Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Dừng công bố dự thảo tiêu chuẩn về nước mắm
Nguyễn Hà (VnExpress) - 12/03/2019 10:29
 
Dự thảo chưa đảm bảo sự đồng thuận - một trong ba nguyên tắc quan trọng nhất của một văn bản khi ban hành, theo cơ quan soạn thảo.

Tại cuộc họp giao ban báo chí ngày 12/3, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ, Phạm Công Tạc cho biết sẽ dừng việc công bố dự thảo Tiêu chuẩn quốc gia "Quy phạm thực hành sản xuất nước mắm" nhằm tiếp tục xin ý kiến của các tổ chức, hiệp hội... thông qua các biện pháp như văn bản, đối thoại, hội thảo... Việc xin ý kiến tiếp theo nhằm đảm bảo sức khoẻ, quyền lợi của người tiêu dùng và không để ảnh hưởng đến các tổ chức sản xuất kinh doanh nước mắm.

Dự thảo do Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) chủ trì soạn thảo, Tổng cục Đo lường Chất lượng (trực thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ) cùng Bộ Nông nghiệp thẩm định và công bố dự thảo đang vấp phải nhiều phản ứng.

Ông lý giải, một bộ tiêu chuẩn quốc gia, quy phạm thực hành sản phẩm trong một lĩnh vực nào đó sẽ liên quan đến vài bộ, ngành, song khi đưa vào cuộc sống đều phải đảm bảo ba nguyên tắc. Thứ nhất là phải phù hợp với trình độ phát triển của Việt Nam ở từng giai đoan. Ví dụ, có giai đoạn thì chất lượng đối với sản phẩm xăng dầu không được quan tâm nhưng hiện nay lại được quản lý rất chặt chẽ. 

Thứ hai, mỗi bộ tiêu chuẩn phải đảm bảo sự đồng thuận của các thành phần liên quan trong xã hội. Đây là nguyên tắc không phải ngoại lệ ở Việt Nam mà nhiều nước trên thế giới. Và thứ ba, theo ông là phải đảm bảo sự hài hoà lợi ích của các bên liên quan. 

Tuy nhiên, theo ông Tạc, khi dự thảo tiêu chuẩn với nước mắm được công bố thì cơ quan này cũng nhận được rất nhiều ý kiến trái chiều của các tổ chức, cá nhân. 

"Việc xây dựng một tiêu chuẩn với mỗi sản phẩm rất khó khăn. Khi nhận được những ý kiến phản ánh trái chiều cần lại xem lại ý trên bởi các điều kiện cần như trên không đảm bảo", Thứ trưởng nói. 

Đại diện Bộ Nông nghiệp cũng cho biết sẽ cùng Bộ Khoa học & Công nghệ hoàn thiện dự thảo quy chuẩn này thông qua việc nhiều lần tổ chức hội thảo, lấy ý kiến của các bên để khi công bố đảm bảo được ba tiêu chí nói trên. 

Trước đó, sau khi dự thảo Tiêu chuẩn quốc gia "Quy phạm thực hành sản xuất nước mắm" được công bố, các doanh nghiệp cho rằng có hơn 50 nội dung quy định không phù hợp với thực tế sản xuất nước mắm. Trong khi các doanh nghiệp sản xuất truyền thống đang bị cạnh tranh mạnh mẽ, hàng giả hàng nhái tràn lan thì dự thảo này nếu được thông qua lại càng làm doanh nghiệp kiệt quệ thêm.

Không ít doanh nghiệp cho rằng dự thảo có nhiều nội dung mang tính chất "bóp nghẹt" các cơ sở nước mắm truyền thống khi đưa ra những tiêu chuẩn bất hợp lý. Cụ thể là tiêu chuẩn kiểm soát các loại thuốc thú y, thuốc bảo vệ thực vật trong khi nguyên liệu làm nước mắm là cá biển, không thể có thuốc thú y.

Chiều ngày 11/3, Văn phòng Chính phủ có văn bản truyền ý kiến chỉ đạo của Phó thủ tướng Vũ Đức Đam liên quan tới dự thảo này. "Các quy chuẩn, tiêu chuẩn đưa ra không để ảnh hưởng tiêu cực tới sản xuất, kinh doanh nước mắm truyền thống", Phó thủ tướng yêu cầu.

Ra mắt Câu lạc bộ Nước mắm truyền thống
Hội doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao phối hợp với Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản (VASEP) vừa tổ chức lễ ra mắt Câu lạc...
Bình luận bài viết này
  • Bảo Hùng 10:46 | 12-03-2019
    Dừng là đúng.
Xem thêm trên Báo Đầu Tư