Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 28 tháng 04 năm 2024,
Đường dây 500 kV mạch 3 dồn hết tốc lực để tăng điện cho miền Bắc
Hoàng Nam - 28/01/2024 08:32
 
Chủ đầu tư và các địa phương được yêu cầu huy động mọi nguồn lực từ người dân, doanh nghiệp để đẩy nhanh tiến độ dự án đường dây 500 kV mạch 3 kéo dài.

Chiều 27/1, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác đi thị sát hiện trường, kiểm tra tiến độ thi công các dự án đường dây 500 kV mạch 3 từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên), động viên và tặng quà cán bộ, công nhân, người lao động trên công trường.

Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra bản đồ hướng tuyến đường dây 500 kV mạch 3 đoạn Quảng Trạch - Phố Nối

Dự án đường dây 500 kV mạch 3 kéo dài gồm 4 dự án thành phần, có chiều dài 514 km nối từ Quảng Trạch (Quảng Bình) tới Phố Nối (Hưng Yên) với tổng vốn đầu tư khoảng 23.000 tỷ đồng. Các dự án này đều đã khởi công vào tháng 10/2023 và tháng 1/2024. Dự án này được Thủ tướng yêu cầu phải hoàn thành vào tháng 6/2024, để tăng cung ứng, giảm thiếu điện cho miền Bắc.

Những ngày cận Tết nguyên đán 2024 này, tại vị trí 201 địa bàn xã Châu Sơn, huyện Quỳnh Phụ, Thái Bình có hàng chục kỹ sư, công nhân và máy móc hoạt động, thi công lắp đặt hạng mục đào, đúc móng.

Không khí thi công sôi động, "3 ca 4 kíp" làm việc xuyên ngày, xuyên đêm để đảm bảo tiến độ thi công, chung mục tiêu hoàn thành toàn bộ dự án vào tháng 6/2024.

Thủ tướng Chính phủ tặng quà động viên Ban tiền phương của EVNNPT tại vị trí 201 dự án ĐD 500 kV

Nhà máy Nhiệt điện Nam Định I – Phố Nối thuộc xã Châu Sơn, huyện Quỳnh Phụ, Thái Bình

Kiểm tra thi công tại vị trí 201 (xã Châu Sơn, huyện Quỳnh Phụ, Thái Bình) thuộc dự án thành phần 500 kV Nam Định 1 - Phố Nối, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị chính quyền địa phương hỗ trợ tối đa giải quyết thủ tục, giải phóng mặt bằng để nhanh chóng bàn giao mặt bằng sạch cho chủ đầu tư.

Đồng thời đề nghị các địa phương cùng phía chủ đầu tư Tổng công ty Truyền tải điện quốc gia (EVNNPT) huy động nguồn lực từ doanh nghiệp, người dân tham gia để đẩy nhanh tiến độ dự án, đảm bảo chất lượng công trình điện cấp bách này.

Theo báo cáo của Tổng công ty Truyền tải điện quốc gia (EVNNPT) - chủ đầu tư dự án - hiện 4 dự án thành phần đã xong khâu chuẩn bị và được Thủ tướng chấp thuận chủ trương đầu tư. Chuyển đổi mục đích sử dụng rừng các dự án và báo cáo đánh giá tác động môi trường cũng được các bộ chuyên ngành thẩm định, phê duyệt.

Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) Đặng Hoàng An cho biết đây là công trình năng lượng quan trọng, cấp bách, đi qua nhiều địa phương và phải thực hiện trong thời gian ngắn, khoảng một năm.

Hiện 226 gói thầu về xây lắp, cung cấp cột thép, dây dẫn, vật tư thiết bị đã được chủ đầu tư đấu thầu, ký hợp đồng với các nhà thầu thi công. Một số dự án thành phần tiến hành song song giải phóng mặt bằng và thi công. Chẳng hạn, dự án đường dây 500kV Nam Định I – Thanh Hóa hoàn thành 22% đúc móng và thi công đồng thời tại 15 vị trí móng trụ khác.

 Không khí thi công khẩn trương trên công trường đường dây 500 kV mạch 3

"Chủ đầu tư sẽ bám sát các chỉ đạo, tập trung mọi nguồn lực, cùng các bên triển khai các hạng mục công việc song song và phấn đấu đưa dự án vận hành trong tháng 6", ông An nói và cho biết thêm, như công tác đền bù chưa duyệt xong, nhưng chúng tôi cùng thảo luận trước với tỉnh, với dân tạm ứng tiền trước để bà con giao mặt bằng thi công. Bà con giao mặt bằng khá nhiều rồi, có mặt bằng là làm.

Thủ tướng cũng kiểm tra tiến độ thi công tại vị trí móng cột 13 thuộc địa bàn xã Nghĩa Hồng, huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định; vị trí 41 xã Thượng Kiệm, huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình; vị trí 100 trên địa bàn Xã Hà Hải, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hoá thuộc dự án Đường dây 500kV Nam Định I - Thanh Hóa.

Ông yêu cầu EVN và EVNNPT phải phấn đấu hoàn thành dự án trong tháng 6/2024 với tinh thần chỉ bàn làm, không bàn lùi, "vượt nắng thắng mưa"; "ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương"; “thi công 3 ca 4 kíp”; “làm việc xuyên lễ, xuyên Tết”.

Ý thức được đây là công trình trọng điểm quốc gia, ông Bùi Quang Cảnh, Giám đốc Công ty TNHH MTV xây lắp điện 4 (đại diện đơn vị thi công) cho biết, đã huy động lực lượng đông đảo trên công trường và sẵn sàng làm xuyên Tết để đảm bảo tiến độ đặt ra.

Các đơn vị thi công đang khẩn trương làm việc không quản ngày, đêm, ngay cả khi thời tiết rét đậm, rét hại đang diễn ra

trên diện rộng ở miền Bắc.

Đồng thời ông Bùi Quang Cảnh, cũng đề nghị các địa phương hỗ trợ, tạo điều kiện về giải phóng mặt bằng các vị trí móng, hành lang tuyến. Bởi, khi triển khai dựng cột và kéo dây, tốc độ giải phóng mặt bằng là quan trọng nhất, theo ông Cảnh.

“Khi tham gia vào dự án đường dây 500kV mạch 3, chúng tôi quán triệt tinh thần đối với toàn thể cán bộ công nhân viên trong công ty, từ văn phòng đến đơn vị sản xuất đều theo chủ trương làm việc xuyên Tết. Ở thời điểm Tết, tuỳ từng vị trí và khối lượng công việc sẽ sắp xếp đủ số lượng công nhân làm việc, số lượng sẽ không giảm nhiều so với ngày thường.

Chúng tôi đã giao bộ phận Công đoàn thực hiện đầy đủ các chế độ đãi ngộ cho công nhân, người lao động của mình để họ yên tâm làm việc”, ông Cảnh nói.

Trước thực tế khối lượng công việc còn lại nhiều, EVNNPT cũng đã kiến nghị Thủ tướng cho phép UBND các tỉnh chấp thuận chủ trương chuyển đổi mục đích sử dụng diện tích rừng thuộc phạm vi móng cột.

Cùng đó, chủ đầu tư cũng kiến nghị Chính phủ giao UBND các tỉnh quyết định chủ trương về tác động vào rừng để làm đường và các công trình tạm phục vụ thi công mà không chờ sửa đổi, bổ sung Nghị định 156.

Với các địa phương, EVNNPT kiến nghị tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh chấp thuận chủ trương chuyển đổi mục đích sử dụng rừng thuộc thẩm quyền của tỉnh trong tháng 1/2024, và bàn giao mặt bằng các vị trí móng, hành lang tuyến trong tháng 2 và 3.

5 ngân hàng cho vay 15.600 tỷ đồng để làm Đường dây 500 kV mạch 3
Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) đã tổ chức “Lễ ký kết Hợp đồng tín dụng để thực hiện đầu tư các Dự án đường dây 500 kV...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư