Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Dư luận trái chiều về phong trào nuôi búp bê thiên thần như con ở Thái Lan
Mai Nguyễn (Vietnam+) - 29/01/2016 05:54
 
Ngày càng nhiều người Thái Lan cả tin chìm đắm trong việc nuôi những con Búp bê Thiên thần giống như nuôi những đứa trẻ. Xu hướng mới này tại Thái Lan đang nhận được nhiều luồng dư luận trái chiều.
Một người dân ôm trên tay con búp bê của mình. (Nguồn: bangkokpost.com)


Những người này chăm sóc và chiều chuộng những con búp bê được gọi là Búp bê Thiên thần, hay luk thep trong tiếng Thái Lan, như thể chúng là những em bé đang sống thực sự - họ cho chúng ăn, đưa chúng đi nhà hàng, trung tâm mua sắm, salon làm đẹp và thậm chí là được ngồi một chỗ riêng trên máy bay.

Các thiên thần chắc hẳn phải có rất nhiều thời gian rỗi, nếu luôn có thể nhập vào một con búp bê luk thep theo hiệu lệnh của Phra Arjarn Vinai Thitapanyo ở Wat Bua Kwan, tỉnh Nonthaburi.

Ngôi đền này lúc nào cũng đông đúc, đặc biệt là vào dịp cuối tuần. Những người tới đây mang theo búp bê của mình – thậm chí có những người mang theo tới 5 hay 6 con búp bê, để được nhà sư ban phước.

Nhà sư này sẽ dành khoảng 5 đến 10 phút với mỗi con búp bê, viết thứ gì đó lên chúng mà không ai đọc được. Nhưng điều đó không quan trọng, miễn là chủ của những con búp bê này tin rằng giờ trong con búp bê của họ đã có một thiên thần – một thiên thần bảo vệ sẽ mang lại may mắn và của cải cho họ.

Tờ Thai Rath trích lời Phra Arjarn Vinai nói rằng ông không thể ngăn người dân tin vào những con Búp bê Thiên thần, nhưng ông đã cảnh báo rằng họ cần phải có trí tuệ và không tỏ ra ngu ngốc.

Ông nói rằng mình ban phước cho những con búp bê là để trả lời cho niềm tin của họ, để họ cảm thấy hạnh phúc, ít nhất là trong tâm tưởng.

Có ý kiến cho rằng, những gì mà nhà sư này đang làm không thể giúp người dân mở mang trí tuệ, nó chỉ khiến họ càng lún sâu hơn vào mê muội mà thôi.

"Tôi không đồng tình với lời giải thích của nhà sư về việc ban phước cho những con búp bê. Nhà sư không thể trông đợi những người đang xếp hàng kia tự mình tỉnh cơn mê và tỏ ra khôn ngoan được."

Phra Payom Kalayano ở Wat Suan Kaew đã lên tiếng phê phán xu hướng nuôi luk thep, cho rằng đây là một hình thức mê tín dị đoan phi Phật giáo.

Bộ trưởng Bộ Tư pháp Paiboon Kumchaya đã bày tỏ quan ngại khi một số hãng hàng không đang cung cấp dịch vụ đầy đủ cho những con búp bê này, bao gồm cả chỗ ngồi.

Ông cho rằng những con búp bê có thể bị tội phạm lợi dụng để buôn lậu chất ma túy qua đường hàng không bằng cách giấu ma túy vào búp bê.

"Tôi có thể hiểu được việc các nhà hàng và hãng hàng không cung cấp dịch vụ cho những con búp bê này, vì họ có thể kiếm được tiền từ việc đó. Nhưng điều này khiến cho hình ảnh của người Thái trở nên mù quáng và mê tín đến mức quên đi lý trí." - Ông nói./.

Người mẫu giống búp bê Barbie khẳng định không phẫu thuật
Valeria Lukyanova là người mẫu có ngoại hình giống búp bê Barbie đầu tiên mà công chúng biết đến. Nhưng bây giờ cô đã có đối thủ cạnh tranh,...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư