-
Tinh hoa ẩm thực vùng biên -
Trải nghiệm phở do robot nấu tại Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội 2024 -
Hoiana được vinh danh là Khu nghỉ dưỡng phức hợp tốt nhất thế giới -
Tới Mũi Cà Mau - ngắm nơi đất biết sinh sôi -
Lai Châu xúc tiến du lịch tại Đà Nẵng -
Quảng Nam đăng cai tổ chức Hội nghị quốc tế về du lịch nông thôn
Kết quả kinh doanh ảm đạm của ngành du lịch Việt Nam năm 2020 |
Ngành du lịch buộc phải thay đổi để thích nghi với trạng thái mới của thế giới khi khả năng di chuyển bị hạn chế.
Du khách đang thay đổi các hành vi du lịch như lựa chọn các điểm đến gần nơi ở nhằm giảm bớt khoảng cách di chuyển hay chọn cách du lịch tại chỗ để thoả mãn nhu cầu du lịch nhưng vẫn đảm bảo được an toàn.
Theo Báo cáo xu hướng du lịch Việt Nam năm 2021 vừa công bố, du lịch theo hướng giãn cách xã hội (socially distant travel) để thích nghi với giai đoạn bình thường mới sẽ là trào lưu trong năm 2021.
Trước khi đại dịch xảy ra, việc khám phá một thành phố đông đúc, lang thang qua các khu chợ nhộn nhịp, tham quan các điểm du lịch hấp dẫn sẽ rất thú vị đối với du khách Việt.
Tuy nhiên, với việc tình hình dịch bệnh vẫn chưa thật sự được kiểm soát hoàn toàn, nên dù vẫn có nhu cầu đi du lịch, an toàn về sức khoẻ vẫn là ưu tiên hàng đầu của du khách trong bối cảnh mới.
Việc đi du lịch hiện nay có rất nhiều hạn chế về điểm đến, khả năng di chuyển và hạn chế tiếp xúc khiến cho cách thức đi du lịch của du khách phải thay đổi.
Theo đó, du khách theo xu hướng du lịch này sẽ lựa chọn các điểm đến vắng vẻ gần với nơi mình sinh sống để có thể tự sắp xếp chuyến đi nhưng vẫn đảm bảo được an toàn trước tình hình dịch bệnh.
Sự chuyển dịch này thúc đẩy những nhà cung cấp trong ngành cần có những kế hoạch tiếp cận và thiết kế những sản phẩm có khả năng đáp ứng được các nhu cầu du lịch của nhóm du khách này.
Du khách khám phá Hang Én – hang động lớn thứ 3 thế giới tại Quảng Bình. Nguồn ảnh: Oxalis |
Ngoài ra, nếu nói du lịch theo hướng giãn cách xã hội là cách du khách tự túc đi du lịch thì du lịch theo nhóm nhỏ là cách các du khách đi theo tour thích ứng với bối cảnh hiện tại.
Khác với năm 2019, một tour du lịch thông thường có đến 20 – 30 người, du lịch theo tour trong năm 2021 sẽ có quy mô nhỏ hơn nhằm hạn chế rủi ro lây lan của dịch bệnh.
Chính xu hướng này cũng thúc đẩy các đại lý du lịch cần phải sáng tạo hơn trong việc thiết kế các hành trình.
Bên cạnh đó, các đại lý du lịch cũng có thể cân nhắc đến việc thay các điểm đến du lịch đông đúc bằng các địa điểm tham quan xa hơn và vắng vẻ hơn hoặc tổ chức các tour ngách như tour đi xe đạp, tour leo núi - nơi du khách ít có khả năng tiếp xúc với người khác.
Việc thúc đẩy hoạt động về an toàn sức khoẻ và vệ sinh khi thiết kế tour sẽ khuyến khích các du khách sử dụng dịch vụ và mang lại lợi ích kinh tế cho các doanh nghiệp.
Đặc biệt, nhu cầu cho những điểm đến hoang sơ, ít người đến sẽ cao hơn khi tâm lý an toàn và tránh đám đông sau đại dịch vẫn sẽ chi phối rất nhiều quyết định lựa chọn điểm đến của du khách.
Những điểm đến này vừa cho phép họ tuân thủ các quy tắc giãn cách xã hội, lại có thể khám phá và kết nối lại với thiên nhiên, điều mà nhiều du khách đã không thể tận hưởng trong những một năm qua.
Với nhu cầu khám phá mới và tránh những điểm đến phổ biến như vậy, dự báo sẽ xuất hiện nhiều điểm đến mới trên bản đồ du lịch Việt Nam, những điểm đến với quy mô nhỏ và phù hợp với những nhu cầu du lịch riêng không theo đám đông.
Trong năm 2021, trước khi kiểm soát được dịch, thị trường khách du lịch nội địa tiếp tục là trọng tâm phát triển.
Theo khảo sát năm 2020, biển đảo và các thành phố du lịch nổi tiếng vẫn tiếp tục là các điểm đến hàng đầu và dự đoán đây cũng sẽ là những điểm đến được khách Việt ưa chuộng trong năm 2021.
Du khách Việt thường bỏ ra từ 2 - 3 ngày để đi đến các điểm đến trong nước, và sẽ kết hợp các ngày nghỉ cuối tuần hoặc các kì nghỉ lễ ngắn.
Do vậy, họ sẽ chọn những điểm đến dễ di chuyển và gần thành phố họ sinh sống. Đối với điểm đến biển đảo, Vũng Tàu và Nha Trang là hai điểm đến thuận tiện di chuyển nổi lên như những điểm đến nổi tiếng với du khách nội địa.
Bên cạnh đó, những điểm đến nổi tiếng khác như Hạ Long, Sapa, Phú Quốc hay Đà Lạt cũng là những điểm đến thu hút khách du lịch.
Cố vấn du lịch là thành phần không thể thiếu
Trong thời điểm mọi việc đều bị gián đoạn và các chuyến đi đều không được chắc chắn, du khách rất cần một nguồn thông tin tin cậy để cập nhật liên tục tình hình dịch bệnh.
Đại dịch đã góp phần làm nổi bật vai trò quan trọng của các đại lý du lịch. Nếu như trước đây, các đại lý du lịch chỉ có vai trò bán tour và vé thì hiện nay, đại lý du lịch đóng vai trò là một nguồn cung cấp thông tin và kiến thức.
Các đại lý du lịch cần đáp ứng toàn bộ các nhu cầu từ đề xuất những ý tưởng đi du lịch, tìm kiếm giá vé máy bay rẻ nhất, cập nhật các tiêu chuẩn sức khoẻ và an toàn mới nhất hay thậm chí là trợ giúp hoàn/huỷ vé máy bay và phòng khách sạn.
Vì vậy, điểm đến, hãng hàng không, khách sạn và các công ty cho thuê xe hơi nên hợp tác chặt chẽ với các đại lý du lịch để đảm bảo họ có tất cả thông tin cần thiết để thu hút khách du lịch theo cách của họ và đối phó với những tình huống gián đoạn có thể xảy ra.
-
Việt Nam lần thứ 5 được vinh danh là "Điểm đến Di sản hàng đầu thế giới" -
Trải nghiệm phở do robot nấu tại Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội 2024 -
Hoiana được vinh danh là Khu nghỉ dưỡng phức hợp tốt nhất thế giới -
Rực rỡ mùa lễ hội cuối năm tại khách sạn Hà Nội Daewoo -
Hà Nội: Tôn vinh lụa Hà Đông, hấp dẫn du khách đến làng lụa Vạn Phúc -
Tới Mũi Cà Mau - ngắm nơi đất biết sinh sôi -
[Ảnh] Hé lộ sân khấu hoành tráng đêm Khai mạc Festival Ninh Bình 2024
- Siêu phẩm “nhà đẻ ra tiền” tung chính sách khủng cuối năm
- Việt Nam - Điểm khởi đầu cho kế hoạch tư vấn nhà máy thông minh toàn cầu của Samsung
- Chuyển tiền Kiều hối Ria về Việt Nam tại Agribank - phí 0 đồng
- BIDV nhận 3 giải thưởng quốc tế về trải nghiệm khách hàng
- Land Rover Việt Nam ra mắt Range Rover Velar mới
- GEIMS Việt Nam 2024 - Điểm hẹn của các doanh nghiệp “Đầu tàu” ngành sản xuất diện tử