Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 18 tháng 04 năm 2024,
Du lịch Kiên Giang lấy lại đà tăng trưởng cuối năm
Huy Thịnh - 04/12/2020 16:39
 
Nhờ kiểm soát tốt dịch bệnh và tình hình thời tiết tốt hơn, các giải pháp kích cầu du lịch của Kiên Giang đã bước đầu phát huy hiệu quả.

Tổng lượng khách tham quan du lịch tại tỉnh ước đạt 397.390 lượt trong tháng 11/2020, tăng 26,8% so với tháng trước đó.

Quần đảo Bà Lụa  (huyện Kiên Lương, tỉnh Kiên Giang).
Quần đảo Bà Lụa (huyện Kiên Lương, tỉnh Kiên Giang).

Tín hiệu khả quan

Theo số liệu của Sở Du lịch Kiên Giang, trong tháng 11/2020, tỉnh thu hút 397.390 lượt khách du lịch, tăng 26,8% so với tháng 10, song vẫn giảm 35,4% so với cùng kỳ năm 2019. Trong đó, khách quốc tế đạt 3.602 lượt, tăng 3,8% so với tháng 10, giảm 92,9% so cùng kỳ; khách tham quan khu và điểm du lịch đạt 140.228 lượt, tăng 18,2% so với tháng trước, giảm 46,3% so với cùng kỳ. Khách có lưu trú là 250.951 lượt, tăng 31,9% so với tháng 10, giảm 22,3% so với cùng kỳ năm 2019. Theo đó, tổng thu từ du lịch của tỉnh trong tháng 11/2020 đạt 609,4 tỷ đồng, tăng 28,6% so với tháng trước đó, song giảm 57,9% so với cùng kỳ năm ngoái.

Giám đốc Sở Du lịch Kiên Giang, ông Trần Chí Dũng cho biết, mặc dù đang trong giai đoạn tăng trưởng âm so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng các chỉ số tăng trưởng so với những tháng trước đó đều tăng nhanh và đó là tín hiệu tốt của những tháng cuối năm nay. Đạt được kết quả này là nhờ ngay từ đầu mùa dịch Covid-19, lãnh đạo tỉnh cùng với các sở, ngành và địa phương đã chung tay xây dựng kế hoạch và vào cuộc quyết liệt để thực hiện các giải pháp đồng bộ nhằm khai thác và thu hút hiệu quả du khách nội địa, nhất là khách từ các thị trường gần.

“Có thể nói, những tháng đầu năm 2020, Covid-19 đã tác động đến tất cả các mặt đời sống kinh tế - xã hội, trong đó, du lịch là một trong những ngành chịu thiệt hại nặng nề nhất. Khi đó, UBND tỉnh đã chỉ đạo xây dựng kế hoạch phục hồi, phát triển ngành du lịch đến cuối năm 2020, nhằm khắc phục sự suy giảm khách quốc tế, thúc đẩy tăng trưởng khách nội địa; tận dụng cơ hội, tìm kiếm giải pháp đối phó khó khăn, thách thức, từng bước phục hồi các hoạt động du lịch gắn với phát triển thương mại, dịch vụ, kích cầu tiêu thụ hàng hóa nội địa…, tạo đà phục hồi nhanh và tăng trưởng du lịch bền vững trong những năm tiếp theo”, ông Dũng cho biết.

Cáp treo An Thới - Nam đảo Phú Quốc.
Cáp treo An Thới - Nam đảo Phú Quốc.

Chung tay khôi phục

Với tinh thần chung tay chống dịch và khôi phục ngành du lịch, đầu tháng 7/2020, Sở Du lịch Kiên Giang đã lên kế hoạch khôi phục du lịch và kế hoạch này đã được lãnh đạo các sở, ngành, chính quyền các địa bàn du lịch trọng điểm và Hiệp hội Du lịch tỉnh thảo luận, góp ý kiến. Các nội dung quan trọng của kế hoạch này là Chương trình kích cầu du lịch, với trọng tâm là thu hút khách du lịch nội địa thông qua việc vận động các đơn vị kinh doanh hoạt động du lịch giảm giá dịch vụ 10 - 50%; chuẩn bị các điều kiện đón khách quốc tế khi Chính phủ cho phép; truyền thông, xúc tiến quảng bá hình ảnh du lịch Kiên Giang; liên kết, hợp tác phát triển du lịch; xây dựng sản phẩm, nâng cao chất lượng dịch vụ; đào tạo nguồn nhân lực; tăng cường công tác quản lý nhà nước...

Trong tháng 11/2020, riêng Phú Quốc thu hút 288.634 lượt khách tham quan du lịch, tăng 27,8% so với tháng 10, song giảm 21,9% so cùng kỳ năm ngoái. Trong số đó, khách quốc tế là 3.589 lượt, tăng 15,6% so với tháng 10, giảm 92,4% so cùng kỳ. Về doanh thu từ du lịch, Phú Quốc ước đạt 445,9 tỷ đồng, tăng 22,6% so với tháng 10, song giảm 27,1% so cùng kỳ năm trước.

Theo đó, lãnh đạo tỉnh luôn lưu ý các cơ quan chức năng giám sát việc kích cầu du lịch bằng hình thức giảm giá, nhưng chất lượng dịch vụ không được giảm, đồng thời đảm bảo yếu tố an toàn, cạnh tranh lành mạnh, gắn với quảng bá hình ảnh du lịch Kiên Giang. Đồng thời, các ngành liên quan tập trung đẩy mạnh công tác thông tin, truyền thông, quảng bá điểm đến; tập trung xây dựng sản phẩm du lịch mới hấp dẫn, thu hút du khách. Các chương trình quảng bá, xúc tiến, liên kết hợp tác phát triển du lịch phải lên kế hoạch sớm, nêu chi tiết về thời gian, nội dung và được UBND tỉnh phê duyệt trước khi đưa vào thực hiện…

Để thực hiện quyết liệt kế hoạch khôi phục ngành du lịch Kiên Giang, vừa qua, UBND tỉnh Kiên Giang đã đôn đốc các đơn vị trực thuộc (Sở Du lịch, Sở Công thương, Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Văn hóa và Thể thao, Sở Tài chính, Trung tâm Xúc tiến đầu tư thương mại và du lịch, Sở Giao thông - Vận tải…) tiếp tục công tác vận động, hỗ trợ các tổ chức, cá nhân kinh doanh du lịch tích cực tham gia chương trình kích cầu du lịch, quảng bá, xúc tiến đến các thị trường tiềm năng, thị trường du lịch mới.

Ngoài ra, các nội dung đào tạo nguồn nhân lực, công tác quy hoạch, đầu tư hạ tầng kỹ thuật du lịch, giao thông… được Tỉnh ủy và UBND tỉnh chỉ đạo thường xuyên và đang được thực hiện theo Nghị quyết Phát triển du lịch của Tỉnh ủy. Hiện nay, khách du lịch nội địa đến Kiên Giang khá đông. Điều đó cho thấy, du lịch Kiên Giang đang có dấu hiệu phục hồi khá tốt, nhất là địa bàn huyện Phú Quốc và TP. Hà Tiên.

Kiên Giang có tân Bí thư Tỉnh ủy
Đại hội Đảng bộ tỉnh Kiên Giang lần thứ XI (nhiệm kỳ 2020-2025) đã bầu ông Đỗ Thanh Bình, Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang giữ chức vụ Bí thư...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư