Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Gói thầu mua sắm hàng hóa đặc thù, quy định nhà thầu phải nộp mô hình trước thời điểm đóng thầu
Anh Ngọc - 13/12/2019 07:22
 
Theo quy định, trong hồ sơ mời thầu không được nêu bất cứ điều kiện nào nhằm hạn chế sự tham gia của nhà thầu hoặc nhằm tạo lợi thế cho một hoặc một số nhà thầu gây ra sự cạnh tranh không bình đẳng.

Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Xây dựng An Hưng Phát đang tư vấn lựa chọn nhà thầu cho gói thầu thiết bị. Do yếu tố đặc thù của hàng hóa trong nội dung trong hồ sơ mời thầu Công ty có quy định nhà thầu khi tham dự thầu phải trình mô hình (bao gồm mô hình bằng thạch cao hoặc đất sét).

Công ty có đưa ra đầy đủ hình ảnh và thông số kỹ thuật trong hồ sơ mời thầu để các nhà thầu chuẩn bị mô hình và quy định nhà thầu phải nộp mô hình trước thời điểm đóng thầu.

Đại diện công ty muốn hỏi, Công ty quy định vậy có đúng theo pháp luật đấu thầu hay không?

Về vấn đề này, Bộ Kế hoạch và Đầu tư có ý kiến như sau:

Khoản 2, Điều 12 Nghị định số 63/2014/NĐ-CP của Chính phủ quy định trong hồ sơ mời thầu không được nêu bất cứ điều kiện nào nhằm hạn chế sự tham gia của nhà thầu hoặc nhằm tạo lợi thế cho một hoặc một số nhà thầu gây ra sự cạnh tranh không bình đẳng.

Theo quy định tại Điểm d, Khoản 5, Điều 3 Thông tư số 05/2015/TT- BKHĐT ngày 16/6/2015 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, không được chỉnh sửa các quy định nêu trong mẫu hồ sơ mời thầu về chỉ dẫn nhà thầu và điều kiện chung của hợp đồng; đối với các nội dung khác có thể chỉnh sửa cho phù hợp với quy mô, tính chất của gói thầu.

Trường hợp có chỉnh sửa các quy định nêu trong mẫu hồ sơ mời thầu thì tổ chức, cá nhân thực hiện việc lập, thẩm định, phê duyệt hồ sơ mời thầu phải bảo đảm việc chỉnh sửa đó là phù hợp, khoa học, chặt chẽ hơn so với quy định nêu trong mẫu hồ sơ mời thầu và không trái với quy định của pháp luật về đấu thầu.

Trong tờ trình đề nghị phê duyệt hồ sơ mời thầu phải nêu rõ các nội dung chỉnh sửa so với quy định trong mẫu hồ sơ mời thầu và lý do chỉnh sửa để chủ đầu tư xem xét, quyết định.

Đối với vấn đề của Công ty, việc lập hồ sơ mời thầu phải tuân thủ quy định nêu trên. Trường hợp hàng hóa của gói thầu là đặc thù, cần thiết phải yêu cầu nhà thầu xây dựng mô hình bằng thạch cao hoặc đất sét làm cơ sở xem xét, đánh giá thì việc yêu cầu nhà thầu cung cấp mô hình bằng thạch cao hoặc đất sét là không trái với quy định tại Điểm d, Khoản 5, Điều 3 Thông tư số 05/2015/TT-BKHĐT ngày 16/6/2015 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Tuy nhiên, chủ đầu tư, bên mời thầu phải bảo đảm không làm hạn chế sự cạnh tranh của các nhà thầu tham dự thầu.

Được quyết toán chi phí dự phòng đã phân bổ vào giá gói thầu?
Khi áp dụng hợp đồng trọn gói, giá gói thầu để làm căn cứ xét duyệt trúng thầu phải bao gồm cả chi phí cho các yếu tố rủi ro có thể xảy ra...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư