Thứ Tư, Ngày 24 tháng 12 năm 2025,
Du lịch TP.HCM 2026: Mở dư địa cho một chu kỳ tăng trưởng mới
Hoài Sương - 24/12/2025 21:32
 
Du lịch TP.HCM bước vào năm 2026 với không gian phát triển mở rộng, nhiều dư địa mới nhưng cũng đối mặt không ít điểm nghẽn, đòi hỏi chiến lược tăng trưởng chất lượng và liên kết vùng.

Bước ra từ năm 2025 với nhiều gam màu đan xen giữa phục hồi và tái cấu trúc, du lịch TP.HCM đang đứng trước thời điểm bản lề để định hình một chu kỳ tăng trưởng mới. Việc mở rộng không gian phát triển khi TP.HCM hợp nhất với Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu không chỉ tạo thêm dư địa về địa lý, mà còn đặt ra yêu cầu tái thiết chiến lược phát triển ngành theo hướng chất lượng, chiều sâu và liên kết vùng.

Trong bối cảnh đó, câu chuyện của du lịch TP.HCM không còn dừng lại ở mục tiêu “đông khách”, mà là làm thế nào để kéo dài thời gian lưu trú, gia tăng mức chi tiêu và nâng tầm trải nghiệm. Từ góc nhìn của Hiệp hội, nơi kết nối tiếng nói cộng đồng doanh nghiệp, những chuyển động này đang mở ra cả cơ hội lẫn thách thức cho ngành du lịch TP.HCM trong năm 2026.

Trao đổi với phóng viên, bà Huỳnh Phan Phương Hoàng, Phó chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP.HCM chia sẻ những lát cắt nổi bật của du lịch TP.HCM năm 2025, đồng thời phân tích dư địa tăng trưởng, các điểm nghẽn cần tháo gỡ và định hướng hành động để du lịch TP.HCM có thể bứt phá mạnh mẽ hơn trong năm 2026.

Bà Huỳnh Phan Phương Hoàng, Phó chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP.HCM.

Nếu phải chọn 3 lát cắt tiêu biểu nhất để mô tả bức tranh du lịch TP.HCM năm 2025, theo bà đó sẽ là những lát cắt nào? Trong góc nhìn của Hiệp hội, điểm sáng lớn nhất của du lịch TP.HCM năm 2025 nằm ở đâu: lượng khách, chất lượng chi tiêu hay sự đa dạng sản phẩm thưa bà?

Nếu chọn ba “lát cắt” tiêu biểu nhất để phác họa bức tranh du lịch TP.HCM năm 2025, thì trước hết là sự phục hồi mạnh mẽ về quy mô thị trường. Việc TP.HCM hợp nhất không gian phát triển với Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu đã tạo nên một cực tăng trưởng du lịch mới, nơi TP.HCM giữ vai trò cửa ngõ trung chuyển lớn nhất cả nước, đón các dòng khách quốc tế, khách MICE, khách công vụ và doanh nhân.

Lát cắt thứ hai là sự dịch chuyển từ mục tiêu “tăng lượng” sang “nâng chất”. Du lịch TP.HCM không thể chỉ dừng ở việc đón đông khách, mà đang tập trung kéo dài thời gian lưu trú và nâng mức chi tiêu. Tuy nhiên, muốn làm được điều này, Thành phố phải đẩy mạnh liên kết liên vùng, gia tăng sự kiện, hội nghị, lễ hội và các sản phẩm trải nghiệm có chiều sâu.

Lát cắt thứ ba là yêu cầu đổi mới và đa dạng hóa sản phẩm, hướng tới hình thành một hệ sinh thái du lịch tổng hợp, kết nối du lịch với hội nghị, văn hóa, lịch sử, ẩm thực và sự kiện. Với việc sáp nhập với Bình Dương và Bà Rịa Vũng Tàu, TP.HCM mới đang hướng đến một “lifestyle” du lịch mới, thể hiện rõ vai trò đầu tàu của cả nước.

Đặc biệt, trong năm 2025, động lực tăng trưởng lớn nhất của TP.HCM đến từ thị trường nội địa và khối doanh nghiệp. Nhiều doanh nghiệp trong nước chú trọng hơn đến việc chăm lo đời sống tinh thần cho người lao động thông qua các chương trình du lịch, team building, hội nghị - hội thảo (MICE). Điều này tạo ra nhu cầu lớn cho các tour đoàn, tour chuyên đề, giúp doanh nghiệp du lịch duy trì dòng tiền và tái đầu tư sản phẩm.

Nhìn sang năm 2026, bà đánh giá đâu là cơ hội lớn nhất để du lịch TP.HCM bứt tốc mạnh mẽ hơn? Với việc sáp nhập TP.HCM, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu, bà nhận thấy các xu hướng như du lịch đêm, du lịch sự kiện, du lịch MICE, kinh tế trải nghiệm… đang tạo ra dư địa phát triển như thế nào cho TP.HCM như thế nào?

Nhìn sang năm 2026, cơ hội lớn nhất của du lịch TP.HCM đến từ không gian phát triển mở rộng. Khi TP.HCM không còn là một điểm đến đơn lẻ, mà trở thành một siêu đô thị hội tụ trung tâm tài chính - công nghiệp - logistics - biển đảo - nghỉ dưỡng, dư địa để xây dựng các bộ sản phẩm quy mô lớn, hấp dẫn cả khách du lịch lẫn các tập đoàn tổ chức sự kiện là rất lớn.

Trong đó, MICE chính là điểm nhấn nổi trội. TP.HCM hoàn toàn có thể hướng tới vai trò trung tâm MICE của khu vực, tương tự Singapore, nhưng với lợi thế về chi phí cạnh tranh hơn và khả năng kết nối đa dạng điểm đến.

Đặc biệt, đầu tư công, hạ tầng giao thông và các dự án trọng điểm như sân bay Long Thành dự kiến đưa vào khai thác thương mại trong năm 2026 sẽ tạo cú hích quan trọng cho kết nối vùng và quốc tế. 

Tuy nhiên, từ góc nhìn hiệp hội, theo bà, đâu là điểm nghẽn đang khiến doanh nghiệp du lịch chưa thể “bung hết lực”? 

Để hiện thực hóa tham vọng này, điểm nghẽn lớn nhất vẫn là hạ tầng kết nối. Dù chất lượng điểm đến, khách sạn, dịch vụ đã được cải thiện đáng kể, nhưng tình trạng kẹt xe, di chuyển chậm từ điểm A đến điểm B khiến nhiều chương trình tour bị phá vỡ trải nghiệm. Đây là yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng phát triển sản phẩm cao cấp và du lịch MICE quốc tế.

Ngoài hạ tầng, ngành du lịch TP.HCM còn đối mặt với thách thức về mức độ liên kết giữa các doanh nghiệp. Các đơn vị cần phân vai rõ ràng trong chuỗi giá trị, xây dựng bộ sản phẩm mang tính tuần hoàn, đồng bộ tiêu chuẩn, giúp du khách dễ nhận diện và tiếp cận. Bên cạnh đó, chuyển đổi số vẫn là yêu cầu cấp thiết để nâng cao khả năng quảng bá, cung cấp thông tin và tiếp cận thị trường quốc tế.

Song song đó, việc chuẩn bị cho các sự kiện lớn của khu vực và quốc tế trong giai đoạn 2026-2027 cũng đòi hỏi TP.HCM phải đi trước một bước về quy hoạch sản phẩm, hạ tầng và xúc tiến điểm đến.

Trong năm 2026, Hiệp hội Du lịch TP.HCM sẽ tập trung vào những hành động cụ thể nào để đồng hành cùng doanh nghiệp thưa bà? 

Trong năm 2026, Hiệp hội Du lịch TP.HCM xác định nhiệm vụ trọng tâm là kết nối cộng đồng doanh nghiệp sau hợp nhất, tạo sức mạnh chung cho toàn ngành dịch vụ du lịch. Hiệp hội đã và đang kiến nghị với UBND TP.HCM và Sở Du lịch các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, từ cơ chế chính sách đến xúc tiến, quảng bá và phát triển sản phẩm.

Ngoài ra, để tăng trưởng bền vững, Hiệp hội định hướng các doanh nghiệp hội viên tập trung vào ba trụ cột chính gồm chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, kết nối kinh tế tuần hoàn, nhằm tạo ra hệ sinh thái du lịch đồng bộ, giảm phát thải và nâng cao chất lượng sản phẩm.

Xin cảm ơn bà!

Hà Nội chào năm mới 2026 bằng nghệ thuật, ánh sáng và trải nghiệm cộng đồng
Nhân dịp Tết Dương lịch 2026, thành phố Hà Nội tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật tại khu vực trung tâm và các địa bàn ngoại...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư