-
ELCOM thông báo vượt mục tiêu kế hoạch năm 2025 nhân dịp tròn 30 tuổi -
Vedan Việt Nam đón sinh viên tham gia “Học kỳ doanh nghiệp” -
Quỹ Thiện Tâm được vinh danh hạng mục cao nhất trong lễ trao Giải thưởng Hành động vì cộng đồng 2025 -
Doanh nghiệp khởi nghiệp: Chuẩn hóa pháp lý từ đầu để phát triển bền vững -
Cập nhật giá đơn vị Quỹ liên kết đơn vị của AIA Việt Nam ngày 17/12/2025 -
AEON tiếp tục đồng hành cùng doanh nghiệp Việt trong các hoạt động giao thương
![]() |
| Hiện có hơn 3.600 siêu thị, cửa hàng WinMart, WinMart+/WIN trên cả nước. |
Giữ thị trường bán lẻ cho thương hiệu Việt
Việt Nam được đánh giá là một trong những thị trường tiêu dùng sôi động và đáng chú ý nhất trong khu vực châu Á, nhờ vào nền kinh tế phát triển nhanh, sự phát triển của tầng lớp trung lưu và tăng tốc đô thị hóa. Vì vậy, thị trường Việt Nam được xem là mảnh đất màu mỡ cho các nhà bán lẻ nước ngoài khai thác. Trong những năm qua, các tập đoàn bán lẻ nước ngoài mạnh tay chi tiền và nắm hàng loạt doanh nghiệp đầu ngành tại Việt Nam. Xu hướng này chưa dừng lại khi nhiều doanh nghiệp trong nước đang gặp khó khăn, thách thức chưa từng có.
Tháng 12/2020, thị trường M&A Việt Nam chấn động với tin Masan Group sáp nhập hệ thống bán lẻ VinCommerce (hiện nay là WinCommerce) từ Vingroup và chính thức sở hữu chuỗi VinMart, VinMart+ (hiện nay là WinMart, WinMart+). Dù giá trị cụ thể thương vụ không được tiết lộ, song giới phân tích chắc chắn đó phải là một con số “khủng”.
![]() |
Ban lãnh đạo Masan từng cho biết, thương vụ này chỉ mất một tháng để đi đến quyết định. Vị này khẳng định, việc Masan bắt tay hợp tác với Vingroup có cả lý do "muốn giữ lại thị trường bán lẻ cho người trong nước quản lý để giữ thương hiệu Việt".
Vận hành WinCommerce, Masan không chỉ sở hữu năng lực sản xuất hàng tiêu dùng có thương hiệu, mà còn mở rộng hơn nữa hệ thống phân phối vốn đã rất tốt của mình. Masan cũng trở thành Tập đoàn tiêu dùng - bán lẻ đầu tiên và duy nhất ở Việt Nam với mô hình tương đồng một số ít tập đoàn tiêu dùng, bán lẻ đa kênh hàng đầu thế giới như Walmart.
![]() |
| Trải nghiệm sản phẩm Phúc Long. |
“Thay da đổi thịt” chuỗi bán lẻ hàng đầu Việt Nam Bốn năm sau thương vụ M&A, số lượng điểm bán của WinCommerce đã tăng từ 3.020 vào tháng 12/2019, lên hơn 3.600 siêu thị, cửa hàng WinMart/WinMart+/WIN, phục vụ khoảng 32 triệu khách hàng mỗi tháng tại 62 tỉnh, thành phố trên cả nước.
Bên cạnh việc gia tăng số lượng điểm bán, WinCommerce còn đa dạng hóa mô hình bán lẻ, phù hợp với đặc điểm dân cư và thói quen mua sắm của từng vùng miền như: mô hình WinMart cao cấp (Premium)/WinMart thành thị (Urban)/WIN tại các đô thị, đáp ứng nhu cầu mua sắm và khẩu vị giá cả của nhiều phân khúc khách hàng; trong đó, WIN là mô hình cửa hàng đa tiện ích đã đi vào hoạt động từ tháng 9/2022, mang tới trải nghiệm mới lạ cho khách hàng khi đáp ứng cùng lúc các nhu cầu hàng ngày gồm nhu yếu phẩm (WinMart+), dịch vụ tài chính (Techcombank), dịch vụ viễn thông (WinTel) và chăm sóc sắc đẹp (Hi!Beauty) với nhiều thương hiệu hóa mỹ phẩm uy tín. Tính đến ngày 30/11/2023, quy mô chuỗi cửa hàng WIN đạt mốc 385 điểm bán trên cả nước.
Ngoài ra, ngay từ đầu năm 2023, Masan đã triển khai chương trình hội viên WIN trên toàn quốc. Chương trình với ưu đãi tiết kiệm 20% cho các sản phẩm rau sạch WinEco và thịt sạch MEATDeli trong cả năm, cùng nhiều ưu đãi độc quyền hấp dẫn khác. Chương trình Hội viên WIN đã thu hút đông đảo sự quan tâm của người tiêu dùng và hiện ghi nhận hơn 7,6 triệu hội viên vào cuối tháng 11/2023. Ban lãnh đạo Masan đặt mục tiêu tăng quy mô hội viên WIN từ cả 2 kênh offline và online lên mức 30-50 triệu hội viên vào năm 2025.
![]() |
| WinMart cung ứng đa dạng nông sản tới người tiêu dùng. |
Biến WinCommerce thành chuỗi bán lẻ có lợi nhuận
Với nhiều nỗ lực trong đổi mới hoạt động, nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ và triển khai chiến lược “giá tốt” với đa dạng mặt hàng, từ doanh nghiệp ghi nhận khoản lỗ hơn 100 triệu USD khi mới được Masan tiếp nhận, đến nay, kết quả kinh doanh của WinCommerce đã có nhiều chuyển biến tích cực.
Theo báo cáo tài chính quý III/2023, 70% nhóm siêu thị mini của WinCommerce ghi nhận biên lợi nhuận sau thuế đạt 2,2%, quý thứ hai liên tiếp có lợi nhuận sau thuế dương. WinCommerce đạt được mức tăng trưởng EBITDA (Lợi nhuận trước thuế, lãi vay và khấu hao) ổn định trong quý III/2023, đạt biên EBITDA là 2,9%, tăng từ 2,2% trong quý II/2023 và 1% trong quý I/2023. Với lực đẩy đến từ những chiến lược tăng trưởng, WinCommerce đạt biên EBIT (Lợi nhuận trước thuế, lãi vay) hòa vốn trong quý III/2023 và trên đà gặt hái lợi nhuận trong thời gian tới, lần đầu tiên sau giai đoạn Covid-19.
Ban lãnh đạo Masan Group có niềm tin là WinCommerce đang trên lộ trình tiến đến điểm hòa vốn lợi nhuận sau thuế của toàn bộ mạng lưới trong năm 2024 nhờ những chiến lược tăng trưởng hiệu quả.
-
Vietnam Airlines chính thức khai trương đường bay thẳng đầu tiên tới Bắc Âu -
IPO Nông nghiệp Hòa Phát: Lượng đăng ký mua vượt quy mô chào bán -
Hợp nhất thương hiệu VNG Cloud và GreenNode -
Giải bài toán vắng bóng doanh nghiệp FDI trên sàn -
CapitaLand Development chiến thắng vang dội tại Giải thưởng Bất động sản Châu Á PropertyGuru -
Kinh tế trải nghiệm: “Điểm chạm” quyết định thành công của doanh nghiệp -
Xây nhà trọn gói Viettel Construction: Giải pháp tối ưu giúp quản lý chi phí xây dựng
-
BIDV và giải pháp tiền gửi tối ưu cho doanh nghiệp -
Ra mắt thương hiệu H2X STUDIO, bước tiến mới trong lĩnh vực thiết kế hospitality -
Giá nhà vượt tầm với, Diamond Boulevard trở thành lựa chọn cho người trẻ với 35 triệu/m2 -
Hảo Hảo Concert: Đại tiệc âm nhạc bùng nổ chào mừng 25 năm “Hảo mọi lúc - Hảo mọi sự” -
SeABank thông báo mời thầu -
Số hóa và ESG - Công thức bền vững của ngành tài chính ngân hàng năm 2025




