-
Lợi nhuận quý I/2024 của FPT Retail cải thiện mạnh mẽ -
Bình Dương: Tỷ lệ nội địa hóa của ngành công nghiệp chưa tới 50% -
Thêm một tháng khó khăn khi doanh nghiệp mới ở cả 6 vùng trên cả nước đều giảm -
Vietjet đặt kế hoạch vận chuyển 27 triệu lượt khách năm 2024, chia cổ tức 25% -
Tập đoàn Nagakawa đặt mục tiêu doanh thu 2.500 tỷ đồng năm 2024 -
Những lưu ý để tránh ùn tắc, chờ đợi khi đi đăng kiểm phương tiện
Hiện có hơn 3.600 siêu thị, cửa hàng WinMart, WinMart+/WIN trên cả nước. |
Giữ thị trường bán lẻ cho thương hiệu Việt
Việt Nam được đánh giá là một trong những thị trường tiêu dùng sôi động và đáng chú ý nhất trong khu vực châu Á, nhờ vào nền kinh tế phát triển nhanh, sự phát triển của tầng lớp trung lưu và tăng tốc đô thị hóa. Vì vậy, thị trường Việt Nam được xem là mảnh đất màu mỡ cho các nhà bán lẻ nước ngoài khai thác. Trong những năm qua, các tập đoàn bán lẻ nước ngoài mạnh tay chi tiền và nắm hàng loạt doanh nghiệp đầu ngành tại Việt Nam. Xu hướng này chưa dừng lại khi nhiều doanh nghiệp trong nước đang gặp khó khăn, thách thức chưa từng có.
Tháng 12/2020, thị trường M&A Việt Nam chấn động với tin Masan Group sáp nhập hệ thống bán lẻ VinCommerce (hiện nay là WinCommerce) từ Vingroup và chính thức sở hữu chuỗi VinMart, VinMart+ (hiện nay là WinMart, WinMart+). Dù giá trị cụ thể thương vụ không được tiết lộ, song giới phân tích chắc chắn đó phải là một con số “khủng”.
Ban lãnh đạo Masan từng cho biết, thương vụ này chỉ mất một tháng để đi đến quyết định. Vị này khẳng định, việc Masan bắt tay hợp tác với Vingroup có cả lý do "muốn giữ lại thị trường bán lẻ cho người trong nước quản lý để giữ thương hiệu Việt".
Vận hành WinCommerce, Masan không chỉ sở hữu năng lực sản xuất hàng tiêu dùng có thương hiệu, mà còn mở rộng hơn nữa hệ thống phân phối vốn đã rất tốt của mình. Masan cũng trở thành Tập đoàn tiêu dùng - bán lẻ đầu tiên và duy nhất ở Việt Nam với mô hình tương đồng một số ít tập đoàn tiêu dùng, bán lẻ đa kênh hàng đầu thế giới như Walmart.
Trải nghiệm sản phẩm Phúc Long. |
“Thay da đổi thịt” chuỗi bán lẻ hàng đầu Việt Nam Bốn năm sau thương vụ M&A, số lượng điểm bán của WinCommerce đã tăng từ 3.020 vào tháng 12/2019, lên hơn 3.600 siêu thị, cửa hàng WinMart/WinMart+/WIN, phục vụ khoảng 32 triệu khách hàng mỗi tháng tại 62 tỉnh, thành phố trên cả nước.
Bên cạnh việc gia tăng số lượng điểm bán, WinCommerce còn đa dạng hóa mô hình bán lẻ, phù hợp với đặc điểm dân cư và thói quen mua sắm của từng vùng miền như: mô hình WinMart cao cấp (Premium)/WinMart thành thị (Urban)/WIN tại các đô thị, đáp ứng nhu cầu mua sắm và khẩu vị giá cả của nhiều phân khúc khách hàng; trong đó, WIN là mô hình cửa hàng đa tiện ích đã đi vào hoạt động từ tháng 9/2022, mang tới trải nghiệm mới lạ cho khách hàng khi đáp ứng cùng lúc các nhu cầu hàng ngày gồm nhu yếu phẩm (WinMart+), dịch vụ tài chính (Techcombank), dịch vụ viễn thông (WinTel) và chăm sóc sắc đẹp (Hi!Beauty) với nhiều thương hiệu hóa mỹ phẩm uy tín. Tính đến ngày 30/11/2023, quy mô chuỗi cửa hàng WIN đạt mốc 385 điểm bán trên cả nước.
Ngoài ra, ngay từ đầu năm 2023, Masan đã triển khai chương trình hội viên WIN trên toàn quốc. Chương trình với ưu đãi tiết kiệm 20% cho các sản phẩm rau sạch WinEco và thịt sạch MEATDeli trong cả năm, cùng nhiều ưu đãi độc quyền hấp dẫn khác. Chương trình Hội viên WIN đã thu hút đông đảo sự quan tâm của người tiêu dùng và hiện ghi nhận hơn 7,6 triệu hội viên vào cuối tháng 11/2023. Ban lãnh đạo Masan đặt mục tiêu tăng quy mô hội viên WIN từ cả 2 kênh offline và online lên mức 30-50 triệu hội viên vào năm 2025.
WinMart cung ứng đa dạng nông sản tới người tiêu dùng. |
Biến WinCommerce thành chuỗi bán lẻ có lợi nhuận
Với nhiều nỗ lực trong đổi mới hoạt động, nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ và triển khai chiến lược “giá tốt” với đa dạng mặt hàng, từ doanh nghiệp ghi nhận khoản lỗ hơn 100 triệu USD khi mới được Masan tiếp nhận, đến nay, kết quả kinh doanh của WinCommerce đã có nhiều chuyển biến tích cực.
Theo báo cáo tài chính quý III/2023, 70% nhóm siêu thị mini của WinCommerce ghi nhận biên lợi nhuận sau thuế đạt 2,2%, quý thứ hai liên tiếp có lợi nhuận sau thuế dương. WinCommerce đạt được mức tăng trưởng EBITDA (Lợi nhuận trước thuế, lãi vay và khấu hao) ổn định trong quý III/2023, đạt biên EBITDA là 2,9%, tăng từ 2,2% trong quý II/2023 và 1% trong quý I/2023. Với lực đẩy đến từ những chiến lược tăng trưởng, WinCommerce đạt biên EBIT (Lợi nhuận trước thuế, lãi vay) hòa vốn trong quý III/2023 và trên đà gặt hái lợi nhuận trong thời gian tới, lần đầu tiên sau giai đoạn Covid-19.
Ban lãnh đạo Masan Group có niềm tin là WinCommerce đang trên lộ trình tiến đến điểm hòa vốn lợi nhuận sau thuế của toàn bộ mạng lưới trong năm 2024 nhờ những chiến lược tăng trưởng hiệu quả.
-
Quý I/2024, GELEX đạt gần 6.700 tỷ đồng doanh thu -
Tập đoàn Nagakawa đặt mục tiêu doanh thu 2.500 tỷ đồng năm 2024 -
SASCO - SAGS: Hai thương hiệu lớn ngành hàng không ký kết hợp tác chiến lược -
Những lưu ý để tránh ùn tắc, chờ đợi khi đi đăng kiểm phương tiện -
Giá gạo xuất khẩu quý I/2024 tăng gần 24% -
TP.HCM: Doanh nghiệp đa cấp "bốc hơi" hơn 540 tỷ đồng -
HHV sẽ tổ chức ĐHĐCĐ vào tháng 5/2024
- Công ty Cổ phần Takao lọt Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam 2024
- Đoàn bay 919 của Vietnam Airlines kỷ niệm 65 năm thành lập
- AI Day 2024: Cơ hội kinh doanh bứt phá cho doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam
- Kinh nghiệm tối ưu hệ thống CNTT, giúp SME nâng cao hiệu suất kinh doanh
- Samsung Việt Nam giành nhiều giải thưởng về CSR
- Công bố Top 10 Doanh nghiệp Đổi mới, Sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả năm 2024 ngành dược