Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Du lịch Việt Nam mở cửa - tín hiệu phục hồi tích cực cho ngành công nghiệp không khói
N.L - 28/11/2021 09:45
 
Sau gần 02 năm “đóng băng” do ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19, ngành du lịch Việt Nam đã bắt đầu có những dấu hiệu phục hồi tích cực khi mở cửa đón khách quốc tế trở lại.

Trưa 20/11, chuyến bay mang số hiệu VJ3749 của Hãng hàng không Vietjet đã đưa hơn 200 du khách Hàn Quốc đến hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc, khởi đầu cho chuyến du lịch nghỉ dưỡng khép kín dài 4 ngày 3 đêm tại Vinpearl Resort Golf & Spa Phú Quốc. 

Chuyến bay được chào đón trong niềm hân hoan khi đánh dấu sự trở lại của du khách quốc tế tới không chỉ Phú Quốc mà còn cả ngành du lịch Việt Nam. Đây là kết quả của những nỗ lực của cơ quan quản lý, các doanh nghiệp du lịch, hàng không nhằm bắt đầu một giai đoạn hồi phục mới sau đại dịch của ngành du lịch Việt Nam.


Lộ trình mở lại du lịch quốc tế đến Việt Nam

Để chuẩn bị cho việc mở lại hoàn toàn du lịch Việt Nam với du khách quốc tế, Bộ Văn hóa, Thể thao, Du lịch đã nhanh chóng có những kế hoạch đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến du lịch cấp quốc gia; phối hợp với các hiệp hội nghề nghiệp về du lịch xây dựng và triển khai Chương trình kích cầu du lịch nội địa; tăng cường truyền thông, quảng bá, tiếp thị, phát triển các sản phẩm mới để thu hút khách trong nước và quốc tế.

Đối với việc mở cửa đón du khách quốc tế, Bộ Văn hóa, Thể thao, Du lịch chủ trương triển khai thành 3 giai đoạn với giai đoạn 1 từ tháng 11/2021 thí điểm đón khách theo các chương trình du lịch trọn gói đến các khu vực, cơ sở dịch vụ du lịch được lựa chọn tại 5 điểm đến, bao gồm: Phú Quốc (Kiên Giang), Khánh Hòa, Quảng Nam, Đà Nẵng và Quảng Ninh. Giai đoạn 2 từ tháng 01/2022 sẽ mở rộng phạm vi đón khách. Khách có thể tham gia các chương trình du lịch kết hợp nhiều điểm đến sau chương trình du lịch tại điểm đến đầu tiên trong thời gian 7 ngày và có thể bổ sung thêm một số địa phương khác nếu đáp ứng điều kiện và có đề xuất đón khách du lịch quốc tế. Giai đoạn 3 sẽ mở cửa lại hoàn toàn đối với thị trường khách du lịch quốc tế, thời gian cụ thể căn cứ trên cơ sở đánh giá kết quả đón khách du lịch quốc tế trong 2 giai đoạn đầu.

Trên tinh thần an toàn và cởi mở, việc đón khách du lịch nước ngoài sẽ dựa trên tình hình thực tế để thực hiện linh hoạt, không hạn chế về thị trường. Với tiêu chí là du khách phải bảo đảm đủ các điều kiện y tế khi nhập cảnh và du lịch tại Việt Nam, đồng thời nghiêm túc tuân thủ theo các hướng dẫn khai báo, yêu cầu xét nghiệm trong suốt quá trình lưu trú tại Việt Nam.

Hôm 22/11, Tổng cục Du lịch – Bộ Văn hóa, Thể thao & Du lịch đã chính thức triển khai Chiến dịch xúc tiến, quảng bá mang tên “Live fully in Vietnam” gắn với bộ nhận diện thương hiệu du lịch quốc gia Vietnam – Timeless Charm để đẩy mạnh truyền thông mở cửa đón khách du lịch quốc tế. Thông điệp mang ý nghĩa mời chào khách du lịch quốc tế trở lại Việt Nam.

Đây là lần đầu tiên kể từ tháng 3/2020, du khách đã có thể trải nghiệm lại một Việt Nam đầy sức sống với thiên nhiên tươi đẹp, các bãi biển đầy nắng gió và nền văn hóa, thiên nhiên độc đáo, đầy bản sắc được bạn bè quốc tế trân trọng.

Để tăng cường hiệu quả cho chiến dịch “Live fully in Vietnam”, Tổng cục Du lịch hiện đang triển khai tích cực các hoạt động xúc tiến, quảng bá, kích cầu phục hồi du lịch, bao gồm: Thiết kế bộ nhận diện; Xây dựng các video clip quảng bá; Quảng bá qua các hình ảnh, bài viết trên các kênh truyền thông quốc tế và trong nước: trang vietnam.travel, các mạng xã hội của Tổng cục Du lịch: Facebook, Instagram, Pinterest, Youtube, Tiktok… Thông tin này sẽ được gửi tới cơ quan ngoại giao đại diện Việt Nam ở nước ngoài, các địa phương, doanh nghiệp và các đối tác trong và ngoài nước… để phối hợp truyền thông, quảng bá.

Chiến dịch quảng bá “Live fully in Vietnam” được kỳ vọng sẽ phát huy hiệu quả, thu hút khách du lịch quốc tế, cho du khách quốc tế thấy Việt Nam đã sẵn sàng để mời thế giới quay trở lại, hãy đến để có trải nghiệm trọn vẹn tại Việt Nam.

Những điểm đến hấp dẫn du khách sẵn sàng trở lại

Sau Phú Quốc, lần lượt các tỉnh, thành phố khác cũng “rục rịch” chuẩn bị cho công tác mở cửa, đón khách nội địa và quốc tế đến tham quan, du lịch.

Mới đây TP.HCM đã trình Chính phủ, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch kế hoạch thí điểm đón khách quốc tế có “hộ chiếu vắc xin” từ tháng 12/2021 đến hết năm 2022. Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM cho biết, "thành phố đang nỗ lực làm mới các sản phẩm du lịch. Thời gian tới, TP.HCM sẽ thí điểm, cho phép các doanh nghiệp lữ hành quốc tế đủ điều kiện đón khách đến thành phố theo chương trình du lịch trọn gói khép kín. Khách dự kiến đến TP.HCM thông qua các chuyến bay thuê chuyến, chuyến bay quốc tế thường lệ và chỉ tham quan, ăn uống, nghỉ ngơi theo đúng lộ trình định sẵn nhằm đảm bảo an toàn phòng, chống dịch Covid-19. Dự kiến tháng 1/2022, TP.HCM sẽ đón khách quốc tế và có thể kết hợp nhiều điểm đến giữa thành phố và các địa phương. Kể từ tháng 4/2022, TP.HCM sẽ mở cửa hoàn toàn thị trường du lịch quốc tế, đồng thời đề xuất mở lại một số đường bay từ TP.HCM đến San Francisco, Los Angeles (Mỹ), London (Anh), Frankfurt (Đức)… "

Nằm trong danh sách các địa phương được lựa chọn thí điểm, Đà Nẵng Quảng Ninh cũng đang gấp rút chuẩn bị tái thiết lại nguồn lực, liên hệ với các đối tác du lịch và cơ sở lưu trú nhằm xây dựng các sản phẩm tour trọn gói, phục vụ cho đối tượng khách quốc tế, dự kiện bắt đầu từ tháng 12/2021.

Ông Hà Văn Thắng - Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lào Cai cho biết tỉnh đã xây dựng những chương trình tham quan với những trải nghiệm hấp dẫn, đồng thời chuẩn bị tốt nhất các công tác phòng, chống dịch bệnh tại địa phương; sẵn sàng đăng cai thí điểm đón khách quốc tế có hộ chiếu vaccine và khách hàng nội địa.

Sau thời gian dài chuẩn bị các công tác tham mưu, xây dựng kế hoạch, phương án đón khách du lịch quốc tế. Lãnh đạo sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Bình Thuận cũng đã trình báo cáo đến Thủ tưởng Chính phủ, thông qua Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch nhằm xem xét, bổ sung Bình Thuận vào danh sách các địa phương được đón khách du lịch quốc tế.

Niềm vui của hành khách sau khi đặt chân đến Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc, ngày 20/11

Đây là thời điểm vàng để các doanh nghiệp trong “ngành công nghiệp không khói” của Việt Nam cùng phối hợp, chung tay liên minh để tạo ra giá trị cộng hưởng, cùng phát triển bền vững.

Nhằm chuẩn bị tốt nhất cho hành trình du lịch an toàn và đem đến sự an tâm tối đa cho hành khách, Vietjet đã chủ trương đưa vào hoạt động những chuyến bay “xanh”, đảm bảo quy trình khai thác an toàn phòng dịch như khử khuẩn tàu bay trước và sau chyến bay, nhân viên và phi hành đoàn đều có thẻ xanh với 02 mũi vaccine bắt buộc, số hoá các thủ tục để giảm thiểu tối đa tiếp xúc, đảm bảo giãn cách an toàn và tổ chức xét nghiêm nhanh phục vụ khách hành trước các chuyến bay. 

Hãng hàng không Vietjet sau khi khôi phục toàn mạng bay nội địa cũng sẵn sàng mở lại các đường bay quốc tế theo lộ trình mở của Chính phủ, sẵn sàng phối hợp cùng các đơn vị liên quan để đưa du khách nội địa và quốc tế đến những địa điểm du lịch hấp dẫn tại Việt Nam trong điều kiện bay an toàn nhất cùng những trải nghiệm dịch vụ, tiện ích mới mẻ cho du khách trong mỗi hành trình. Phát biểu tại lễ đón đoàn khách du lịch quốc tế đầu tiên trở lại Phú Quốc, Giám đốc Điều hành Vietjet Đinh Việt Phương chia sẻ: "Khách quốc tế mong mỏi đến Việt Nam. Ngay khi Vietjet thông báo chuyến bay thương mại đến Phú Quốc, có hàng trăm đoàn Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, Đài Loan.. cũng đã đăng ký đến đảo ngọc."

Những phản hồi tích cực từ du khách trong và ngoài nước sẽ là bước khởi đầu vô cùng quan trọng trong nỗ lực phục hồi ngành công nghiệp không khói tại Việt Nam sau đại dịch.

Toạ đàm “Du lịch Việt Nam, mở cửa đón khách quốc tế an toàn” hiến kế phục hồi du lịch hậu Covid-19
Toạ đàm “Du lịch Việt Nam, mở cửa đón khách quốc tế” an toàn được tổ chức với sự tham gia của Tổng cụ Du lịch, địa phương và các đối...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư