Chủ Nhật, Ngày 08 tháng 06 năm 2025,
Du lịch Hà Nam vươn tầm quốc tế với nhà đầu tư chiến lược
Hồ Hạ - 07/06/2025 10:15
 
Mặc dù đi sau, nhưng du lịch Hà Nam đang bứt tốc mạnh mẽ nhờ sự nhập cuộc của các nhà đầu tư chiến lược, hướng tới mục tiêu trở thành điểm đến văn minh, hiện đại và tầm vóc quốc tế với những sản phẩm đột phá cùng liên kết vùng bền vững.

Golf và nghỉ dưỡng lên ngôi

Tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư phát triển du lịch tỉnh Hà Nam 2025 mới đây, ông Nguyễn Văn Chức, Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Hà Nam nhấn mạnh vai trò chiến lược của Hà Nam khi nằm tại cửa ngõ phía Nam Thủ đô, liền kề các trung tâm du lịch lớn như Chùa Hương, Tràng An - Bái Đính. Những năm qua, tỉnh Hà Nam tập trung phát triển toàn diện, ưu tiên thu hút đầu tư vào các lĩnh vực trọng tâm như công nghiệp, thương mại, dịch vụ, nông nghiệp công nghệ cao và du lịch bền vững.

Toàn tỉnh Hà Nam hiện có trên 200 cơ sở lưu trú với hơn 4.000 phòng, trong đó có 2 khách sạn 5 sao và một khách sạn cao cấp của Tập đoàn BRG. Khu du lịch Tam Chúc đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch là Khu du lịch quốc gia, đang là tâm điểm thu hút khách du lịch trong và ngoài nước. Ngoài ra, Hà Nam định hình hệ sinh thái du lịch đa dạng, kết hợp sản phẩm văn hóa - tâm linh, làng nghề và đô thị - giải trí hiện đại như Tam Chúc, Flamingo Golden Hill, Sun World Hà Nam hay công viên nước Hà Nam và các chương trình nghệ thuật tại Sun Urban City.

Tỉnh cũng đang định hướng đưa du lịch golf và thể thao trở thành sản phẩm mới, đẳng cấp, thu hút dòng khách cao cấp với 4 sân golf trong quy hoạch, trong đó Stone Valley và Legend Valley đã chính thức hoạt động. Đồng thời, phát triển du lịch nông thôn dựa trên giá trị truyền thống và cảnh quan Bắc Bộ được xem là hướng đi chiến lược, giúp chuyển dịch cơ cấu kinh tế và nâng cao đời sống người dân.

Liên kết vùng tạo đà phát triển

 Khẳng định du lịch Hà Nam đã vươn mình mạnh mẽ trong thời gian ngắn, Phó cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam Phan Linh Chi đánh giá cao nỗ lực hiện thực hóa các chủ trương phát triển du lịch toàn diện của Hà Nam. Bà Chi đề xuất 4 định hướng: phát triển hạ tầng đồng bộ, thu hút đầu tư; đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao; liên kết vùng với Hà Nội, Ninh Bình và đẩy mạnh quảng bá, ứng dụng công nghệ, hướng tới các phân khúc khách quốc tế, MICE, nghỉ dưỡng và du lịch xanh.

Trong khi đó, PGS-TS. Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam cho rằng, Hà Nam là ví dụ điển hình về một địa phương nhỏ, nhưng biết cách “biến bất lợi thành lợi thế”, từng bước xây dựng vị thế mới bằng các chiến lược đồng bộ, khéo léo. “Tam Chúc là minh chứng rõ nét về khả năng đột phá của Hà Nam trong phát triển du lịch, y tế, dịch vụ cao cấp”, ông Thiên dẫn dụ.

Ông Thiên nhấn mạnh, trục liên kết Tam Chúc - Bái Đính - Hương Sơn tạo nên mạch không gian văn hóa và tâm linh đặc biệt, là cơ sở để phát triển mô hình đô thị di sản, tăng cường sức cạnh tranh và định vị tầm vóc khu vực. Để đạt tầm quốc tế, Hà Nam cần thúc đẩy vai trò doanh nghiệp, xây dựng sản phẩm đẳng cấp, xác định ngưỡng phát triển bền vững và bảo vệ môi trường sinh thái.

“Muốn phát triển du lịch bền vững, phải có hợp lực nhà nước và doanh nghiệp. Trong đó, cần vận dụng hiệu quả Nghị quyết số 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân, tạo điều kiện cho các trụ cột như Sun Group, Xuân Trường… hình thành sức mạnh cộng hưởng”, ông Thiên nhấn mạnh.

Ở góc độ khác, Giám đốc Sở Du lịch Ninh Bình Bùi Văn Mạnh cho rằng, hậu hợp nhất hành chính, Hà Nam - Nam Định - Ninh Bình có tiềm năng lớn để phát triển một thương hiệu du lịch tầm khu vực. Tuy nhiên, hiện vẫn còn những điểm nghẽn về hạ tầng, dịch vụ, sản phẩm, nhân lực và thiếu liên kết chiến lược. Hà Nam cần hoàn thiện hệ sinh thái dịch vụ quanh Tam Chúc; Nam Định thiếu cơ sở lưu trú và định hướng rõ; Ninh Bình quá tải và thiếu nghỉ dưỡng cao cấp.

Ông Mạnh kiến nghị nghiên cứu sân bay quốc tế tại Hà Nam, quy hoạch du lịch bốn mùa, phát triển các sản phẩm homestay, farmstay, resort cao cấp; đẩy mạnh công nghệ quảng bá, đào tạo nhân lực, hỗ trợ đoàn phim, khách MICE và ban hành chính sách đặc thù phát triển vùng liên kết.

 Để tiếp tục phát huy những thành quả đã đạt được, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam, ông Trương Quốc Huy khẳng định, Hà Nam sẽ tập trung 5 nhiệm vụ trọng tâm để phát triển du lịch bền vững. Trong đó bao gồm: hoàn thiện quy hoạch tổng thể, đẩy mạnh liên kết vùng, ban hành cơ chế đầu tư linh hoạt, phát triển nguồn nhân lực và ứng dụng công nghệ trong xúc tiến, quản lý.

Với định hướng rõ ràng, sự đồng hành của chính quyền và doanh nghiệp, tin rằng, Hà Nam hôm nay, Ninh Bình mới trong tương lai sẽ trở thành điểm đến hiện đại, văn minh, thân thiện và hấp dẫn trên bản đồ du lịch Việt Nam.

“Hiến kế” hút đầu tư, khơi thông nguồn lực để du lịch Hà Nam vươn tầm quốc tế
Các chuyên gia, nhà quản lý hiến kế giúp Hà Nam thu hút đầu tư, khai thác hiệu quả nguồn lực, phát triển du lịch bền vững và vươn tầm cạnh tranh...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư