Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Đức đứng đầu thế giới về đầu tư phát triển xe chạy bằng điện
H.Thủy (TTXVN/Vietnam+) - 14/03/2018 06:25
 
Báo cáo mới nhất của Công ty tư vấn Ernest & Young (EY) cho hay các công ty và doanh nghiệp sản xuất ôtô của Đức là những nhà đầu tư “mạnh tay” nhất vào lĩnh vực xe chạy bằng điện.
Ảnh minh họa. (Nguồn: DPA)
Ảnh minh họa. (Nguồn: DPA)

Báo cáo cho thấy trong vòng hai năm qua, các nhà sản xuất ôtô hàng đầu của Đức bao gồm Volkswagen, Daimler và BMW đã công bố khoản đầu tư trị giá khoảng 4,7 tỷ euro tổng cộng vào lĩnh vực xe chạy bằng điện trên toàn cầu.

Con số này vượt xa mức 335 triệu euro của các nhà sản xuất của Mỹ và vẻn vẹn 19 triệu euro của Nhật Bản.

Volkswagen đang chi ra gần 2 tỷ euro để chuyển đổi các nhà máy chế tạo tại Đức sang sản xuất xe chạy bằng điện.

“Đại gia” trong ngành ôtô là Daimler cũng có kế hoạch xây dựng một nhà máy sản xuất các bộ pin cho xe chạy điện tại Mỹ.

Bên cạnh đó, khi tính tổng lượng vốn đầu tư của 16 nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới trong vòng hai năm qua, Đức cũng là điểm thu hút vốn đầu tư lớn nhất với 3,2 tỷ euro (khoảng 3,9 tỷ USD) được rót vào lĩnh vực sản xuất xe điện.

Số liệu này cũng cao hơn hẳn so với mức 990 triệu euro “chảy” vào Trung Quốc và 887 triệu USD ở Mỹ.

Theo chuyên gia ngành ô tô Peter Fuss của EY, tầm quan trọng của các xe chạy bằng điện sẽ gia tăng đáng kể trong trung hạn, qua đó tạo đà các nhà sản xuất đẩy mạnh chi tiêu cho công nghệ phát triển loại xe này.

Ngoài ra, ngày càng có nhiều nơi tăng cường tiếp nhận sự thay đổi về công nghệ nêu trên.

Tại Trung Quốc, thị trường tiêu thụ xe ô tô lớn nhất thế giới, giới chức nước này đã yêu cầu các nhà sản xuất ôtô đưa tỷ trọng xe chạy bằng năng lượng mới (NEV - bao gồm các loại xe chạy bằng động cơ lai hybrid và hoàn toàn bằng điện) đạt ít nhất 20% tổng doanh số bán xe tại nước này vào năm 2025. Cơ chế về hạn ngạch dự kiến bắt đầu được áp dụng từ năm tới.

Ngay tại châu Âu, áp lực phải đẩy mạnh phát triển các dòng xe điện cũng ngày càng tăng lên sau một loạt các vụ bê bối liên quan đến ngành sản xuất xe ôtô tại đây bị phanh phui, trong đó điển hình là vụ Volkswagen hồi năm 2015 bị cáo buộc gian lận các bài kiểm tra về khí phát thải.

Porsche đầu tư 1 tỷ Euro vào dự án xe điện Mission E
Porsche đã đầu tư khoảng 1 tỷ Euro vào dự án tương lai này, tạo ra hơn 1.200 việc làm mới tại trụ sở chính ở Stuttgart-Zuffenhausen (Đức), nơi sẽ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư