Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
Kiên Giang tìm giải pháp làm mới du lịch Hà Tiên
Huy Thịnh - 03/11/2018 22:04
 
Nhân sự kiện thị xã Hà Tiên vừa được Quốc Hội chính thức Quyết định nâng lên Thành phố trực thuộc tỉnh Kiên Giang, sáng nay (ngày 3/11) tại TP Hà Tiên diễn ra Hội thảo quảng bá du lịch trong bối cảnh công nghệ 4.0. Tại hội thảo các chuyên gia, doanh nghiệp làm du lịch cùng chính quyền bàn thảo tìm kiếm giải pháp để làm mới ngành du lịch cho TP Hà Tiên.
TIN LIÊN QUAN

Thuận lợi và khó khăn đan xen

Theo báo cáo của UBND TP Hà Tiên cho biết, tính đến nay trên địa bàn TP Hà Tiên đã được đầu tư khá đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật và xã hội khá đồng bộ. Trong đó hạ tầng giao thông nội ô và đường quanh một số đảo được nâng cấp chỉnh trang, điện nước được cung cấp ổn định, y tế và giáo dục được đầu tư đúng mức... Riêng lĩnh vực đầu tư khách sạn cho du khách được tăng lên đáng kể. Hiện nay trên địa bàn TP Hà Tiên có 174 cơ sở lưu trú cho du khách, trong đó có 27 khách sạn với 1 khách sạn 3 sao, 6 khách sạn 2 sao và 12 khách sạn 1sao với tất cả 2.453 phòng nghỉ.

.
.

Tuy vậy, cũng thao báo cáo cho biết lượng du khách trong và ngoài nước hàng năm đến với Hà Tiên chỉ tăng hơn 1% trong tổng số trên 2,3 triệu lượt du khách. Trong đó lượng du khách quốc tế chỉ có 24.538 lượt người, chiếm chỉ hơn 1% lượng du khách. Riêng 9 tháng đầu năm nay lượng du khách trên địa bàn đạt trên 2.231.777 lượt người, theo đó các điểm du lịch trên địa bàn Hà Tiên đạt hơn 1,4 triệu lượt người, trong đó ở quần đảo Hải Tặc đạt hơn 60.000 lượt du khách. Điều đáng nói là lượng du khách quốc tế cũng chỉ chiếm hơn 1%.

Trao đổi thẳng thắng tại Hội thảo, ông Trần Xuân Hùng - Tổng giám đốc Công ty CP Du lich Viking nhận xét, Hà Tiên có nét tương đồng và gần với TP Sihanoukville, Kep và tỉnh Kambot của Campuchia, nhưng lượng du khách quốc tế hàng năm ở mỗi điểm du lịch này lên đến trên 100.000 lượt người và chiếm hơn tỷ trọng hơn 5%, cao hơn gấp 5 lần  Hà Tiên. Một trong nhiều lý do cản trở là thủ tục làm Visa nhập cảnh cho khách quốc tế từ Campuchia qua Hà Tiên rất nhiêu khê, nhất xe môtô và ôtô chở du khách vào Việt nam. Trong khi khách quốc tế và xe cộ từ Việt Nam sang Campuchia rất nhanh lẹ dễ dàng.

Đồng quan điểm này, nhiều đại biểu cho rằng, mặc dù Hà Tiên được nâng cấp đô thị và có nhiều ưu điểm về thiên nhiên, nhưng cũng có nhiều nhược điểm trong hoạt động du lịch. Tổng giám đốc Công ty Du lịch Việt, ông Trần Văn Long cho rằng, trở ngại lớn nhất Hà Tiên cũng như ngành du lịch Việt Nam là về sản phẩm du lịch, hạ tầng và nguồn nhân lực. Ông Long cho rằng, nếu đi máy bay từ từ TP HCM đến Phú Quốc rồi đi tàu đến Hà Tiên phải mất cả buổi sáng do chờ hai đầu sân bay và bến tàu. "nếu đi đường bộ từ TP.Rạch Giá đi đường bộ đến Hà Tiên với 90km mất 2,5 giờ ngồi ôtô, và đi đường bộ từ TP HCM đến Hà Tiên thì chậm hơn từ TP HCM qua Phnôm Pênh rồi đến Hà Tiên".

Chậm nhưng chưa trễ

Giám đốc Sở Du lịch Kiên Giang, ông Trần Chí Dũng cho biết, hiện tại Hà Tiên gặp không ít khó khăn, nhưng tương lai gần sẽ  khắc phục những hạn chế về giao thông và giúp cho mũi nhọn Du lịch ở Hà Tiên phát triển mới lạ hơn. Đó là mới đây Tổng cục du lịch Thái Lan vừa đàm phán với Campuchia để kết nối du lịch đường biển và đường bộ đến Việt Nam. Trong đó tuyến đường bộ ven vịnh Thái Lan đi qua 3 nước từ Thái Lan, Campuchia và đến Việt Nam qua cửa khẩu quốc tế Hà Tiên. Theo đó đến 2020 sẽ triển khai dự án đoạn đường Hành lan ven biển phía Nam từ Hà Tiên đến TP Rạch Giá. Quá sẽ rút ngắn thời gian di chuyển và thủ tục visa nhập cảnh được gọn lẹ.

.
.

Tại buổi Hội thảo nhiều đại biểu cho rằng, thời gian qua Hà Tiên chậm phát triển du lịch nên còn nhiều điểm du lịch hoang sơ, nhất là khu đầm Đông Hồ và các hòn đảo gần bờ vẫn còn hoang sơ và giàu tiềm năng cho du lịch khám phá, nghỉ dưỡng. Theo ông Trần Văn Long -Tổng giám đốc Công ty Du lịch Việt cho rằng, địa phương có quy hoạch chiến lược và từng bước mời gọi các nhà đầu tư chuyên nghiệp đầu tư chuyên sâu vào từng đảo và điểm du lịch trọng điểm. Trong đó quần đảo Hải Tặc cách bờ Hà Tiên 18km và hiện vẫn còn hoang sơ là tuyệt vời để qy hoạch quản lý. Ông Long cho rằng, nếu Phú Quốc là đảo ngọc thì các đảo ở Hà Tiên là vàng. Vì thế chính quyền địa phương tranh để cho các nhà đầu cơ xẻ thịt và "xí phần" chuyển nhượng đất và dự án để kiếm lời, cản trở các nhà đầu tư chuyên nghiệp.

Các doanh nghiệp làm du lịch cũng đồng quan điểm này là Hà Tiên nên chọn thế mạnh là phát triển du lịch biển đảo. Trong đó phải giữ cho được sự hoang sơ thuần khiết nhất kết hợp với nhà đầu tư chuyên nghiệp để tạo những điểm du lịch nghỉ dưỡng, khám phá và giải trí biển phù hợp nhất. Đồng thời địa phương cần trú trọng phát triển nguồn nhân lực du lịch chuyên sâu và phát triển du lịch cộng đồng. Theo đó địa phương tạo thuận lợi tối đa cho du khách về các thủ tục nhập cảnh về con người, nhập cảnh phương tiện đường bộ và đường thuỷ. Qua đó địa phương cùng các doanh nghiệp tổ chức một số giải thi vui chơi quốc tế như thuyền bườm, câu cá biển, bắt sò...

Bênh cạnh sự đa dạng sản phẩm du lịch và trong bối cảnh công nghiệp 4.0, một số chuyên gia về quảng bá tiếp thị cho rằng chính quyền và doanh nghiệp ở Hà Tiên cần quan tâm xây dựng chiến lược về quản lý và quảng bá thông tin qua công nghệ số như mạng xã hội và những Blogger du lịch chuyên nghiệp. Từ đó làm tăng tính tương tác trực tiếp và rộng rãi đến từng quốc gia trong điểm trên thế giới. Tất sẽ cả tạo ra sự phong phú, mới lạ về sản phẩm du lịch và quảng bá Hà Tiên đến từng nhóm đối tượng du khách trong và ngoài nước. Các chuyên gia du lịch nhận định, thời gian qua Hà Tiên vẫn đang trên đường phát triển du lịch, tuy nhiên còn chậm nhưng vẫn không trễ nếu biết bắt đầu từ đâu.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư