Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Kiên Giang làm mới cho du lịch Hà Tiên
Huy Thịnh - 01/11/2020 10:11
 
Trung tâm Xúc tiến Đầu tư-Thương mại và Du lịch Kiên Giang tổ chức đoàn doanh nghiệp du lịch trong, ngoài tỉnh đi khảo sát để tìm hướng khai thác, làm mới cho ngành du lịch ở Hà Tiên-Kiên Lương.
Hà Tiên có nhiều cảnh đẹp đắm say  du khách.
Hà Tiên có nhiều cảnh đẹp đắm say du khách.

Dọn nhà đón khách

Theo báo cáo của UBND TP. Hà Tiên (Kiên Giang), tính đến nay, TP. Hà Tiên đã được đầu tư khá đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật và xã hội. Trong đó, hạ tầng giao thông nội ô và đường quanh một số đảo được nâng cấp chỉnh trang, điện nước được cung cấp ổn định, y tế và giáo dục được đầu tư đúng mức... Riêng lĩnh vực đầu tư khách sạn cho du khách được tăng lên đáng kể. Hiện nay trên địa bàn TP. Hà Tiên có 174 cơ sở lưu trú cho du khách, trong đó có 27 khách sạn với 2 khách sạn 3 sao, 6 khách sạn 2 sao và 12 khách sạn 1 sao, tổng cộng 2.453 phòng nghỉ.

Song, lượng du khách trong và ngoài nước hàng năm đến với Hà Tiên chỉ tăng hơn 1%. Trong tổng số trên 2,3 triệu lượt du khách, thì lượng du khách quốc tế chỉ có 24.538 lượt. 9 tháng đầu năm 2020, do ảnh hưởng của Covid-19, lượng du khách sụt giảm nghiêm trọng. Từ đầu năm đến nay, TP. Hà Tiên đón 1.355.009 lượt khách, đạt 45,17% kế hoạch, giảm 39,05% so cùng kỳ năm ngoái.

Phó chủ tịch UBND TP. Hà Tiên, ông Liêu Khắc Dũng cho biết, thời gian qua, Hà Tiên đã dần hoàn thiện hạ tầng du lịch như: đầu năm nay đã kéo lưới điện quốc gia ra quần đảo Hải Tặc, trải cát trắng ở tất cả các bãi tắm với kinh phí hàng trăm tỷ đồng. Bên cạnh đó, hệ thống hạ tầng kỹ thuật đô thị được nâng cấp như giao thông bê tông nhựa hóa các con đường, ngầm hóa cáp dẫn, các khu dân cư và thương mại giải trí mới được hình thành dọc theo bờ sông và bờ biển hàng chục km... tạo ra cảnh quan khang trang sạch đẹp hấp dẫn du khách. Mới đây, một số dự án lấn biển hàng ngàn tỷ đồng đã có nhà đầu tư triển khai để mở rộng đô thị biển Hà Tiên. Phấn đấu trong nhiệm kỳ 2020 - 2025 sẽ sớm nâng cấp TP. Hà Tiên lên đô thị loại 2.

Theo ông Dũng, vị trí thuận lợi của Hà Tiên là cách đảo Phú Quốc chỉ 1 giờ tàu chạy và cách Khu du lịch Châu Đốc chỉ hơn 1 giờ xe chạy (tuyến đường N1) và 2 giờ đi ô tô đến TP. Rạch Giá. Hà Tiên đã tạo thành trung tâm du lịch kết nối liên hoàn từ đất liền ra đảo Phú Quốc và ngược lại. Do vậy, thời gian qua, lượng du khách chủ yếu từ Châu Đốc và Phú Quốc đến Hà Tiên rất đông và lưu trú trung bình 2 ngày, 1 đêm. Kế hoạch của chính quyền TP. Hà Tiên phấn đấu tới đây phải tăng thời gian lưu trú của du khách từ 3 ngày, 2 đêm trở lên.

“Từ đầu năm đến nay, Hà Tiên đã khẩn trương đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng nâng cấp các điểm du lịch như Thạch Động, Đá Dựng, Mũi Nai và chỉnh trang các khu đô thị, nâng cấp hạ tầng kỹ thuật các tuyến đường ven biển được mở rộng, hệ thống chiếu sáng, cây xanh... Đặc biệt, năm nay được Chính phủ phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch Hà Tiên, nên chính quyền địa phương tranh thủ mọi nguồn lực để dọn nhà đón khách và tạo đà cho năm tới phát triển du lịch mạnh mẽ”, ông Dũng chia sẻ.

Hạ tầng du lịch của Hà Tiên đang dần hoàn thiện.
Hạ tầng du lịch của Hà Tiên đang dần hoàn thiện.

Làm mới du lịch Hà Tiên

Tuyến cao tốc Lộ Tẻ - Rạch Giá cuối năm nay hoàn thành là thuận lợi lớn về du lịch cho tỉnh Kiên Giang nói chung và TP. Hà Tiên nói riêng. Tuy nhiên, trở ngại lớn nhất hiện nay vẫn là tuyến QL 80 từ Rạch Giá - Hà Tiên chỉ có 90 km mà mất hơn 2 giờ đi ô tô. Ngoài ra, nhiều đơn vị lữ hành cho rằng, mặc dù Hà Tiên được nâng cấp đô thị và có nhiều ưu đãi về thiên nhiên, nhưng cũng có nhược điểm trong hoạt động du lịch. Trong đó, trở ngại lớn nhất với Hà Tiên là  sản phẩm du lịch còn đơn điệu, nhất là các đảo du lịch do người dân tự phát, thiếu nhà đầu tư chuyên nghiệp về du lịch và chất lượng nguồn nhân lực địa phương chưa cao. 

Một số nhà làm du lịch cho rằng, chính quyền và doanh nghiệp ở Hà Tiên cần quan tâm xây dựng chiến lược về quản lý và quảng bá thông tin du lịch chuyên nghiệp, từ đó làm tăng tính tương tác trực tiếp và rộng rãi đến từng địa phương trong nước và thị trường gần. Các hình thức quảng bá sẽ tạo ra nhiều hiệu ứng phong phú, mới lạ về sản phẩm du lịch và quảng bá Hà Tiên đến từng nhóm đối tượng du khách trong và ngoài nước.

Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư - Thương mại và Du lịch Kiên Giang, bà Nguyễn Duy Linh Thảo cho biết, hiện tại Hà Tiên gặp không ít khó khăn, nhưng tương lai gần sẽ khắc phục những hạn chế về giao thông như tuyến QL 80 đã được Chính phủ đưa vào quy hoạch đường cao tốc giai đoạn 2025 - 2030. Tổng cục Du lịch Thái Lan đã đàm phán với Campuchia để kết nối du lịch đường biển và đường bộ đến Việt Nam. Trong đó, tuyến đường bộ ven vịnh Thái Lan đi qua 3 nước từ Thái Lan, Campuchia, đến Việt Nam qua cửa khẩu quốc tế Hà Tiên.

Bà Thảo cũng cho rằng, Hà Tiên nên chọn thế mạnh là phát triển du lịch biển đảo. Theo đó, phải giữ cho được sự hoang sơ thuần khiết, kết hợp với nhà đầu tư chuyên nghiệp để tạo ra những điểm du lịch nghỉ dưỡng, khám phá và giải trí biển phù hợp nhất. Đồng thời, địa phương cần chú trọng phát triển nguồn nhân lực du lịch chuyên sâu và phát triển du lịch cộng đồng. Tạo thuận lợi tối đa cho du khách về các thủ tục nhập cảnh. Qua đó địa phương cùng các doanh nghiệp tổ chức một số lễ hội biển, tổ chức giải thi đấu vui chơi quốc tế như thuyền buồm, câu cá biển, bắt sò...

Nhiều đơn vị lữ hành trong và ngoài tỉnh cho rằng, thời gian qua, khu vực Hà Tiên - Kiên Lương chậm phát triển du lịch nên còn nhiều điểm du lịch hoang sơ, nhất là quần đảo Bà Lụa, khu đầm Đông Hồ và các hòn đảo gần bờ vẫn còn hoang sơ và giàu tiềm năng cho du lịch khám phá, nghỉ dưỡng. Theo đại diện Vietravel Rạch Giá, địa phương cần có quy hoạch chiến lược và từng bước mời gọi các nhà đầu tư chuyên nghiệp để đầu tư chuyên sâu vào từng đảo và điểm du lịch trọng điểm. Trong đó quần đảo Hải Tặc cách bờ Hà Tiên 18 km hiện vẫn còn hoang sơ là điểm tuyệt vời để quy hoạch quản lý. “Nếu Phú Quốc là đảo ngọc thì các đảo ở Hà Tiên và Kiên Lương là đảo vàng, vì thế chính quyền địa phương cần sớm quy hoạch 1/500 để quản lý thật tốt”, đại diện Vietravel Rạch Giá nói.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư