Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 07 năm 2024,
Du lịch Quảng Ninh phục hồi ấn tượng
Hạ An - 18/12/2022 21:23
 
Xây dựng điểm đến an toàn, cùng với nhiều chương trình phục hồi, kích cầu du lịch, chủ động kết nối, khai mở các thị trường khách quốc tế mới, ngành du lịch Quảng Ninh đã phục hồi ấn tượng trong năm 2022.
Quảng Ninh đoán đoàn khách Malaysia, tháng 11/2022
Quảng Ninh đoán đoàn khách Malaysia, tháng 11/2022

Mở cửa sớm

Trước thời điểm chính thức mở cửa du lịch khi đã cơ bản kiểm soát được Covid-19 (ngày 15/3/2022), Quảng Ninh đã sẵn sàng các điều kiện và phương án chào đón du khách. Ngay từ đầu năm 2022, Sở Du lịch tỉnh Quảng Ninh đã tham mưu UBND tỉnh ban hành chính sách về kích cầu phát triển du lịch; xây dựng kế hoạch xúc tiến, quảng bá du lịch.

Trong năm, tỉnh tổ chức khoảng 70 sự kiện lớn để quảng bá, thu hút khách như: chương trình Carnaval, liên hoan ẩm thực, hoạt động chào đón SEA Games, lễ hội áo dài, áo tắm…

Địa phương tiếp tục giảm 50% phí tham quan vịnh Hạ Long, Bảo tàng Quảng Ninh, khu di tích và danh thắng Yên Tử đến hết tháng 6/2022. Với việc đẩy mạnh tiêm vắc-xin phòng Covid-19 và tạo lập hồ sơ sức khoẻ điện tử cho toàn dân, Quảng Ninh được đánh giá là điểm đến an toàn. Nhờ đó, dòng khách du lịch phục hồi mạnh mẽ.

Trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, Quảng Ninh đã đón khoảng 250.000 lượt khách du lịch. Các khu du lịch nổi tiếng của tỉnh tiếp tục thu hút đông đảo du khách nhờ cảnh quan đẹp, dịch vụ đa dạng, hạ tầng đồng bộ. Vịnh Hạ Long đón gần 58.000 lượt khách, Bảo tàng Quảng Ninh đón khoảng 15.000 lượt khách, khu di tích và danh thắng Yên Tử đón khoảng 4.500 lượt khách, TP. Móng Cái đón lượng khách kỷ lục lên đến 150.000 lượt khách.

Những con số “biết nói” và không khí sôi động ở nhiều tuyến, điểm du lịch đã cho thấy sự phục hồi tốt của du lịch Quảng Ninh trong trạng thái “bình thường mới”. Tính chung cả năm 2022, tổng khách du lịch đến Quảng Ninh ước đạt 11,6 triệu lượt, gấp 2,6 lần năm 2021; tổng doanh thu du lịch đạt 25.172 tỷ đồng, gấp 3,2 lần năm 2021, tăng 32,5% so với kế hoạch đầu năm.

Tín hiệu khởi sắc từ thị trường quốc tế

Sau Diễn đàn Du lịch Liên khu vực Đông Á (EATOF) lần thứ 17 được tổ chức tại Quảng Ninh, tỉnh đã đón nhiều đoàn khách quốc tế với số lượng lớn. Ngày 15/11, Quảng Ninh đã đón đoàn 650 khách đến từ tỉnh Sarawak (Malaysia), một trong những thành viên EATOF.

Trước đó, tại cuộc họp song phương trong khuôn khổ EATOF, lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh và lãnh đạo tỉnh Sarawak đã có những trao đổi về việc kết nối du lịch, tăng cường giao lưu văn hóa, kết nối các vùng di sản trong khu vực; quảng bá, xúc tiến du lịch, xây dựng các tour, tuyến liên kết các điểm đến và khai thác mạnh mẽ hơn thị trường khách du lịch 2 chiều…

Đầu tháng 11/2022, Quảng Ninh còn đón đoàn 150 khách du lịch đến từ Jeju (Hàn Quốc) của Hãng lữ hành Sun Travel. Đoàn khách đã được đi tham quan, trải nghiệm những điểm đến nổi tiếng trên địa bàn tỉnh như vịnh Hạ Long, quần thể di tích và danh thắng Yên Tử, Yoko Onsen Quang Hanh, chơi golf và trải nghiệm “city tour” TP. Hạ Long…

Mối quan hệ với thị trường khách truyền thống Hàn Quốc của Quảng Ninh đã được thắt chặt hơn sau Diễn đàn EATOF 17. Ông Phạm Ngọc Thủy, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Quảng Ninh cho biết: “Trong khuôn khổ Diễn đàn, tỉnh Quảng Ninh và tỉnh Gangwon liên tục tổ chức làm việc song phương, khảo sát đường bay tại Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn; đẩy mạnh hợp tác phát triển các sản phẩm du lịch, quảng bá xúc tiến và đào tạo nguồn nhân lực du lịch”.

Một tín hiệu khác cho thấy thị trường khách quốc tế đến Quảng Ninh đang phục hồi mạnh mẽ là sự kiện Quảng Ninh đón đoàn khách tàu biển quốc tế đầu tiên sau gần 3 năm gián đoạn do dịch Covid-19 vào tháng 10/2022. Tàu Le Lapérouse (quốc tịch Pháp) đã đưa hơn 100 du khách quốc tế, chủ yếu từ thị trường Âu - Mỹ cập Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long (TP. Hạ Long) để tham quan Hạ Long - Quảng Ninh.

Trước đó, đầu tháng 8/2022, Quảng Ninh đón đoàn Ấn Độ gồm các hãng lữ hành, hàng không, truyền thông hàng đầu Ấn Độ đến trải nghiệm, khảo sát sản phẩm nghỉ dưỡng trên vịnh Hạ Long. Đây là kết quả của những nỗ lực quan tâm xúc tiến du lịch của Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ và ngành du lịch Quảng Ninh. Các điểm đến của Quảng Ninh được đoàn Ấn Độ đánh giá cao. “Đây là tín hiệu tích cực để Quảng Ninh thu hút mạnh mẽ du khách từ thị trường có dân số lớn thứ hai thế giới”, ông Thủy khẳng định.

Có thể thấy, công tác xúc tiến du lịch được đẩy mạnh, chủ động khai mở những thị trường mới đã mang lại kết quả rất tích cực cho du lịch Quảng Ninh trong năm 2022 và những năm tiếp theo.

Du lịch Quảng Ninh làm gì để thích ứng với bối cảnh bình thường mới?
Các cơ quan quản lý nhà nước, người làm du lịch Quảng Ninh đã sẵn sàng mở cửa đón khách an toàn, thân thiện, cởi mở, trong bối cảnh bình...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư