Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Du lịch Quảng Ninh nỗ lực tái cơ cấu sản phẩm
Thu Lê - 20/08/2021 06:39
 
Chính quyền và cộng đồng doanh nghiệp tỉnh Quảng Ninh đang cùng nỗ lực triển khai các chương trình để nâng tầm thương hiệu ngành du lịch, sẵn sàng chào đón du khách khi dịch bệnh được kiểm soát.
Ảnh minh họa.
Quảng Ninh đã phải mất nhiều năm để cải tạo, xây dựng hạ tầng, sản phẩm du lịch chất lượng cao, xứng đáng là điểm đến quốc tế.     Ảnh: Chí Cường

Thận trọng với du lịch giá rẻ

Tổ chức Du lịch thế giới dự báo, phải mất 3 - 4 năm, ngành du lịch mới có thể phục hồi như giai đoạn trước khi Covid-19 xuất hiện và du lịch nội địa được coi là lối thoát của “ngành công nghiệp không khói”. Ông Phạm Ngọc Thủy, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Quảng Ninh cho rằng: “Để thu hút dòng khách nội địa, sự cạnh tranh giữa các địa phương là rất lớn và xu hướng chung là giảm giá, xây dựng các gói tour với giá cạnh tranh. Nhưng, du lịch giá rẻ trong bối cảnh dịch bệnh có thể sẽ kéo ngành này đi xuống”.

Theo ông Thủy, Quảng Ninh đã phải mất nhiều năm để cải tạo, xây dựng hạ tầng, sản phẩm du lịch chất lượng cao, xứng đáng là điểm đến quốc tế. Nếu tham gia sâu vào cuộc cạnh tranh giảm giá tour, giảm giá dịch vụ, sẽ dễ dẫn đến hậu quả tiêu cực, vì trong cuộc cạnh tranh này không hình thành sản phẩm chất lượng, lại mất nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao.

Bài toán mà ngành du lịch Quảng Ninh cần giải hiện nay không phải là thu hút khách đến đây, mà là làm thế nào để giữ được doanh nghiệp làm du lịch, giữ được nhân lực ngành du lịch, giữ được sản phẩm du lịch đã có thương hiệu, chất lượng và giữ chân du khách.

Du lịch Quảng Ninh đã có thời gian dài chỉ coi trọng số lượng khách. Để nâng cao tỷ trọng đóp góp cho ngân sách cũng như tỷ trọng trong GRDP của tỉnh, định hướng phát triển của ngành đã dần thay đổi, chú trọng doanh thu trên đầu khách và lợi nhuận. “Giai đoạn hiện nay đang trong bối cảnh dịch bệnh, lãnh đạo tỉnh đã có chỉ đạo phải tận dụng thời gian này để đầu tư hoàn thiện kết nối hạ tầng, quy hoạch, tìm nhà đầu tư để tạo ra những giá trị mới cho ngành du lịch Quảng Ninh theo hướng nâng tầm về cả chất và hạ tầng”, ông Thủy nhấn mạnh.

Tái cơ cấu sản phẩm

Là một trong những doanh nghiệp đang tích cực chuẩn bị cho sự trở lại sau khi Covid-19 được kiểm soát, ông Lê Trọng Thanh, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Phát triển Tùng Lâm cho biết, Công ty tiếp tục nghiên cứu và thử nghiệm các sản phẩm du lịch mới, phù hợp, hài hòa với đặc trưng thiên nhiên, thể hiện sự tôn trọng tuyệt đối đối với không gian văn hóa của Yên Tử, như du lịch thiền, xây dựng các sản phẩm du lịch Yên Tử 4 mùa.

Tổng giám đốc Pannatour, bà Lê Thị Nguyệt cũng chia sẻ: “Sau một năm rưỡi lao đao vì Covid-19, ngành du lịch Quảng Ninh có nhiều thời gian để đánh giá lại các dòng sản phẩm theo hướng tăng tính liên kết về không gian và trải nghiệm về cảm xúc, bởi thời gian qua, dòng khách cao cấp đến Quảng Ninh vẫn chưa nhiều vì thiếu các dịch vụ, trải nghiệm phù hợp”.

Những hạn chế mà bà Nguyệt đề cập sẽ sớm được cải thiện khi Tập đoàn Sun Group đang tập trung xây dựng các dòng sản phẩm mới cao cấp, dựa trên giá trị riêng có của Quảng Ninh, như suối khoáng nóng Quang Hanh. Khu Yoko Onsen Quang Hanh đã được đưa vào hoạt động và được du khách đánh giá rất cao. Sun Group đang tiếp tục đầu tư xây dựng Tổ hợp vui chơi giải trí hiện đại Yoko Onsen tiếp giáp đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả và Khu biệt thự nghỉ dưỡng kết hợp chăm sóc sức khỏe dựa trên kỹ thuật tắm suối nóng Sun Onsen Village Quang Hanh truyền thống Nhật Bản.

Đặc biệt, khi Dự án Sun Marina của Sun Group được hoàn thành, Quảng Ninh sẽ là địa điểm thứ 2 của Việt Nam có bến du thuyền chuẩn quốc tế.

Một nhà đầu tư lớn khác là Vingroup cũng ghi dấu ấn với sản phẩm mới đẳng cấp - Khu du lịch, dịch vụ, đô thị ven biển Quang Hanh. Khu A của dự án này có tổng diện tích khoảng 32,2 ha, tổng mức đầu tư hơn 2.930 tỷ đồng, với điểm nhấn là các khu biệt thự cao cấp nằm trên các hòn đảo biệt lập, hay khối khách sạn 6 sao dành cho dòng khách chi tiêu cao.

Cùng tham gia cơ cấu lại sản phẩm du lịch của tỉnh, bà Trịnh Thị Mai Anh, Giám đốc Trung tâm Lữ hành Heritage cho biết: “Để hút được du khách, nhất là du khách nội tỉnh trong bối cảnh hiện tại, chúng tôi đã xây dựng thêm nhiều chương trình tour du lịch an toàn và mang tính trải nghiệm mới”. Cuối tháng 6/2021, Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch (Sở Du lịch tỉnh Quảng Ninh) đã phối hợp với Trung tâm Lữ hành Heritage xây dựng 25 chương trình tour đưa du khách tới các địa phương trong tỉnh.

Tiên phong phát triển dòng sản phẩm du lịch cao cấp - du thuyền cá nhân trên vịnh Hạ Long, Công ty Du thuyền Việt cũng đang tận dụng khoảng thời gian tạm ngưng hoạt động vì dịch bệnh để đào tạo nhân sự, thực hiện số hóa doanh nghiệp để sẵn sàng đón cơ hội mới…

Du lịch Quảng Ninh hậu Covid-19: Đón lượng du khách đông kỷ lục
Hậu Covid-19, các điểm du lịch tại Quảng Ninh đón lượng khách nội địa ngày càng tăng, đặc biệt, gần đây, có ngày tỉnh đón 100.000 lượt du...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư