Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Mở toàn bộ du lịch, điều gì giúp ngành kinh tế xanh thăng hoa trở lại?
Hồ Hạ (ghi) - 22/03/2022 17:59
 
Du lịch mở lại hoàn toàn, các doanh nghiệp hàng không, du lịch bày tỏ nhiều kỳ vọng và đưa ra những đề xuất, gợi mở nhằm giúp ngành kinh tế xanh sớm thăng hoa trở lại.

Trong Hội nghị phát động mở lại hoạt động du lịch: Việt Nam - Trải nghiệm trọn vẹn, tại Khách sạn Premier Village Hạ Long Bay resort, tỉnh Quảng Ninh, ngày 22/3, do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với UBND tỉnh Quảng Ninh, với sự đồng hành của Tổng công ty Hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines, Tập đoàn Sun Group và VnExpress tổ chức; các doanh nghiệp hàng không, du lịch bày tỏ nhiều kỳ vọng vào lần trở lại toàn diện này của ngày kinh tế xanh. Đồng thời, đưa ra những gợi mở, đề xuất nhằm giúp ngành kinh tế xanh thăng hoa trở lại.

Các đại biểu tham gia Toạ đàm.

Bà Trần Nguyện, Trưởng ban kinh doanh, Tập đoàn Sun Group: Muốn Quảng Ninh trở thành kỳ quan bốn mùa

Sun Group đặt chân đến các vùng đất với mục tiêu thay đổi và nâng tầm vị thế các điểm đến. Quảng Ninh là một trong những vùng đất mà Sun Group dành tình yêu trọn vẹn. 

Chúng tôi luôn đặt giá trị Chất lượng - Đẳng cấp - Khác biệt khi đầu tư mỗi sản phẩm, mỗi công trình. 

Bà Trần Nguyện, Trưởng ban kinh doanh, Tập đoàn Sun Group.

Trải qua 2 năm đại dịch, có tổn thất hay không, có lẽ những doanh nghiệp lớn như Sun Group hay Hãng hàng không Vietnam Airlines tổn thương nặng nề nhất và cũng phục hồi chậm nhất. Nhưng chúng tôi chưa bao giờ chùn bước.

Khi đặt chân đến các vùng đất, chúng tôi đặt mục tiêu là phải thay đổi được vùng đất đó. Sun Group luôn đầu tư với tâm thế kiến tạo một hệ sinh thái trọn vẹn và đầy đủ nhất tại Quảng Ninh, đó là: Sân bay quốc tế Vân Đồn, Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long, Cao tốc Hạ Long – Vân Đồn, tổ hợp vui chơi giải trí Sun World Halong Complex, Premier Village Halong Resort hay mới nhất là khu nghỉ dưỡng suối khoáng nóng Yoko Onsen Quang Hanh… Đây là hệ sinh thái mang đến cảm xúc trọn vẹn nhất cho du khách, đồng thời có thể góp phần giúp Quảng Ninh thay đổi cục diện du lịch, thay đổi tính mùa vụ của du lịch Quảng Ninh.

Quảng Ninh có nguồn tài nguyên du lịch rất đa dạng: biển đảo, núi rừng, ẩm thực, văn hóa, những giá trị tâm linh…., chắc khó có điểm đến nào sở hữu nhiều tiềm năng lớn thuận lợi như vậy. Song Quảng Ninh vẫn bị ảnh hưởng yếu tố mùa vụ. 

Muốn Quảng Ninh trở thành kỳ quan bốn mùa, để du khách đến Quảng Ninh không chỉ nghỉ hè mà còn nghỉ đông, nghỉ thu, nghỉ xuân. Khi Sun Group hiểu được vai trò của hệ sinh thái sản phẩm, chúng tôi quyết tâm đồng hành cùng Quảng Ninh để đầu tư, nâng cấp hệ sinh thái đồng bộ, nâng cao trải nghiệm cho du khách.

Nếu tiềm năng vẫn còn bỏ ngỏ như biển đảo, rừng chưa được khai thác xứng tầm, Sun Group được phép đầu tư thì chắc chắn chúng tôi sẽ được mang lại những giá trị xa hơn nữa, bền vững hơn nữa. 

Mô hình đầu tư hệ sinh thái đồng bộ và đẳng cấp sẽ không chỉ có tại Quảng Ninh, Sun Group sẽ đầu tư hệ sinh thái ở các vùng đất mà chúng tôi đặt chân đến như: Thanh Hóa, Lạng Sơn, Hòa Bình…. Đó là những gì Sun Group đang nỗ lực góp phần giúp nâng tầm vị thế các vùng đất.

Ở giai đoạn bình thường mới, chúng tôi cho rằng, điểm mấu chốt để giúp du lịch phục hồi là làm mới sản phẩm, nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ, đặc biệt là nâng cao trải nghiệm của du khách, đồng thời đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số để nâng cao trải nghiệm của du khách.

Bà Phạm Thị Nguyệt, Quyền Trưởng ban Tiếp thị bán sản phẩm của Vietnam Airlines: Mong muốn hợp tác cùng các tỉnh, thành quảng bá du lịch

Hàng không là cây cầu kết nối du lịch Việt Nam với thế giới. Để phát triển du lịch bền vững, các hãng hàng không cần kết nối nhiều chuyến bay và mở rộng mạng lưới bay, đủ rộng, đủ dài cho nhiều năm.

Bà Phạm Thị Nguyệt, Quyền Trưởng ban Tiếp thị bán sản phẩm của Vietnam Airlines.

Chúng tôi đánh giá các hãng hàng không tích cực mở rộng đường bay trong bối cảnh bình thường mới này. Vietnam Airlines mạnh dạn đầu tư, khôi phục mạng lưới bay nội địa, mục tiêu đến mùa Đông 2022 khôi phục toàn bộ đường bay quốc tế và mở thêm các đường bay kết nối các điểm du lịch với nhau. Quyết định táo bạo nhất của chúng tôi là mở đường bay tới Ấn Độ vì xu hướng du lịch tâm linh đang thịnh hành trong thời gian gần đây.

Vấn đề an toàn cũng cần được đặt lên hàng đầu. Vietnam Airlines đầu tư để được công nhận là hãng hàng không an toàn. Do đó, các hãng hàng không cần không ngừng thay đổi, nâng cấp chất lượng dịch vụ, không ngừng số hóa hướng tới mục tiêu "không điểm chạm".

Ngoài ra, cần chủ động, tích cực tham gia liên minh, liên kết để trải nghiệm hàng không của khách hàng được trọn vẹn hơn.

Về quan hệ hợp tác hàng không – du lịch, đối tác lớn nhất của Vietnam Airlines là Chính phủ, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Ngoại giao. Với mạng lưới văn phòng rộng lớn, chúng tôi mong muốn khách du lịch đến với Việt Nam nhiều hơn.

Vietnam Airlines đã hợp tác chiến lược với TP.HCM, Đà Nẵng, Quảng Ninh... và các tập đoàn như Sun Group. Chúng tôi mong muốn hợp tác cùng các tỉnh thành để quảng bá, truyền thông các sự kiện du lịch nhằm thu hút du khách quốc tế đến với Việt Nam. 

Bà Nguyễn Thị Lê Hương, Phó tổng giám đốc Vietravel: Để du lịch thăng hoa

Sau 2 năm du lịch gần như ngừng lại bởi đại dịch Covid-19, đến hôm nay, tôi có thể khẳng định ngành du lịch đang trở lại và Viettravel luôn sẵn sàng chào đón du lịch. Điều đó thể hiện rất rõ khi chuyến bay đầu tiên nối 2 đầu Hà Nội – TP.HCM, Viettravel đã tham gia vào chương trình kết nối và chúng tôi luôn cho rằng các địa phương có vai trò rất quan trọng cho sự khởi động lại du lịch. 

Bà Nguyễn Thị Lê Hương, Phó tổng giám đốc Vietravel.

Viettravel đã tham gia cùng UBND TP.HCM, Sở Du lịch TP.HCM kết nối. Tiếp đó, chúng tôi tới Khánh Hòa triển khai chương trình du lịch thí điểm. Chương trình khởi động với các tỉnh miền Trung đã chuẩn bị cho kế hoạch trở lại. Sau đó chúng tôi đến Quảng Ninh cùng 3 tỉnh để chuẩn bị cho chương trình du lịch quốc tế. Với Ninh Bình, với Hà Nội, sau đó là 13 tỉnh Đồng Bằng Sông Cửu Long.

Tôi cho rằng các địa phương, các công ty du lịch đã sẵn sàng. Tuy nhiên để trở lại một cách trọn vẹn như trước đây còn rất nhiều việc chúng ta phải làm.

Về sản phẩm du lịch, chúng tôi đã trao đổi để làm sao đưa các sản phẩm mới mang tính thiên nhiên, chăm sóc sức khỏe phục vụ du khách. Đặc biệt sau đại dịch, những sản phẩm mang tính sự kiện sẽ giúp cho ngành rất nhiều. Tuy nhiên, nếu chỉ có các địa phương, điểm đến, các hãng lữ hành và hàng không thì tính tổng thể này chưa mạnh mẽ. Nên trong khuôn khổ hội nghị hôm nay, tôi xin đưa vài đề xuất kiến nghị để du lịch của chúng ta thăng hoa trở lại như trước đây.

Thứ nhất, chúng ta cần một thông điệp truyền thông mang tính tổng thể. Chúng tôi đề xuất Bộ VHTTDL có một kế hoạch để kết nối các địa phương, các cơ quan du lịch để đưa thông điệp tổng thể với thế giới rằng Việt Nam chào đón du lịch với sự tham gia của các địa phương càng sớm càng tốt để đón được du lịch mùa thu sắp tới.

Thứ hai, thông điệp truyền thông đó cần được nhìn thấy, nghe thấy, lắng nghe. Tôi đề xuất các hãng hàng không sớm có kế hoạch tổ chức các famtrip, presstrip cụ thể để mọi người hiểu rõ hơn về sức cạnh tranh, thu hút khách du lịch của Việt Nam.

Thứ ba, đề nghị làm sao cần có chính sách một cách rõ hơn nữa về việc xử lý tình huống khi khách du lịch đến bị Covid-19. Vấn đề này tuy nhỏ nhưng mỗi người xử lý một kiểu.

Thứ tư, về thủ tục, cần xem xét mở lại miễn thị thực, nên mở từ 15-30 ngày.

Thứ năm, hiện tại quốc tế đã mở nhưng tần suất bay chưa đủ, mất cân đối giữa khách du lịch đi nước ngoài và du lịch tới trong nước. Rào cản duy nhất là việc test Covid-19 khi đi du lịch. Tôi cho rằng, các chuyến bay đi quốc tế thì không cần test Covid-19 nếu nước đó không yêu cầu. Với việc chúng ta đã tiêm vắc-xin gần như 100% thì việc bỏ test Covid sẽ tạo công bằng cho thị trường inbound và outbound, thúc đẩy du lịch inbound phát triển.

Thứ sáu, vấn đề rất quan trọng là chúng ta sẵn sàng nhưng nguồn nhân lực du lịch chưa sẵn sàng. Chúng tôi mong các địa phương hỗ trợ để sớm kết nối nguồn nhân lực, từ đó có thể tạo ra sức mạnh, chất lượng dịch vụ tốt, trọn vẹn nhất.

Ông Trương Quốc Hùng, Chủ tịch CLB Lữ hành UNESCO Hà Nội: Sự hài lòng của du khách là điều kiện phát triển du lịch bền vững

Để có thể có những hướng đi, sản phẩm đáp ứng nhu cầu phát triển bền vững với từng đặc thù các thị trường khách chiến lược của điểm đến trong thời kỳ mới nhiều biến động như hiện nay, điều kiện tiên quyết với các nhà đầu tư du lịch là sự liên kết.

Ông Trương Quốc Hùng, Chủ tịch CLB Lữ hành UNESCO Hà Nội.

Ở tâm thế là người đi tìm sản phẩm, chúng tôi chú trọng tới việc kết nối, trực tiếp khảo sát sản phẩm trước khi đưa đến tay khách hàng.

Để ngành kinh tế xanh phát triển bền vững, sự liên kết, phối hợp cần phải thắt chặt và được đẩy mạnh hơn nữa. Trong ngành du lịch, đem lại niềm vui, nụ cười cho khách, chính là bán sự hài lòng cho khách hàng. Du lịch muốn bền vững phải tạo sự hài lòng cho du khách sự hài lòng trong trải nghiệm. Chúng tôi luôn tự đánh giá khả năng của mình, chú trọng tới việc chăm sóc khách hàng tốt nhất có thể. 

Mở cửa du lịch, cần quảng bá, xúc tiến mạnh mẽ hơn
Việt Nam đã mở cửa toàn bộ du lịch từ ngày 15/3. Các đại sứ Việt Nam tại nước ngoài và doanh nghiệp kiến nghị, Chính phủ cần đầu tư chuyên...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư