường sắt Việt Nam; góp phần kết nối du lịch, phát triển kinh tế xã hội, văn hóa vùng miền.

Sáng 27/4, tại ga Sài Gòn, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam tổ chức Lễ ra mắt đoàn tàu chất lượng cao SE21/22 (chặng TP.HCM - Đà Nẵng).

Ông Hoàng Gia Khánh, Tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, đường sắt Việt Nam tự hào đã có hơn 140 năm hình thành và phát triển, trong đó tuyến đường sắt quốc gia có mạng lưới 3.143 km, đi qua 34 tỉnh, thành phố trên cả nước, với nhiều khu ga có giá trị đặc biệt về kiến trúc, văn hoá và đặc biệt là tuyến đường sắt Bắc - Nam từng được Lonely Planet bình chọn là tuyến đường sắt đẹp nhất, đáng trải nghiệm nhất thế giới.

“Đó là một trong những lý do để chúng tôi nỗ lực cho ra mắt những sản phẩm du lịch chất lượng cao để khai thác tiềm năng, lợi thế này như: tàu SE19/20 (Hà Nội - Đà Nẵng), tàu HĐ1/2, 3/4 (Huế - Đà Nẵng)... Những sản phẩm này hiện đã và đang trở những sản phẩm du lịch nhận được sự ủng hộ lớn từ phía khách hàng”, ông Khánh cho biết.

Được biết, các toa xe sử dụng trên tàu SE21/22 là các toa xe có chất lượng tốt nhất được Tổng công ty Đường sắt Việt Nam lựa chọn để thực hiện việc nâng cấp, cải tạo nhằm gia tăng tiện ích và đem lại hiệu ứng thẩm mỹ cao.

Các toa tàu SE21/22 đều được sơn mới theo tone màu trắng xám và xanh với hình ảnh chủ đạo là hình ảnh chim Hạc trên trống đồng Đông Sơn - biểu tượng gắn liền với văn hoá Việt. Nội thất toa xe được thay mới hoàn toàn mang đến sự hiện đại sang trọng.

Ngoài các toa xe 4 giường, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam còn bố trí 1 toa xe có 3 khoang VIP, có 2 chỗ kiểu ghế sofa phù hợp với hành khách muốn có không gian riêng tư.  Hệ thống điều hoà không khí được thay mới bằng các mắt cầu, có thể điều chỉnh bằng núm vặn để điều chỉnh hướng gió, tăng giảm nhiệt độ; ở 2 đầu toa xe đều được trang bị màn hình Led tích hợp các thông tin, quy định của ngành đường sắt…

Toa xe giường nằm thiết kế sang trọng, ấm cúng, mỗi giường bố trí 1 đèn đọc sách, tích hợp sạc điện thoại bằng cổng USB và được trang bị nệm, chăn, ga, gối, rèm cửa mới hoàn toàn. Các cửa trên toa xe đều được gắn thêm thiết bị tự động cố định để giảm âm thanh rung lắc trong quá trình chạy tàu.

Toa xe phục vụ ăn uống được thiết kế, lắp đặt lại nội thất và được đặt tại vị trí giữa của đoàn tàu để thuận tiện cho hành khách 2 đầu có thể giảm bớt thời gian di chuyển và tạo không gian giao lưu, kết nối và sinh hoạt chung cho hành khách đi tàu.

Bên cạnh đó, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam còn liên kết với Công ty cổ phần thức ăn Bay - Flyfood cung cấp thực đơn phong phú với các món Á, Âu để hành khách có thêm nhiều lựa chọn. Đây là 1 trong 2 đoàn tàu đầu tiên (gồm tàu Huế - Đà Nẵng “Hành trình kết nối di sản miền Trung” và SE21/22) được lắp đặt wifi trên tàu phục vụ hành khách miễn phí.

Điểm đặc biệt, bất ngờ nhất đối với hành khách trên tàu SE21/22 là tại toa xe ghế ngồi, ngành đường sắt lần đầu tiên đưa loại ghế có thể xoay 180 độ vào khai thác phục vụ hành khách. Hành khách có thể thoải mái tự điều chỉnh hướng ngồi cho phù hợp, không còn phải lo bị say xe do ngồi ngược chiều khi tàu chạy. Trước mắt, loại ghế này được trang bị trên 1 toa ghế ngồi tàu SE21/22.

Trên đoàn tàu SE21/22, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cũng thực hiện việc nâng cấp, cải tạo mở rộng nhà vệ sinh (từ 1m lên 1,4m), thay bồn sứ, đặt tấm lót sàn chống ẩm ướt; lắp thêm hệ thống quạt hút gió và hệ thống xử lý chất thải với kỹ thuật tiên tiến để giảm thiểu mùi hôi….

Cùng với đầu tư trang thiết bị, đội ngũ tiếp viên trên tàu cũng được tuyển chọn là những người có nhiều kinh nghiệm, kỹ năng giao tiếp tốt, có khả năng giao tiếp bằng tiếng Anh; đồng phục cho tiếp viên phục vụ trên đoàn tàu cũng được thiết kế riêng.

Để đồng bộ chất lượng dịch vụ, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã đầu tư cải tạo, chỉnh trang và đưa vào khai thác phòng đợi VIP phục vụ khách đi tàu tại ga Sài Gòn và ga Đà Nẵng. Theo đó, hành khách đi tàu SE21/SE22 hoặc 1 số tàu chất lượng cao khác sẽ được bố trí phòng ngồi đợi tàu và có lối ra ga, lên tàu riêng.

“Việc ra mắt đoàn tàu SE21/SE22 là một trong những sản phẩm mới nằm trong chuỗi sản phẩm, dịch vụ mà ngành đường sắt đã, đang và sẽ tiếp tục triển khai trong thời gian tới nhằm đem đến cho hành khách những trải nghiệm thú vị trên các hành trình của đường sắt Việt Nam; góp phần kết nối du lịch, phát triển kinh tế xã hội, văn hóa vùng miền”, lãnh đạo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam thông tin.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư