Chủ Nhật, Ngày 03 tháng 08 năm 2025,
Du lịch Hà Nội giữ đà tăng trưởng trong mùa thấp điểm
Linh Nguyễn - 03/08/2025 15:16
 
Dù mùa hè vẫn được coi là mùa thấp điểm của du lịch Hà Nội, nhưng với những tín hiệu khả quan về lượng khách và doanh thu trong tháng 7, ngành du lịch Thủ đô đang dần thoát khỏi tính mùa vụ.

Giữ nhịp tăng trưởng trong “mùa trũng”

Trong tháng 7/2025, Hà Nội đón khoảng 2,8 triệu lượt khách, tăng 10,3% so với cùng kỳ năm 2024. Doanh thu du lịch đạt hơn 10.680 tỷ đồng, tăng gần 14%. Trong đó, lượng khách quốc tế ước đạt 553.190 lượt, tăng hơn 25%. Đặc biệt, công suất phòng khách sạn đạt gần 57%.

Tính từ đầu năm đến hết tháng 7/2025, Hà Nội đã đón 18,36 triệu lượt khách, tăng 11,6% so với cùng kỳ. Trong đó, có 4,21 triệu lượt khách quốc tế (tăng 22,3%), tổng thu du lịch đạt khoảng 73.000 tỷ đồng (tăng 14,5%).

Hà Nội đã đặt mục tiêu đón hơn 30 triệu lượt khách trong năm 2025, tăng 11,1% so với năm 2024. Trong đó có 7 triệu lượt khách quốc tế, tăng 27,3%. Theo ông Phạm Duy Nghĩa, Giám đốc Công ty Vietfoot Travel, thời điểm Thu - Đông là “mùa vàng” đón khách quốc tế đến Hà Nội, nhưng muốn phát huy tiềm năng này, Thành phố cần xây dựng thêm sản phẩm mới và đẩy mạnh quảng bá điểm đến, đặc biệt trên nền tảng số.

Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang cho biết, trong tháng 8/2025, Sở Du lịch Hà Nội sẽ thực hiện nhiều phần việc quan trọng, đặc biệt là các hoạt động, sự kiện hướng tới kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9. Sở sẽ tham mưu tổ chức hội nghị giao ban công tác quản lý, xây dựng điểm đến du lịch trên địa bàn Thành phố năm 2025,

Bên cạnh các sự kiện trọng điểm, Hà Nội tập trung quảng bá văn hóa - du lịch Thủ đô tại Osaka Expo và xúc tiến du lịch tại Nagoya (Nhật Bản), Ấn Độ; tổ chức Lễ hội Đồ uống Hà Nội; ra mắt các sản phẩm mới như du lịch golf, nông nghiệp, cộng đồng, du lịch đêm…

Trước đó, UBND TP. Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 124/KH-UBND, kích cầu du lịch năm 2025. Thành phố giao Sở Du lịch Hà Nội phối hợp các đơn vị triển khai nhiều chương trình cụ thể như: “Người Hà Nội và du khách trải nghiệm dịch vụ tại khách sạn 4 - 5 sao” gắn với cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; Lễ hội Áo dài du lịch, “Du lịch Hà Nội - Tinh hoa hội tụ 2025”...

Sở Du lịch Hà Nội cũng xúc tiến thị trường quốc tế bằng các hoạt động như tổ chức chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam tại Pháp, Italy, Thụy Sỹ; tham gia các hội chợ du lịch lớn như ITB Asia (Singapore), IMEX Frankfurt (Đức), FTM Top Resa (Pháp), Tourism Expo Japan (Nhật Bản). Đồng thời, Hà Nội đón các đoàn FAMTRIP quốc tế đến khảo sát và phát triển sản phẩm.

Ông Phùng Quang Thắng, Phó chủ tịch thường trực Liên chi hội Lữ hành Việt Nam đánh giá cao các tour đêm mới như “Giải mã Hoàng thành Thăng Long”, “Đêm thiêng liêng tại Nhà tù Hỏa Lò”, “Tiếng chuông Trấn Vũ” tại đền Quán Thánh. Theo ông Thắng, các tour này được du khách đón nhận tích cực và là hướng đi hiệu quả trong mùa thấp điểm.

Cùng quan điểm, ông Phạm Văn Bẩy, Phó giám đốc Vietravel Hà Nội cho biết, du khách quốc tế ngày càng quan tâm đến trải nghiệm gắn với thiên nhiên và bảo vệ môi trường. Do đó, đơn vị đang phối hợp với Sở Du lịch Hà Nội xây dựng sản phẩm du lịch nông nghiệp, nông thôn; sản phẩm du lịch đêm; sản phẩm du lịch golf; sản phẩm du lịch cộng đồng gắn với trải nghiệm thực tế các giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc thiểu số…

Kích cầu bài bản, đầu tư đúng trọng tâm

Bên cạnh các chương trình xúc tiến, Hà Nội còn tập trung vào phát triển hạ tầng dịch vụ và làm mới trải nghiệm. Hiện Thành phố có 3.761 cơ sở lưu trú với hơn 71.000 phòng, trong đó có 85 khách sạn, căn hộ đạt từ 2 đến 5 sao. Ngoài ra, 58 cơ sở đạt chuẩn phục vụ khách du lịch (ẩm thực, vui chơi, mua sắm) đang góp phần hình thành chuỗi điểm đến mở rộng trong nội đô và vùng ven.

Theo bà Cao Thị Ngọc Lan, Phó chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam, để Hà Nội thực sự trở thành điểm đến có sức hút, cần đẩy mạnh liên kết vùng, tạo chuỗi tour, tuyến liên tỉnh hấp dẫn; đồng thời đa dạng hóa kênh truyền thông số như Youtube, Tiktok, Facebook... Bà Lan cũng khuyến nghị Thủ đô đi đầu trong phát triển du lịch MICE, nghỉ dưỡng, chữa bệnh và ẩm thực cao cấp.

Tuy nhiên, để đạt mục tiêu dài hạn, Thành phố cần tiếp tục đổi mới sản phẩm theo hướng “ít nhưng chất”, tập trung vào tour trải nghiệm, văn hóa, cộng đồng; đẩy mạnh liên kết vùng nhằm hình thành chuỗi giá trị liên tỉnh, tạo động lực lan tỏa và chia sẻ nguồn khách giữa các tỉnh, thành phố lân cận.

Bên cạnh đó, môi trường du lịch an toàn, văn minh, thân thiện tiếp tục là tiêu chí sống còn để níu chân du khách, từ mùa cao điểm cho đến những tháng thấp điểm, vốn được coi là phép thử với chất lượng thật sự của điểm đến.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư