Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Du lịch Quảng Ninh làm gì để thích ứng với bối cảnh bình thường mới?
Hồ Hạ - 25/03/2022 15:12
 
Các cơ quan quản lý nhà nước, người làm du lịch Quảng Ninh đã sẵn sàng mở cửa đón khách an toàn, thân thiện, cởi mở, trong bối cảnh bình thường mới.

Các cơ quan quản lý và doanh nghiệp du lịch Quảng Ninh đã sẵn sàng mở cửa đón khách an toàn, thân thiện, cởi mở, trong bối cảnh bình thường mới, đồng thời bật mí loạt chương trình kích cầu, ưu đãi, những dự án du lịch đẳng cấp giúp vùng di sản trở thành “Kỳ quan bốn mùa” của du khách trong nước và quốc tế.

Du khách tham quan Sun World Halong Complex.

Vươn tới trở thành “Kỳ quan bốn mùa”

Tại chương trình phát động mở lại hoạt động du lịch “Việt Nam – Trải nghiệm trọn vẹn”, diễn ra ngày 22/3, do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với UBND tỉnh Quảng Ninh, với sự đồng hành của Vietnam Airlines, Tập đoàn Sun Group và Báo điện tử VnExpress tổ chức, ông Nguyễn Tường Văn, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh khẳng định, đây là thời điểm “vàng” để mở cửa mạnh mẽ, phục hồi du lịch Việt Nam.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh tự hào cho biết, được ví như “Việt Nam thu nhỏ”, tỉnh Quảng Ninh rất giàu tiềm năng phát triển các loại hình du lịch đặc sắc và phong phú, nhiều cảnh quan có một không có hai, nhất là biển, với hơn 2.077 hòn đảo lớn nhỏ.

Quảng Ninh còn là tỉnh duy nhất có đường biên giới trên bộ, trên biển với Trung Quốc, là cửa ngõ giao thương quan trọng, sôi động giữa Việt Nam với Trung Quốc và các nước ASEAN; có 632 danh lam, thắng cảnh, di tích lịch sử; hội tụ đầy đủ các yếu tố tự nhiên: Rừng, núi, nước non, biển đảo, sông hồ,...

Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long.

Đặc biệt có vịnh Hạ Long 2 lần được UNESCO công nhận Di sản thiên nhiên thế giới và được vinh danh là Kỳ quan thiên nhiên mới của thế giới…

Chia sẻ các giải pháp đồng bộ, chuyển đổi phương thức phát triển từ “nâu” sang “xanh” theo hướng bền vững, ông Nguyễn Tường Văn bật mí: “Tỉnh Quảng Ninh đã tập trung chỉ đạo đổi mới phương thức huy động, khơi thông, kết nối nguồn lực, tạo chuỗi liên kết: đường bộ - đường không - đường thủy hiện đại như: Cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn; Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long - cảng tàu biển chuyên biệt phục vụ du lịch duy nhất trong cả nước ở thời điểm hiện nay...

Đồng thời, cải cách hành chính, môi trường đầu tư kinh doanh, năng lực cạnh tranh cấp tỉnh tiếp tục được cải thiện, thu hút được nhiều nhà đầu tư chiến lược, trong đó ưu tiên các nhà đầu tư mang đến các sản phẩm du lịch mới, đặc sắc với các thương hiệu đã được khẳng định như: sản phẩm Khoáng nóng Osen Quang Hanh, Khu phức hợp Sun World Hạ Long, Vinpearl Hạ Long,...”.

Với phương châm đó, tỉnh Quảng Ninh đã chủ động, “thần tốc” triển khai chiến lược vắc xin đảm bảo tuyệt đối an toàn, đạt tỷ lệ bao phủ cao và sớm nhất trong cả nước. Hiện, tỷ lệ tiêm mũi 1, 2 cho người đủ 12 tuổi trở lên đạt trên 99%; mũi 3 cho người đủ 18 tuổi trở lên đạt 99%.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh cho hay, năm 2022, du lịch Quảng Ninh phấn đấu phục vụ trên 10 triệu lượt khách, trong đó khách du lịch quốc tế đạt 1,5 triệu lượt; tổng thu du lịch đạt khoảng 21.000 tỷ đồng. Và đến nay, hết quý I năm 2022, chúng tôi ước tính đó được khoảng 2 triệu lượt khách đến Quảng Ninh.

Du thuyền Nhiệt Đới Dragon Park, tại Sun World Halong Complex.

Để đạt được mục tiêu đó, Quảng Ninh sẽ triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, kích cầu du lịch trong nước và quốc tế. Đồng thời, đẩy mạnh chương trình kích cầu, ưu đãi giảm giá vé cho tại một số điểm tham quan, danh thắng nổi tiếng, tổ chức hàng trăm lễ hội tưng bừng sôi động thu hút du khách tham quan.

“Xây dựng các chính sách hỗ trợ kích cầu du lịch, từ năm 2020 đến nay, Hội đồng nhân dân tỉnh đã ban hành 5 Nghị quyết về một số giải pháp hỗ trợ kích cầu du lịch tỉnh Quảng Ninh; miễn, giảm phí tham quan tham quan vịnh Hạ Long, khu danh thắng và di tích Yên Tử, Bảo tàng Quảng Ninh; hỗ trợ vé xe bus cho hành khách qua Cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn tới các địa điểm du lịch”, ông Nguyễn Tường Văn cho hay.

Toàn tỉnh đã sẵn sàng 2.080 cơ sở lưu trú du lịch với tổng số 35.893 phòng nghỉ. Tỉnh cũng đã xây dựng triển khai chuỗi 65 các sự kiện văn hoá, thể thao, du lịch trong năm 2022, ngay trong tháng 3, tháng 4 sẽ có các sự kiện tiêu biểu như: Lễ hội Carnaval Hạ Long 2022, Lễ hội Áo dài, Liên hoan ẩm thực, liên hoan Xiếc quốc tế độc đáo đặc sắc, tăng cường công tác đảm bảo môi trường kinh doanh du lịch.

Trong chiến lược phát triển lâu dài, Quảng Ninh sẽ phát triển thêm nhiều sản phẩm du lịch mới bắt kịp xu thế du lịch thời thượng như hệ sinh thái Onsen do Sun Group đầu tư, các loại hình du lịch wellness, khai thác được tiềm năng, lợi thế du lịch đang còn rất giàu có của vùng, đưa vùng di sản trở thành Kỳ quan bốn mùa.

Theo ông Phạm Ngọc Thủy, Giám đốc Sở Du lịch Quảng Ninh cho biết, vùng di sản đã sẵn sàng để đưa du lịch thích ứng linh hoạt trong điều kiện bình thường mới, đồng thời phấn đấu đưa Quảng Ninh trở thành điểm đến bốn mùa.

Hình du khách tại Yoko Onsen Quang Hanh.

 “Vịnh Hạ Long rất nổi tiếng nhưng chúng ta phải làm mới như thế nào? Ngoài việc tham quan du lịch, nghỉ đêm trên Vịnh, chúng tôi sẽ đưa vào hoạt động thêm nhiều sản phẩm mới như: du lịch trải nghiệm, du lịch thể thao, du lịch khám phá…

Chúng tôi cùng với các doanh nghiệp phấn đấu xây dựng du lịch Quảng Ninh trở thành điểm đến bốn mùa, tập trung vào các sản phẩm nghỉ dưỡng cao cấp, ví dụ như khu nghỉ dưỡng Yoko Onsen Quang Hanh hay các sản phẩm du lịch có tính trải nghiệm cao ở khu vực biên giới…”, ông Phạm Ngọc Thủy chia sẻ.

Đồng quan điểm, bà Trần Nguyện, Trưởng Ban Kinh doanh Tập đoàn Sun Group chia sẻ: “Muốn Quảng Ninh trở thành kỳ quan bốn mùa, cần có thêm những sản phẩm để phát huy lợi thế của thiên nhiên, để khắc phục yếu tố mùa vụ. Và hệ sinh thái du lịch chính là “chìa khóa”. Sun Group đã quyết tâm đồng hành cùng Quảng Ninh, để đầu tư hệ sinh thái du lịch đồng bộ, nâng cao trải nghiệm cho du khách”.

Cũng theo bà Nguyện, tại Quảng Ninh, Sun Group đã tạo ra một chuỗi trải nghiệm khép kín đầy đủ nhất: từ hạ tầng sân bay, cảng biển, đường cao tốc đón tiễn khách đến nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí và sau này sẽ là mua sắm, tận hưởng không gian hưởng thụ đẳng cấp tại những dự án bên vịnh biển sang trọng...

“Những lễ hội, sự kiện đẳng cấp cũng sẽ được chúng tôi không ngừng bồi đắp cho điểm đến, để Quảng Ninh không ngừng mới, không ngừng hấp dẫn trong du khách. Nhưng nếu chỉ dừng ở đó, có lẽ chúng ta vẫn chưa khai thác hết những tiềm năng biển, rừng, đảo còn bỏ ngỏ của Quảng Ninh- một điểm đến được ví như Việt Nam thu nhỏ.

Hệ sinh thái đó sẽ còn tiếp tục được bổ sung với những trải nghiệm, sản phẩm độc đáo hơn nữa, đưa điểm đến tiến xa hơn và phát triển bền vững hơn, khi có sự tham gia của những nhà đầu tư chiến lược như Sun Group, với sự hỗ trợ tạo điều kiện của tỉnh Quảng Ninh”, bà Trần Nguyện cho biết.

Du khách cập cảng tàu khách quốc tế Hạ Long.

Hứa hẹn trở thành điểm đến của giới tinh hoa, tỷ phú siêu giàu

Trong năm 2020, Sun Group đã đưa vào vận hành hai khu nghỉ dưỡng tại Quảng Ninh là Premier Village Halong Bay Resort đẳng cấp  5 sao, và khu nghỉ dưỡng suối khoáng nóng Yoko Onsen Quang Hanh. Dù Covid-19 khiến du lịch vùng di sản trầm lắng, nhưng mỗi dịp cuối tuần, khi được phép đón khách trong những đợt dịch tạm lắng, Yoko Onsen Quang Hanh resort thường xuyên kín khách.

Năm 2021, Sun Group lại tiếp tục góp thêm cho vùng di sản Hạ Long quần thể tâm linh Bảo Hải Linh Thông Tự, quy mô, uy nghi bề thế trên đỉnh Ba Đèo. Những công trình đẳng cấp liên tiếp ra đời, Sun Group, cùng với các Tập đoàn khác, và cùng với lãnh đạo, người dân Quảng Ninh, đã từng bước tạo nên những dấu mốc tăng trưởng chưa từng có cho ngành du lịch tỉnh nhà.

Năm 2015, Quảng Ninh đón hơn 7,7 triệu lượt khách, doanh thu chỉ đạt 6.548 tỷ đồng. Năm 2019, tổng khách du lịch đến Quảng Ninh đạt trên 14 triệu lượt, tổng doanh thu đạt 29.487 tỷ đồng, gấp 4,5 lần năm 2015.

Ngay trong hai năm khó khăn do dịch bệnh Covid-19, du lịch Quảng Ninh cũng có những giai đoạn ghi dấu mốc tăng trưởng vượt trội. Đơn cử, có những ngày cao điểm tháng 7/2020, tỉnh này đón 100.000 lượt khách, cao nhất từ trước đến nay. Thậm chí, Quảng Ninh đón khách tăng cả dịp cuối năm là mùa thấp điểm, điều trước đây hiếm gặp.

Du khách trải nghiệm Vòng quay Mặt trời, tại Sun World Halong Complex.

Tương lai, bên cạnh những dự án bất động sản đang tô màu cho Hạ Long xinh đẹp như Tổ hợp thương mại shophouse Sun Plaza Grand World, khu đô thị phong cách nghỉ dưỡng đầu tiên Sun Grand City Feria, Quảng Ninh hứa hẹn sẽ trở thành một điểm đến ưa thích của giới tinh hoa, tỷ phú siêu giàu, khi Sun Group hoàn thiện Sun Marina Town với tòa tháp đôi 50 tầng lộng lẫy cùng vịnh du thuyền xa hoa, mang đến chuẩn mực sống xa xỉ, thượng lưu đúng nghĩa ngay bên bờ vịnh di sản.

Nhận định Quảng Ninh đã chuẩn bị những yếu tố đó cho du lịch 4 mùa, nhưng PGS. TS Trần Đình Thiên cho rằng, tỉnh vẫn cần phải thay đổi nhiều hơn nữa, vì những tổ hợp du lịch của địa phương này vẫn đang chỉ tập trung vào mùa hè là chính.

Quảng Ninh là “đất lành” không chỉ trải thảm mà còn trải lòng đón doanh nghiệp đến đầu tư, chia lửa được với các doanh nghiệp. Sun Group là một trong những doanh nghiệp có cách tiếp cận táo bạo, đi đầu, cần có sự hỗ trợ của chính quyền địa phương, để góp sức đưa Quảng Ninh trở thành hình mẫu cho sự phát triển tại Việt Nam.

“Khát vọng thay đổi của du lịch Quảng Ninh rất mạnh, đang làm rất tốt. Hy vọng Quảng Ninh là địa phương mở đầu cho những thay đổi tích cực của ngành du lịch Việt Nam trong năm nay”, PGS. TS Trần Đình Thiên bày tỏ.

Để du lịch Quảng Ninh sớm thăng hoa trở lại và bứt phá mạnh mẽ trong bối cảnh bình thường mới, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Tường Văn bày tỏ mong muốn Bộ VHTTDL, Bộ Ngoại giao, các hãng hàng không sẽ sớm triển khai các chương trình xúc tiến du lịch đến các thị trường trọng điểm quốc tế. Quảng Ninh và các địa phương sẵn sàng đồng hành và tham gia tích cực vào các hoạt động tiếp tục quảng bá mạnh mẽ hơn nữa hình ảnh du lịch, đất nước, con người Việt Nam tới bạn bè quốc tế.

Tại chương trình phát động mở lại hoạt động du lịch “Việt Nam – Trải nghiệm trọn vẹn”, đại điện Tỉnh Quảng Ninh, Vietnam Airlines và Sun Group đã cùng ký kết Thỏa thuận Hợp tác kích cầu, phát triển thị trường du lịch. Theo đó, Tỉnh Quảng Ninh, Sun Group và Vietnam Airlines sẽ tăng cường hợp tác chiến lược và toàn diện về chương trình kích cầu khách hàng thông qua hệ sinh thái của các bên nhằm tăng cường các mạng lưới do Viet Nam Airlines khai thác đi hoặc đến Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, Quảng Ninh và đẩy mạnh truyền thông, quảng bá hình ảnh sản phẩm của ba bên; Phối hợp đẩy mạnh xúc tiến quảng bá du lịch, thương mại, nâng cao hiệu quả các hoạt động xúc tiến và thu hút đầu tư hàng không; Thực hiện các giải pháp phù hợp để sớm khôi phục ngành dịch vụ hàng không, ngành kinh tế du lịch và các ngành dịch vụ khác có liên quan sau ảnh hưởng của dịch bệnh Covid 19, Xây dựng chính sách hỗ trợ sản phẩm, dịch vụ và ưu tiên sử dụng sản phẩm dịch vụ của nhau một cách hiệu quả.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư