Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
“Đưa hương vị Việt ra bàn ăn thế giới”
Thế Hải - 08/11/2016 16:08
 
Đó là chủ đề của Hội thi Nấu ăn quốc tế Sài Gòn 2016 diễn ra vào ngày 18/11/2016, tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), Quận 7, TP. Hồ Chí Minh.
TIN LIÊN QUAN
Bà Doãn Thị Thu Thủy, Hàm Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương), đại diện Ban tổ chức Hội thi Nấu ăn quốc tế Sài Gòn 2016.
Bà Doãn Thị Thu Thủy, Hàm Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương), đại diện Ban tổ chức Hội thi Nấu ăn quốc tế Sài Gòn 2016.

Baodautuvn đã trao đổi với bà Doãn Thị Thu Thủy, Hàm Phó Cục trưởng, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương), đại diện Ban tổ chức về những điểm mới của Hội thi năm nay.

Thưa bà, Hội thi Nấu ăn quốc tế Sài Gòn 2016 có những điểm gì mới và nổi trội so với Hội thi năm trước, cũng như một số cuộc thi về nấu ăn hiện nay, như Vua đầu bếp, Chiếc thìa vàng?

Hội thi Nấu ăn quốc tế Sài Gòn 2016 là một trong số những hoạt động nổi bật diễn ra trong khuôn khổ Triển lãm Quốc tế Công nghiệp Thực phẩm Việt Nam 2016 (Vietnam Foodexpo 2016) – sự kiện xúc tiến thương mại quốc gia có quy mô lớn nhất, toàn diện nhất trong năm của ngành công nghiệp thực phẩm Việt Nam.

Không chỉ với  vị thế một sân chơi sôi động cho các đầu bếp tài hoa trong và ngoài nước đến từ hệ thống các nhà hàng, khách sạn Việt Nam để thể hiện tài năng và tình yêu ẩm thực của mình . Hội thi mang tính chất quốc tế, hứa hẹn sẽ là một hoạt động giàu tính nghệ thuật và tính sáng tạo trong việc xử lý, chế biến, trình diễn các món ăn thời hội nhập, đa dạng phong cách ẩn thực Âu – Á – Mỹ - Phi của các thí sinh trên nền tảng các gia vị, nguyên liệu thực phẩm Việt Nam.

Với sự hội tụ dàn thí sinh là những đầu bếp chuyên nghiệp, Hội thi có tính chuyên môn rất cao, góp phần quan trọng quảng bá hình ảnh đất nước Việt Nam có nguồn cung nguyên liệu thực phẩm phong phú, xứng danh là “Việt Nam - nguồn nguyên liệu tốt cho bếp ăn của thế giới” như rất nhiều chuyên gia ẩm thực và bạn bè quốc tế nhận định, và có nền văn hóa ẩm thực lâu đời, mang lại nhiều giá trị vàng cho sức khỏe con người.

Trình độ chuyên nghiệp của các thí sinh trong cuộc thi được thể hiện ra sao, thưa bà?

Các đối tượng dự thi không chỉ giới hạn là các đầu bếp chuyên nghiệp trong nước mà còn mở rộng tới những đầu bếp là người nước ngoài đang sinh sống và làm việc tại các nhà hàng, khách sạn trên toàn lãnh thổ Việt Nam .

Đến với Hội thi, các thí sinh có thể nấu những món ăn đậm phong vị Việt Nam hoặc trên thế giới từ một số hương liệu, nguyên liệu chính, thuần Việt do chính thí sinh tự chuẩn bị và một số do Ban tổ chức cung cấp từ sản phẩm của các doanh nghiệp trưng bày tại triển lãm..

Ban giám khảo năm nay bao gồm những thành viên là người Việt Nam và người nước ngoài, bao gồm: Đại diện Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) và Hội Đầu bếp chuyên nghiệp Sài Gòn, nơi có những chuyên gia ẩm thực nổi tiếng, giàu kinh nghiệm sẽ làm việc hết sức công tâm, khách quan, minh bạch để chọn lọc và đề cử những thí sinh có tác phẩm ẩm thực xuất sắc, xứng đáng được trao tặng các giải thưởng giá trị của Hội thi.

Năm ngoái, Hội thi đã đón nhận sự quan tâm lớn của nhiều khán giả Việt Nam và cả các doanh nhân, doanh nghiệp nước ngoài. Nhân việc tới tham quan, giao dịch tại Triển lãm Vietnam Foodexpo 2015, họ đã có những trải nghiệm thú vị với Hội thi, biết thêm về những ứng dụng của gia vi, nguyên liệu Việt trong việc chế biến các món ngon độc đáo, lạ miệng, hấp dẫn vị giác người nước ngoài.

Bà có thể nói thêm về chủ đề Hội thi chủ đề “Đưa hương vị Việt ra bàn ăn thế giới”,?

Với chủ đề “Đưa hương vị Việt ra bàn ăn thế giới”, Hội thi nhằm giới thiệu những nóm ăn của thế giới và Việt Nam được các đầu bếp chuyên nghiệp trong  và ngoài nước chế biến từ gia vị, nguyên liệu thực phẩm của Việt Nam – đất nước có một nền văn hóa ẩm thực vô cùng phong phú, nổi tiếng với nhiều loại nguyên liệu, gia vị đặc sắc, trải dài từ Bắc chí Nam, xuất khẩu đi nhiều quốc gia trên thế giới và được chế biến thành nhiều món ăn hấp dẫn theo phong vị phương Đông, phương Tây…

Qua hội thi cũng góp phần xúc tiến mở rộng cơ hội cho gia vị, nguyên liệu thực phẩm và món ăn Việt sẽ hiện diện ngày càng nhiều trên bàn ăn thế giới và đây cũng là dịp để những đầu bếp gia đình như chúng ta có dịp học hỏi, hội nhập với ẩm thực của các nước để làm phong phú thêm nên văn hóa ẩm thực của Việt Nam.   

Quy trình tuyển chọn và tiêu chí chấm giải của BTC có gì đặc biệt hoặc khác so với lần trước hay không thưa bà?

Hội thi năm nay, quy trình tuyển chọn thí sinh sẽ có sự thay đổi. Qua vòng sơ tuyển từ phiếu đăng ký dự thi, Ban tổ chức tiến hành phỏng vấn và khảo sát tại nơi làm việc của một số thí sinh để chọn 10 thí sinh ưu tú nhất tham gia vòng thi chung kết. Hình thức thi mang tính cá nhân trong thời gian 90 phút. Mỗi thí sinh được tham gia dự thi 02 món, gồm món khai vị và món chính, khẩu phần dành cho 01 người. Thí sinh tham gia dự thi bất kỳ món ăn mà mình yêu thích hoặc món ăn sở trường riêng của mình. Món ăn dự thi phải được đăng ký với Ban tổ chức Hội thi trước ngày 14/11/2016.

Về tiêu chí chấm thi, Ban giám khảo Hội thi năm nay tiếp tục tính điểm các nội dung như thao tác, quy trình chế biến; mùi, hương vị; trạng thái, màu sắc; cách trình bày món ăn; tính sáng tạo; vệ sinh an toàn thực phẩm, từ đó lựa chọn ra những thí sinh sáng giá nhất.

Xin cảm ơn Bà!

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư