-
VSMCamp và CSMOSummit 2024: Khai mở chiến lược sales và marketing cho doanh nghiệp thời đại mới -
Quảng Ngãi gỡ vướng cho dự án 85.000 tỷ đồng của Hòa Phát -
Green i-Park và Next Group ký kết hợp tác tư vấn hỗ trợ xúc tiến đầu tư -
Nhà nước nắm 100% vốn điều lệ tại "ông lớn" đường cao tốc Việt Nam -
TP.HCM: Thẩm định Sao vàng Đất Việt tại Việt Tiến và Bibica -
Western Pacific tối ưu lợi thế cụm liên kết ngành khu công nghiệp và logistics
Ngày 6/7/2015, lễ chào mừng chiếc máy bay Boeing mới đầu tiên của Vietnam Airlines đã diễn ra tại Washington, Mỹ. Chiếc Boeing 787-9 của Vietnam Airlines hạ cánh tại sân bay Ronald Regan sau khi bay qua Tháp Bút Chì - biểu tượng của thủ đô Washington. |
Tổng giám đốc Vietnam Airlines Dương Trí Thành cho biết ngay từ 2008, khi đặt máy bay Boeing 787, Vietnam Airlines đã đặt kế hoạch bay thẳng đến Hoa Kỳ. Để cụ thể hóa kế hoạch khai thác thị trường Hoa Kỳ với đường bay thẳng xuyên đại dương, hãng hàng không quốc gia đã thành lập tổ nghiên cứu, tổ chức đường bay có nhiều nét đặc thù này.
Kể từ đó đến nay, Vietnam Airlines đã có 6 lãnh đạo của Tổng công ty được cử làm tổ trưởng, trong đó ông Thành là đời tổ trưởng thứ 4.
Theo ông Thành, đường bay thẳng tới Hoa Kỳ là cầu nối hàng không rất quan trọng, tuy nhiên việc chuẩn bị thị trường lại không hề dễ dàng. Việc Cục Hàng không liên bang Hoa Kỳ phê chuẩn CAT1 cho Cục Hàng không Việt Nam vừa qua chỉ là một thủ tục trong rất nhiều thủ tục rất khó khăn phải hoàn tất. Đơn giản nhất là việc Nhà chức trách Hoa Kỳ yêu cầu trang web bán vé của hãng hàng không tại thị trường này phải thân thiện với người khiếm thị, để họ có thể thao tác trên đó. Nếu không thỏa mãn yêu cầu mức phạt có thể lên tới 30.000 USD.
“CAT1 chỉ là điểm khởi đầu. Các thủ tục pháp lý còn lại vô cùng phức tạp và chúng tôi cần khoảng 2 năm chuẩn bị”, ông Thành nói.
CEO Vietnam Airlines chia sẻ, trước khi đặt câu hỏi vì sao Vietnam Airlines hay một hãng hàng không Việt Nam chưa bay đến Hoa Kỳ, cũng cần hỏi tại sao các hãng hàng không Hoa Kỳ có thể bay đến Việt Nam rồi mà họ không bay?.
“United Airlines đã bay đến TP.HCM từ 2007, sau 5 năm đã chấm dứt đường bay. Delta Airlines cũng đã bay tới TP. HCM và cũng phải đóng đường bay rất nhanh sau đó”, ông Thành nói.
Theo quan điểm của CEO Vietnam Airlines, Hoa Kỳ không phải là một thị trường tiềm năng về lợi nhuận nhưng nếu coi đây là khoản đầu tư, như là để xây cầu góp phần khơi thông dòng chảy về du lịch, đầu tư, thương mại, hàng hoá, hội nhập, tạo điều kiện cho người dân đi lại giữa hai quốc gia thì cần có một nhà xây cầu. Với tư cách là hãng hàng không quốc gia, Vietnam Airlines sẵn sàng gánh vác trọng trách này.
Được biết, Vietnam Airlines đã thuê luật sư tư vấn tại Hoa Kỳ hoàn thiện bộ hồ sơ và đệ trình hồ sơ xin cấp phép bay thương mại lên Bộ GTVT Mỹ vào ngày 10/11/2016. Sau khi Bộ GTVT Hoa Kỳ nhận được xác nhận của Cục Hàng không Hoa Kỳ về việc đạt CAT1 cho Cục Hàng không Việt Nam vào tháng 4/2019, Bộ GTVT Hoa Kỳ sẽ xem xét, cấp phép thương mại cho hãng hàng không quốc gia với thời gian từ 6 - 12 tháng.
Trên thực tế, để tiếp cận thị trường, Tổng công ty đã hợp tác với một số hãng hàng không như: China Airlines trao đổi chỗ trên các đường bay từ Việt Nam đi LAX, SFO qua TPE từ năm 1993 và đã thiết lập văn phòng đại diện tại Mỹ (SFO) từ đầu những năm 2000 để xây dựng hệ thống bán và tiếp cận các nguồn khách từ Mỹ. Vietnam Airlines cũng hợp tác liên danh với các hãng Hàng không Hoa kỳ từ đầu những năm 2000 (American Airlines) và sau đó chuyển sang hợp tác với Delta Airlines (từ 2010 khi VN gia nhập Skyteam) để mở rộng khả năng tiếp cận thị trường Mỹ, đặc biệt là tới các điểm sâu trong nội địa Hoa Kỳ.
Về việc chuẩn bị về nguồn lực khai thác, do đường bay từ Việt Nam – Hoa Kỳ là một trong những đường bay dài nhất trên thế giới nên cần phải có loại tàu bay đảm bảo khai thác. Vietnam Airlines đang trong quá trình nghiên cứu và đánh giá loại tàu bay phù hợp nhất.
Hiện nay việc khai thác đi đến Hoa Kỳ gặp cạnh tranh rất lớn với các hãng hàng không bay vòng. Hiện tại có khoảng 20 hãng hàng không khai thác các đường bay giữa Việt Nam và Hoa Kỳ nên gây sức ép cạnh tranh về giá bán. Bên cạnh đó, để khai thác đến Hoa Kỳ cần có dòng tàu bay phù hợp do đây là đường bay dài (chiều LAX – SGN gần 17 tiếng bay) và chi phí khai thác cao. Vietnam Airlines hiện chưa có tàu bay phù hợp để khai thác các đường bay đến Hoa Kỳ.
“Vấn đề này có thể được khắc phục trong vài năm tới khi các nhà sản xuất máy bay đưa ra các loại máy bay mới tiết kiệm nhiên liệu hơn, có thể bay thẳng đủ tải đến Mỹ như Boeing 787-10 hoặc Airbus A350-1000”, ông Thành cho biết.
-
TP.HCM: Thẩm định Sao vàng Đất Việt tại Việt Tiến và Bibica -
Western Pacific tối ưu lợi thế cụm liên kết ngành khu công nghiệp và logistics -
Lập liên doanh phát triển công nghiệp đường sắt: Rõ dần phương hướng -
Mcredit ghi danh Top 100 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024 -
Vỏ viên nhộng cứng của Việt Nam bị điều tra "kép" tại Mỹ -
Doanh nghiệp nhà nước phải được làm những việc khác thường - Bài 2: Điểm nghẽn của “vua tiền mặt” -
Kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Thừa Thiên Huế và doanh nghiệp Thái Lan
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 22/11 -
2 Thời gian vận hành chính thức tuyến metro số 1 TP.HCM -
3 Lập liên doanh phát triển công nghiệp đường sắt: Rõ dần phương hướng -
4 Công chức không ăn vài trăm năm mới mua được nhà, sao không mở rộng đất cho nhà ở xã hội? -
5 Làm rõ suất đầu tư Dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku vốn 35.940 tỷ đồng
- Ký kết hợp tác chiến lược Vietnam Land và CaraWorld: Khai mở những cơ hội mới
- SeABank ưu đãi lãi suất 0% cho khách hàng vay mua căn hộ tại dự án Newtown Diamond
- Giải Golf ngành Nhôm - Kính - Cửa toàn quốc 2024: Hứa hẹn nhiều bất ngờ và trải nghiệm thú vị
- NAB Vietnam nhận giải thưởng “Doanh nghiệp xuất sắc châu Á” tại APEA 2024
- SeABank thông báo mời thầu
- Huawei Việt Nam chính thức khởi động cuộc thi ICT Competition 2024 - 2025