Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 02 tháng 05 năm 2024,
Đức - Argentina: Messi, bây giờ hoặc không bao giờ!
Bá Thư - 10/07/2014 19:17
 
Trận chung kết Đức vs Argentina được xem là cái kết có hậu của World Cup 2014, khi đại diện Nam Mỹ sẽ đối đầu với đại diện châu Âu, thay vì cuộc chơi nội bộ của người châu Âu hay Nam Mỹ. Lịch sử cũng ghi nhận đây là cặp đấu chung kết nhiều duyên nợ bậc nhất làng túc cầu thế giới.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Con trai Robben rơi lệ khi Hà Lan bị Argentina loại sau loạt "đấu súng"
Kết quả trận Hà Lan - Argentina: Argentina gỡ thể diện cho Nam Mỹ
Brazil 12 năm bất bại tại sân nhà và cơn ác mộng gặp xe tăng Đức
Brazil thua đau trước Đức: David Luiz khóc và gửi lời xin lỗi
Kết quả trận Brazil - Đức: Brazil gây thảm họa World Cup

Argentina đã vượt qua Hà Lan trên chấm 11m định mệnh để tiến vào chung kết, nơi một đội bóng châu Âu khác là Đức đã chờ sẵn.

Đây là trận chung kết thứ 5 mà người Argentina tham dự tại đấu trường World Cup. Nhưng đối thủ của họ - ĐT Đức cũng không hề kém cạnh, họ từng gặp Argentina 2 trong số 4 trận chung kết mà Argentina từng dự. Hai cuộc đối đầu trong lịch sử đó để lại vô vàn ký ức không thể quên với người Đức và các cầu thủ Argentina.

Argentina nhớ Mexico 86

Hơn 100 nghìn khán giả trên sân vận động Azteca chứng kiến trận chung kết giữa ĐT Đức (khi đó vẫn gọi là ĐT Tây Đức) và Argentina. "Cậu bé vàng" Diego Maradona đã có màn trình diễn chói sáng trên con đường đưa Argentina vào trận chung kết, và người Đức phải lên kế hoạch khóa chặt Maradona.

Hậu vệ tài năng Lothar Matthaus theo Maradona như hình với bóng và khiến cho tài năng Argentina phải vô cùng vất vả.

  Chung kết Đức - Argentina  
  Maradona đã vượt qua Lothar Matthaus để giành Cúp vàng ở Mexico 1986  

Nhưng HLV Carlos Bilardo của Argentina đã lường trước điều này và cầu thủ số 10 được kéo xuống chơi thấp hơn, phía sau các tiền đạo thực thụ. Anh chơi ẩn mình nhưng không vì thế mà các cầu thủ Đức dám lơ là. Chính vì thế, Jorge Valdano và các cầu thủ khác có nhiều không gian để tung hoành, giúp Argentina dẫn trước ĐT Đức với tỷ số 2 - 0 nhờ công của Valdano và Brown.

Song ĐT Tây Đức khi đó cũng có những cá nhân xuất sắc, đặc biệt là tiền đạo Rummenigge và "cáo già" Rudi Voller. Chỉ trong vòng 7 phút (từ 74 cho tới 81), hai cầu thủ này đã ghi liền 2 bàn để cân bằng tỷ số cho ĐT Đức.

Khi mà các cầu thủ Tây Đức tự tin vào cuộc lội ngược dòng của mình thì Maradona lóe sáng. Cậu bé vàng có đường chuyền xuyên qua hàng thủ của ĐT Tây Đức, và Burruchaga đánh bại thủ môn tài năng Schumacher, giúp Argentina nâng cao chiếc cúp vô địch. Đây cũng là chiếc cúp Vàng gần nhất mà Argentina có được cho đến nay.

Nhiều người cho rằng, ĐT Argentina hiện nay bước vào trận chung kết gặp ĐT Đức có khá nhiều điểm tương đồng với ĐT Argentina của năm 1986. 

Argentina ở Mexico 86 và Brazil 2014 đều không quá xuất sắc, lối chơi không quá bay bổng làm say đắm lòng người, nhưng họ có một tập thể chơi chặt chẽ và một cầu thủ tài năng có thể làm thay đổi cục diện trận đấu bằng những khoảnh khắc lóe sáng, đó là Maradona và Messi. Messi thậm chí được coi là truyền nhân của Maradona, cả về hình thể và phong cách chơi bóng.

Ở Mexico 1986, Maradona đã tỏa sáng và giành vinh quang cho quê nhà, cho bản thân, liệu Messi có làm được điều tương tự ở World Cup lần này?

Italia 1990 - Cuộc phục thù nhẹ nhàng của người Đức 

Maradona và các đồng đội gặp lại ĐT Tây Đức ở ngay kỳ World Cup tiếp theo, tổ chức ở Italia, và cũng là trận chung kết.

Nhưng những lình xình xung quanh ngôi sao lắm tài nhiều tật Maradona khiến anh không thể tỏa sáng, mà Argentina đi tiếp nhờ sự xuất sắc của thủ môn Goycochea. Thủ môn này cũng chơi nổi bật ở trận bán kết với những pha cản phá xuất sắc trên chấm 11m, giúp Argentina có mặt ở chung kết, tương tự như cách người Argentina vừa làm được ở World Cup 2014.

Song, ở trận chung kết, người Đức được hưởng quả đá phạt 11m ở phút thứ 85 và Goycochea không cản được Brehme, ĐT Đức giành chiến thắng tối thiểu 1 - 0 trong một trận chung kết không quá kịch tính. Hoàng đế Beckenbauer có chức vô địch thế giới lần thứ ba.

Vậy là, hai trận đấu ở chung kết World Cup, tỷ số đang cân bằng 1 - 1 giữa Đức vs Argentina. 

Tính tất cả các đấu trường, Argentina đang nhỉnh hơn trong lịch sử đối đầu với Đức. Tổng số 20 lần gặp gỡ, Argentina giành 9 chiến thắng, 4 trận hòa và để thua 7 trận. Hai đội gặp nhau lần gần nhất là trận giao hữu từ tháng 8/2012 và Argentina thắng Đức 3-1.

Liệu cuộc đối đầu Đức - Argentina ở chung kết World Cup 2014 này, tiếng nói từ Mexico 86 hay Italia 90 sẽ cất lên? 

Người Argentina chắc chắn biết rõ đây là cơ hội tuyệt vời nhất cho họ, bởi dù không đem lại những trận thắng ngây ngất, cuồng say, nhưng họ đang có một tập thể chơi chặt chẽ, đoàn kết và có ngôi sao Messi đang ở độ chín nhất trong sự nghiệp. Messi của World Cup 2014 cũng tỏ ra rất có duyên với đội tuyển, khi anh ghi những bàn thắng quan trọng, kiến tạo để Di Maria ghi bàn và sút thành công quả Penalty ở trận bán kết với Hà Lan. Mọi thứ đang ủng hộ Messi ở World Cup lần này. Nên nhớ rằng, 4 năm nữa, Messi có thể cũng có mặt ở World Cup cùng Argentina, nhưng khi đó, ở tuổi 31, chắc chắn anh không còn chơi bóng với đỉnh cao phong độ như thời điểm hiện nay.

Messi cần nhớ rằng, nếu không giành ngôi Vô địch thế giới cùng Argentina ở trận chung kết với Đức lần này, có lẽ anh sẽ mãi mãi vô duyên với ĐT Quốc gia, với ngôi Vô địch thế giới! Biết đâu, với động lực đó, Messi và các đồng đội sẽ thăng hoa?

Nếu tiếp tục chơi chặt chẽ và có duyên, Argentina hoàn toàn có thể khắc chế lối chơi khoa học, đa dạng và dàn cầu thủ đồng đều của ĐT Đức để lên ngôi vương.

Trận chung kết World Cup 2014 giữa Đức - Argentina diễn ra lúc 2h sáng ngày 14/7 (theo giờ Việt Nam).

* Phần mềm Cortana của hãng Microsoft, được ca ngợi là “nhà tiên tri” của World Cup năm nay đã dự đoán Đức sẽ đánh bại Argentina ở trận chung kết.

* Mới nhất phần mềm trên Windows Phone này đã đoán đúng Argentina vượt qua Hà Lan ở bán kết. 

* Trước đó, Cortana đã đưa ra nhận định Đức thắng Brazil đồng thời dự đoán chính xác 8 trận vòng 1/16 và 4 trận tứ kết.

* Cortana hoạt động dựa trên công nghệ tìm kiếm Bing và phân tích sức mạnh của mỗi đội trên nhiều yếu tố khác nhau như lịch sử các trận thắng /thua, lợi thế sân nhà, mặt sân cỏ, điều kiện thời tiết khi trận đấu diễn ra và cả việc tổng hợp ý kiến của người dùng.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư