Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Dùng dằng cưỡng chế công trình trái phép tại Khánh Hòa, Lâm Đồng
Nhiệt Băng - 20/07/2021 13:58
 
Nhiều công trình trái phép tại Khánh Hòa, Lâm Đồng đã bị phát hiện từ lâu, nhưng việc cưỡng chế tháo dỡ lại kéo dài một cách khó hiểu.
Hàng loạt công trình xây dựng vượt tầng tại Dự án Khu biệt thự cao cấp Ocean View Nha Trang
Hàng loạt công trình xây dựng vượt tầng tại Dự án Khu biệt thự cao cấp Ocean View Nha Trang

“Cù nhầy”

Giấy phép xây dựng chỉ cho phép xây 6 tầng (chưa kể tầng hầm, tầng tum…), nhưng ông Tô Văn Huỳnh (số 9/2D, đường Nguyễn Thiện Thuật, TP. Nha Trang, Khánh Hòa) lại xây 11 tầng. Đáng nói là, lúc công trình này xây đến tầng thứ 7, cơ quan chức năng của TP. Nha Trang đã “tuýt còi”, xử phạt, nhưng đóng phạt xong, ông Huỳnh vẫn tiếp tục xây dựng.

Ngày 21/10/2020, UBND TP. Nha Trang đã ban hành Quyết định cưỡng chế bắt buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả với ông Huỳnh. Nhưng điều kỳ lạ, hơn 7 tháng trôi qua, công trình của ông Huỳnh vẫn “trơ gan cùng tuế nguyệt”.

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Đầu tư, với quy mô xây dựng “khủng”, dự kiến tổng kinh phí thực hiện việc cưỡng chế 15 công trình sai phạm tại Dự án Khu biệt thự cao cấp Ocean View Nha Trang là gần 30 tỷ đồng. Trong đó, riêng kinh phí thực hiện cưỡng chế 2 công trình tại lô E69 và lô A17 là 6,9 tỷ đồng.

Bà Nguyễn Thị Mỹ Trang, Chủ tịch UBND phường Lộc Thọ giải thích, việc chậm cưỡng chế là “do phường đang ưu tiên tập trung phòng chống dịch bệnh”. Tuy nhiên, trên thực tế, đại dịch Covid-19 mới bùng phát mạnh ở Khánh Hòa trong vòng hơn 15 ngày qua.

Ông Nguyễn Ngọc Thiện, Phó trưởng phòng Phòng Quản lý đô thị TP. Nha Trang cho biết, UBND Thành phố đã giao và đang đôn đốc UBND phường Lộc Thọ lập kế hoạch cưỡng chế công trình xây vượt 5 tầng kể trên.

Trả lời câu hỏi của phóng viên Báo Đầu tư rằng, vì sao lúc chủ công trình này xây lên tầng thứ 7, UBND TP. Nha Trang không chỉ đạo ngăn chặn ngay, ông Nguyễn Sỹ Khánh, Chủ tịch UBND Thành phố cho biết, UBND phường Lộc Thọ và Phòng Quản lý đô thị đã lập biên bản ngay từ đầu.

Còn ông Thiện nói như “thả tay”: “Do ông Tô Văn Huỳnh cố tình vi phạm. Trong khi đó, quy định pháp luật không cho phép địa phương được cúp điện, cúp nước đối với các công trình vi phạm, xây dựng trái phép, nên không có cách nào ngăn chặn được hành vi vi phạm trên”.

Thời gian qua, một đơn nặc danh được gửi đến UBND TP. Nha Trang cho rằng, công trình của ông Huỳnh xây vượt tầng là do có “bảo kê”. Ông Khánh cho biết: “Nếu thực sự có bao che, bảo kê, UBND TP. Nha Trang sẽ nghiêm khắc xử lý theo quy định”.

Dù thế nào đi chăng nữa, thì rõ ràng, việc chậm xử lý công trình vi phạm của ông Huỳnh phần nào khiến công luận nghi ngại về năng lực quản lý nhà nước về trật tự xây dựng của chính quyền sở tại.

Vẫn tại Nha Trang, Dự án Khu biệt thự cao cấp Ocean View Nha Trang tại núi Chụt, phường Vĩnh Trường cũng “nổi tiếng” về xây dựng vượt tầng và để lại không ít dư luận xấu xung quanh việc “cù nhầy” xử lý. Theo quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500, dự án này có 69 lô biệt thự, mật độ xây dựng 40 - 60%, được xây từ 1 đến 3 tầng, nhưng 15 công trình trong khu vực này đã xây dựng từ 4 đến 8 tầng, mật độ xây dựng lên đến 80 - 100%.

Đáng nói là, đã 4 năm trôi qua kể từ lúc phát hiện đến nay, việc “cắt ngọn” các công trình này vẫn “án binh bất động” một cách rất khó hiểu. Bi hài hơn, việc cưỡng chế tháo dỡ còn được thực hiện “thí điểm” trước với 2 công trình tại lô E69 và lô A17, nhưng đến nay, kế hoạch này vẫn đang nằm trên giấy.

Giơ cao đánh khẽ?

Tại Lâm Đồng, biệt thự “khủng” của ông Phạm Văn Huyên (49 tuổi) tại phường Lộc Phát “mọc” lên từ đầu năm 2021. Ngoài biệt thự, ông Huyên còn xây các công trình khác như hồ cá, hồ cảnh quan...

Đáng nói là, tiến trình xử lý, cưỡng chế tháo dỡ diễn ra khá chậm, khiến dư luận hoài nghi về sự cương quyết của UBND TP. Bảo Lộc đối với công trình này. Trong khi đó, Tỉnh ủy Lâm Đồng yêu cầu Bí thư Thành ủy Bảo Lộc chỉ đạo quyết liệt các cơ quan, đơn vị liên quan tiến hành xác minh, làm rõ trách nhiệm, xử lý triệt để và không để tình trạng trên diễn biến phức tạp trên địa bàn.

Thực hiện chỉ đạo trên, Thành ủy Bảo Lộc đã yêu cầu UBND TP. Bảo Lộc tiến hành xác minh, làm rõ trường hợp xây dựng không phép tại đường Lý Thường Kiệt, phường Lộc Phát như báo chí đã phản ánh; đồng thời xử lý nghiêm theo quy định trên tinh thần thượng tôn pháp luật, không có vùng cấm và không có ngoại lệ.

Ngày 1/7/2021, UBND TP. Bảo Lộc ban hành quyết định phê duyệt phương án phá dỡ và quyết định phê duyệt kinh phí thực hiện cưỡng chế. Tuy vậy, trong ngày này, ông Phạm Văn Huyên xin cam kết tự nguyện tháo dỡ toàn bộ các công trình, hạng mục công trình theo quyết định cưỡng chế khắc phục hậu quả và hoàn thành việc tháo dỡ trước ngày 20/7/2021(20 ngày kể từ ngày 1/7/2021).

Thay vì cương quyết thực hiện theo các quyết định đã ban hành, UBND TP. Bảo Lộc giao Phòng Quản lý đô thị, UBND phường Lộc Phát theo dõi, đôn đốc việc thực hiện tháo dỡ của ông Phạm Văn Huyên cho đến khi hoàn thành trong khoảng thời gian cam kết (20 ngày).

Trước đó, ngày 15/4, UBND TP. Bảo Lộc đã ban hành Quyết định số 1353 về việc áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả đối với ông Phạm Văn Huyên. Tại quyết định này, thời hạn cho phép ông Huyên tự tháo dỡ là 15 ngày (kể từ ngày ông Huyên nhận quyết định - ngày 16/4/2021). Sau thời hạn trên, ông Huyên không tự tháo dỡ sẽ bị cưỡng chế tháo dỡ.

Việc “tái cho phép” ông Huyên được tự nguyện tháo dỡ như trên có “giơ cao đánh khẽ” hay không và dựa trên quy định nào? Câu trả lời xin dành cho UBND TP. Bảo Lộc.

Chủ biệt thự “khủng” không phép ở Lâm Đồng đề xuất tự tháo dỡ trong 20 ngày
Chủ biệt thự "khủng" không phép tại Thành phố Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng đề xuất được tự tháo dỡ công trình trong vòng 20 ngày.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư