Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Được lựa chọn điều khoản áp dụng đơn giản với gói thầu giá trị dưới 50 triệu đồng?
Anh Ngọc - 29/12/2019 07:29
 
Trong trường hợp này đơn vị tôi có quyền lựa chọn điều khoản áp dụng đơn giản nhưng vẫn đúng quy định không?

Độc giả Minh Quân đặt câu hỏi như sau: Tôi làm việc tại đơn vị sự nghiệp công lập tự chủ chi thường xuyên theo Nghị định số 141/2016/NĐ-CP. Hiện đơn vị tôi đang thực hiện gói thầu đào tạo bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ và theo hướng dẫn tại Quyết định 17/2019/QĐ-TTg về lựa chọn nhà thầu trong trường hợp đặc biệt.

Gói thầu đơn vị tôi đang thực hiện là gói thầu đào tạo bồi dưỡng nghiệp vụ theo chuyên ngành đặc thù có giá gói thầu là 40 triệu đồng.

Vậy, trong trường hợp này đơn vị tôi có thể lựa chọn giữa 2 hình thức sau: Áp dụng theo Khoản 1, Điều 3 Quyết định số 17/2019/QĐ-TTg hay được lựa chọn theo Khoản 19, Điều 3 (giá gói thầu không quá 50 triệu đồng)? Vì nếu áp dụng theo Khoản 1 Điều 3 đơn vị tôi sẽ làm theo hướng dẫn bao gồm: lập thẩm định kế hoạch lựa chọn nhà thầu, thương thảo hợp đồng, ra quyết định lựa chọn nhà thầu và ký hợp đồng.

Nếu áp dụng theo Khoản 19 Điều 3 thì thủ trưởng đơn vị tôi toàn quyền quyết định và không phải lập,thẩm định, phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu.

Trong trường hợp này đơn vị tôi có quyền lựa chọn điều khoản áp dụng đơn giản nhưng vẫn đúng quy định không?

Về vấn đề này, Bộ Kế hoạch và Đầu tư có ý kiến như sau:

Theo quy định tại Điều 4 Quyết định số 17/2019/QĐ-TTg ngay 8/4/2019 của Thủ tướng Chính phủ về một số gói thầu, nội dung mua sắm nhằm duy trì hoạt động thường xuyên được áp dụng hình thức lựa chọn nhà thầu trong trường hợp đặc biệt theo quy định tại Điều 26 Luật Đấu thầu (Quyết định số 17/2019/QĐ-TTg), đối với các gói thầu nêu từ Khoản 1 đến Khoản 13 Điều 3 Quyết định này được thực hiện theo quy trình nêu tại Khoản 1, Điều 4 của Quyết định; đối với các gói thầu thuộc Khoản 19, Điều 3 Quyết định này (gói thầu có giá không quá 50 triệu đồng) thì thực hiện theo quy trình nêu tại Khoản 7 Điều 4 của Quyết định.

Theo đó, trường hợp gói thầu của ông thuộc Khoản 1, Điều 3 nhưng có giá dưới 50 triệu đồng, nghĩa là thuộc Khoản 19 Điều 3 của Quyết định số 17/2019/QĐ-TTg thì được phép áp dụng quy trình lựa chọn nêu tại Khoản 7, Điều 4 Quyết định này.

Ngoài ra, cần lưu ý việc phân chia dự toán mua sắm thành các gói thầu phải căn cứ theo tính chất kỹ thuật, trình tự thực hiện, bảo đảm tính đồng bộ của dự toán mua sắm và quy mô gói thầu hợp lý, nghiêm cấm việc chia dự toán mua sắm thành các gói thầu trái với quy định của Luật Đấu thầu nhằm mục đích chỉ định thầu hoặc hạn chế sự tham gia của các nhà thầu (Khoản 3, Điều 33; Điểm k, Khoản 6, Điều 89 Luật Đấu thầu).

Gói thầu mua sắm hàng hóa đặc thù, quy định nhà thầu phải nộp mô hình trước thời điểm đóng thầu
Theo quy định, trong hồ sơ mời thầu không được nêu bất cứ điều kiện nào nhằm hạn chế sự tham gia của nhà thầu hoặc nhằm tạo lợi thế cho...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư