Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 23 tháng 02 năm 2025,
Du lịch Hà Nam hứa hẹn bùng nổ
Hạnh Phúc - 23/02/2025 09:44
 
Với nguồn tài nguyên du lịch phong phú cùng bề dày lịch sử, văn hóa, Hà Nam đang phát triển nhiều sản phẩm mới, độc đáo, đẳng cấp, hứa hẹn thu hút đông đảo du khách và bùng nổ doanh thu từ hè năm 2025.
Chùa Tam Chúc được xem là ngôi chùa lớn nhất thế giới
Chùa Tam Chúc được xem là ngôi chùa lớn nhất thế giới.

Sản phẩm du lịch đặc trưng, hấp dẫn

Hiện trên địa bàn tỉnh Hà Nam có hơn 200 cơ sở lưu trú với hơn 4.000 phòng phục vụ khách du lịch, trong đó có 3 khách sạn 5 sao; 1 địa điểm tiềm năng phát triển khu du lịch quốc gia đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch là Khu du lịch Tam Chúc và 12 điểm du lịch đã được công nhận. Hà Nam còn sở hữu nhiều sản phẩm du lịch đặc trưng, nổi bật là du lịch văn hóa - tâm linh (chùa Tam Chúc, Địa Tạng Phi Lai, đền Trần Thương…), lễ hội truyền thống (tịch điền, xuân Tam Chúc) và du lịch làng nghề (cá kho Đại Hoàng, trống Đọi Tam, Nha Xá)...

Bên cạnh đó, việc khai trương và đưa vào hoạt động không gian đi bộ gắn với phát triển thương mại, du lịch tại TP. Phủ Lý và thị xã Duy Tiên, Flamingo Golden Hill, Sun Urban City… đã góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho du khách tham quan và mua sắm, hỗ trợ phát triển các mô hình du lịch cộng đồng và sản phẩm làng nghề.

Theo TS. Nguyễn Anh Tuấn, Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển du lịch Việt Nam, gần đây, du lịch Hà Nam bắt đầu được nhiều du khách quan tâm. Chính quyền địa phương cũng chú trọng phát triển du lịch và có định hướng phát triển ngành kinh tế xanh này thông qua các nghị quyết, chủ trương và Quy hoạch tỉnh.

“Cực nam châm” mới hút khách du lịch

Ông Nguyễn Công Hoan, Tổng giám đốc Flamingo Redtours cho rằng, dù đi sau, nhưng du lịch Hà Nam có lợi thế về vị trí và có nhiều bài học về thu hút đầu tư vào du lịch. Hơn nữa, địa phương cũng có nhiều thuận lợi khi các nhà đầu tư lớn đang triển khai những dự án tầm cỡ tại đây. “Hà Nam sẽ trở thành điểm đến mới có sức hấp dẫn mạnh mẽ với du khách, thậm chí có thể trở thành cực nam châm hút khách, một hiện tượng mới của du lịch Việt Nam trong thời gian tới”, ông Hoan nhận định.

CEO Flamingo Redtours dẫn chứng, Hà Nam liên tiếp được Giải thưởng Du lịch thế giới vinh danh là “Điểm đến văn hóa địa phương hàng đầu thế giới” (năm 2023) và “Điểm đến du lịch mới nổi hàng đầu châu Á” (năm 2024).

Thực tế, du lịch Hà Nam đang ngày càng hấp dẫn, tăng trưởng cả về lượng khách và doanh thu dịch vụ du lịch. Ông Hoàng Minh Tân, Giám đốc Công ty TNHH Du lịch và Thương mại Hà Nam chia sẻ: “Năm 2024, chúng tôi ghi nhận mức tăng trưởng trên 20% so với năm 2023, với nhiều hợp đồng đặt tour hè 2025”.

Ông Mai Thành Chung, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Nam cho biết, năm 2024, doanh thu từ du lịch và lữ hành của Hà Nam đạt 1.300 tỷ đồng, tăng 169% so với năm 2023. Tổng lượng khách du lịch đạt 4,7 triệu lượt, doanh thu từ du khách đạt 3.600 tỷ đồng. Với mục tiêu đón 5,1 triệu lượt khách vào năm 2025, Hà Nam đang triển khai các chiến lược phát triển đồng bộ.

Theo quy hoạch, Hà Nam sẽ có 4 sân golf. Stone Valley Golf Resort - sân golf Kim Bảng (thị trấn Ba Sao, Kim Bảng), Khu phức hợp thể thao và du lịch Legend Valley Country Club (xã Tượng Lĩnh, Kim Bảng) đã chính thức hoạt động, đưa du lịch thể thao golf trở thành sản phẩm du lịch mới tại Hà Nam. Tỉnh đang quyết tâm khai thác tối đa tiềm năng, thế mạnh và các nguồn lực để phát triển du lịch thành ngành kinh tế quan trọng, xây dựng Hà Nam thành điểm đến hấp dẫn với các sản phẩm du lịch đặc trưng.

Để khắc phục hạn chế về hạ tầng và sản phẩm du lịch đơn điệu, Hà Nam đang phát triển các tuyến phố đi bộ, trung tâm mua sắm, du lịch cộng đồng và sản phẩm làng nghề. Chất lượng dịch vụ cũng được nâng cao với việc kiểm soát tiêu chuẩn du lịch bền vững, thực hiện chuyển đổi số trong quảng bá và quản lý du lịch. Các doanh nghiệp tham gia tổ chức sự kiện du lịch, văn hóa, thể thao nhằm thu hút khách. Định hướng liên kết với Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, Đà Nẵng, TP.HCM giúp Hà Nam trở thành điểm đến hấp dẫn trong hệ thống tour du lịch miền Bắc.

Đồng thời, tỉnh cũng đẩy mạnh hợp tác với các doanh nghiệp lữ hành lớn, xây dựng tour du lịch kết hợp với các trung tâm du lịch lớn, hình thành tuyến Bái Đính - Tràng An - Tam Chúc, chùa Hương - Tam Chúc. Đây sẽ là sản phẩm du lịch đặc sắc thu hút du khách, kéo dài thời gian lưu trú tại Hà Nam.

“Thời gian tới, Hà Nam định hướng phát triển du lịch nông thôn dựa trên cơ sở khai thác hiệu quả giá trị văn hóa truyền thống, môi trường cảnh quan của khu vực nông thôn Hà Nam. Từ đó, thay đổi tư duy sản xuất nông nghiệp sang phát triển kinh tế nông thôn, xây dựng, phát triển sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ về lĩnh vực du lịch có lợi thế, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn, tạo việc làm tại chỗ, tăng thu nhập cho lao động nông thôn”, ông Mai Thành Chung chia sẻ.

Một trong những ưu tiên của Hà Nam là đầu tư mạnh vào hạ tầng giao thông, kết nối thuận tiện với Hà Nội và các tỉnh lân cận. Nhiều tuyến đường cao tốc, đường sắt, đường bộ đang được nâng cấp để hỗ trợ du khách di chuyển dễ dàng. Cùng với đó, tỉnh nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch với các khu nghỉ dưỡng, khách sạn cao cấp, trung tâm mua sắm, nhà hàng. Du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng cao cấp và du lịch thể thao được đẩy mạnh nhằm đa dạng hóa trải nghiệm.

Khai mạc Lễ hội Xuân Tam Chúc 2025 - Linh thiêng hội tụ
Sáng 9/2 (12 tháng Giêng), Lễ Khai hội Xuân Tam Chúc 2025 chính thức khai mạc tại Khu du lịch quốc gia Tam Chúc, thị xã Kim Bảng, tỉnh Hà Nam, thu hút sự tham...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư