
-
Dự kiến nhập khẩu 79.199 tấn nguyên liệu thuốc lá trong năm 2026
-
Ra mắt nền tảng kết nối Logistics giúp tăng năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp nhỏ và vừa
-
Dấu ấn kiến tạo phía sau thành công của Petrovietnam
-
Hưng Yên mở rộng không gian công nghiệp, kiến tạo động lực tăng trưởng mới
-
Đưa chương trình đào tạo 10.000 CEO vào hoạt động trong năm 2026 -
Khoa học công nghệ - đổi mới sáng tạo: Việt Nam sắp có thế hệ “nhà vô địch”?
![]() |
Hiện có hơn 3.600 siêu thị, cửa hàng WinMart, WinMart+/WIN trên cả nước. |
Giữ thị trường bán lẻ cho thương hiệu Việt
Việt Nam được đánh giá là một trong những thị trường tiêu dùng sôi động và đáng chú ý nhất trong khu vực châu Á, nhờ vào nền kinh tế phát triển nhanh, sự phát triển của tầng lớp trung lưu và tăng tốc đô thị hóa. Vì vậy, thị trường Việt Nam được xem là mảnh đất màu mỡ cho các nhà bán lẻ nước ngoài khai thác. Trong những năm qua, các tập đoàn bán lẻ nước ngoài mạnh tay chi tiền và nắm hàng loạt doanh nghiệp đầu ngành tại Việt Nam. Xu hướng này chưa dừng lại khi nhiều doanh nghiệp trong nước đang gặp khó khăn, thách thức chưa từng có.
Tháng 12/2020, thị trường M&A Việt Nam chấn động với tin Masan Group sáp nhập hệ thống bán lẻ VinCommerce (hiện nay là WinCommerce) từ Vingroup và chính thức sở hữu chuỗi VinMart, VinMart+ (hiện nay là WinMart, WinMart+). Dù giá trị cụ thể thương vụ không được tiết lộ, song giới phân tích chắc chắn đó phải là một con số “khủng”.
![]() |
Ban lãnh đạo Masan từng cho biết, thương vụ này chỉ mất một tháng để đi đến quyết định. Vị này khẳng định, việc Masan bắt tay hợp tác với Vingroup có cả lý do "muốn giữ lại thị trường bán lẻ cho người trong nước quản lý để giữ thương hiệu Việt".
Vận hành WinCommerce, Masan không chỉ sở hữu năng lực sản xuất hàng tiêu dùng có thương hiệu, mà còn mở rộng hơn nữa hệ thống phân phối vốn đã rất tốt của mình. Masan cũng trở thành Tập đoàn tiêu dùng - bán lẻ đầu tiên và duy nhất ở Việt Nam với mô hình tương đồng một số ít tập đoàn tiêu dùng, bán lẻ đa kênh hàng đầu thế giới như Walmart.
![]() |
Trải nghiệm sản phẩm Phúc Long. |
“Thay da đổi thịt” chuỗi bán lẻ hàng đầu Việt Nam Bốn năm sau thương vụ M&A, số lượng điểm bán của WinCommerce đã tăng từ 3.020 vào tháng 12/2019, lên hơn 3.600 siêu thị, cửa hàng WinMart/WinMart+/WIN, phục vụ khoảng 32 triệu khách hàng mỗi tháng tại 62 tỉnh, thành phố trên cả nước.
Bên cạnh việc gia tăng số lượng điểm bán, WinCommerce còn đa dạng hóa mô hình bán lẻ, phù hợp với đặc điểm dân cư và thói quen mua sắm của từng vùng miền như: mô hình WinMart cao cấp (Premium)/WinMart thành thị (Urban)/WIN tại các đô thị, đáp ứng nhu cầu mua sắm và khẩu vị giá cả của nhiều phân khúc khách hàng; trong đó, WIN là mô hình cửa hàng đa tiện ích đã đi vào hoạt động từ tháng 9/2022, mang tới trải nghiệm mới lạ cho khách hàng khi đáp ứng cùng lúc các nhu cầu hàng ngày gồm nhu yếu phẩm (WinMart+), dịch vụ tài chính (Techcombank), dịch vụ viễn thông (WinTel) và chăm sóc sắc đẹp (Hi!Beauty) với nhiều thương hiệu hóa mỹ phẩm uy tín. Tính đến ngày 30/11/2023, quy mô chuỗi cửa hàng WIN đạt mốc 385 điểm bán trên cả nước.
Ngoài ra, ngay từ đầu năm 2023, Masan đã triển khai chương trình hội viên WIN trên toàn quốc. Chương trình với ưu đãi tiết kiệm 20% cho các sản phẩm rau sạch WinEco và thịt sạch MEATDeli trong cả năm, cùng nhiều ưu đãi độc quyền hấp dẫn khác. Chương trình Hội viên WIN đã thu hút đông đảo sự quan tâm của người tiêu dùng và hiện ghi nhận hơn 7,6 triệu hội viên vào cuối tháng 11/2023. Ban lãnh đạo Masan đặt mục tiêu tăng quy mô hội viên WIN từ cả 2 kênh offline và online lên mức 30-50 triệu hội viên vào năm 2025.
![]() |
WinMart cung ứng đa dạng nông sản tới người tiêu dùng. |
Biến WinCommerce thành chuỗi bán lẻ có lợi nhuận
Với nhiều nỗ lực trong đổi mới hoạt động, nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ và triển khai chiến lược “giá tốt” với đa dạng mặt hàng, từ doanh nghiệp ghi nhận khoản lỗ hơn 100 triệu USD khi mới được Masan tiếp nhận, đến nay, kết quả kinh doanh của WinCommerce đã có nhiều chuyển biến tích cực.
Theo báo cáo tài chính quý III/2023, 70% nhóm siêu thị mini của WinCommerce ghi nhận biên lợi nhuận sau thuế đạt 2,2%, quý thứ hai liên tiếp có lợi nhuận sau thuế dương. WinCommerce đạt được mức tăng trưởng EBITDA (Lợi nhuận trước thuế, lãi vay và khấu hao) ổn định trong quý III/2023, đạt biên EBITDA là 2,9%, tăng từ 2,2% trong quý II/2023 và 1% trong quý I/2023. Với lực đẩy đến từ những chiến lược tăng trưởng, WinCommerce đạt biên EBIT (Lợi nhuận trước thuế, lãi vay) hòa vốn trong quý III/2023 và trên đà gặt hái lợi nhuận trong thời gian tới, lần đầu tiên sau giai đoạn Covid-19.
Ban lãnh đạo Masan Group có niềm tin là WinCommerce đang trên lộ trình tiến đến điểm hòa vốn lợi nhuận sau thuế của toàn bộ mạng lưới trong năm 2024 nhờ những chiến lược tăng trưởng hiệu quả.

-
Hưng Yên mở rộng không gian công nghiệp, kiến tạo động lực tăng trưởng mới -
Đưa chương trình đào tạo 10.000 CEO vào hoạt động trong năm 2026 -
Sửa đổi các quy định pháp luật có nguy cơ hình sự hóa hoạt động kinh doanh -
Khoa học công nghệ - đổi mới sáng tạo: Việt Nam sắp có thế hệ “nhà vô địch”? -
TS. Lê Duy Bình: Doanh nghiệp Việt cần thay đổi mô hình tăng trưởng xuất khẩu -
Tiếp nhận hồ sơ miễn trừ áp thuế đối với ván sợi gỗ Thái Lan, Trung Quốc -
Giải mã sức hút của hội nghị hàng đầu ngành kinh doanh ẩm thực: Vietnam F&B Summit 2025
-
PVCFC mở rộng thị phần tại Campuchia
-
Panasonic Việt Nam được vinh danh là Nơi làm việc tốt nhất châu Á năm 2025
-
Đà Nẵng "sôi sục" trước đợt tuyển dụng nửa cuối năm 2025
-
ASEAN SME Trade Mission: Bệ phóng vươn tầm quốc tế cho SME Việt Nam
-
Mỹ Tho Central Complex: Dấu ấn từ chất lượng xây dựng và hạ tầng kỹ thuật chuẩn mực
-
A&T Saigon Riverside khẳng định sức hút bên sông Sài Gòn với hơn 35 đối tác phân phối chiến lược