Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Đường dây 500 kV Vân Phong - Vĩnh Tân hoàn thành, EVN hết lo bồi thường triệu USD/ngày
Xuân Tiến - Hoàng Nam - 30/12/2022 17:37
 
Vào 9h12 phút ngày 30/12/2022, Dự án đường dây 500 kV Vân Phong - Vĩnh Tân và đường dây 500 kV Thuận Nam - Vân Phong - Vĩnh Tân đã đóng điện thông tuyến.

Như vậy Đường dây 500 kV Vân Phong - Vĩnh Tân và đường dây 500 kV đấu nối trạm biến áp 500 kV Thuận Nam vào đường dây 500 kV Vân Phong - Vĩnh Tân đã đóng điện thông tuyến. chỉ trước khi kết thúc năm 2022 có 1 ngày.

Trước đó, ngày 26/12/2022, dự án nghiệm thu hoàn thành toàn bộ hạng mục thi công, vượt trước tiến độ 5 ngày so với kế hoạch.

Đường dây 500 kV Vân Phong – Vĩnh Tân đã hoàn thành
Đường dây 500 kV Vân Phong – Vĩnh Tân đã hoàn thành

Đây là nỗ lực rất lớn của cả hệ thống chính trị trong Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) và Ban QLDA các công trình điện miền Trung (CPMB) nhằm đưa dự án về đích, sẵn sàng vận hành thử nghiệm Nhà máy Nhiệt điện BOT Vân Phong 1.

Hành động quyết liệt đưa dự án về đích

Theo tiến độ cam kết với chủ đầu tư Nhà máy nhiệt điện BOT Vân Phong 1, cụm dự án này phải hoàn thành trong tháng 12/2022, thời gian thi công dự án này rất ngắn so với các dự án có quy mô và tính chất tương tự.

Sau gần 4 năm khởi động, dự án được cơ quan chức năng phê duyệt chủ trương đầu tư vào tháng 7/2019. Ngay sau khi chủ trương đầu tư của dự án được phê duyệt, EVN và EVNNPT đã nhanh chóng tổ chức lập, thẩm tra, trình cấp có thẩm quyền thông qua Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án (FS) theo thủ tục, trình tự quy định.

Tháng 11/2019, thiết kế cơ sở của dự án đã được Bộ Công Thương thẩm định và kết luận “phù hợp với quy hoạch được duyệt, có giải pháp thiết kế hợp lý, đáp ứng cơ bản các yêu cầu kỹ thuật hiện hành”.

Tháng 2/2020, FS đã được EVN trình lên Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp. Tháng 7/2020, Ủy ban Quản lý vốn đã có văn bản gửi EVN để thực hiện quyền, trách nhiệm của người phê duyệt, quyết định đầu tư. Tháng 8/2020, Hội đồng thành viên EVN đã phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng công trình. Tháng 12/2020, EVNNPT đã phê duyệt thiết kế kỹ thuật, dự toán công trình.

Quá trình thi công, dự án gặp rất nhiều thách thức khi dịch COVID-19 bùng phát rộng khắp cả nước trong năm 2021, hầu hết các địa phương thực hiện giãn cách xã hội với thời gian dài và chưa biết khi nào kết thúc. Cùng với đó, 2 mùa mưa kéo dài khoảng 3 tháng, ảnh hưởng đến thi công. Đặc biệt, giá nguyên vật liệu sắt thép, xăng dầu, nhân công tăng mạnh gây nhiều áp lực cho chủ đầu tư và nhà thầu. Có gói thầu đến tận cuối tháng 12/2021 mới được ký kết để triển khai thi công.

Tính đến tháng 9/2021, mặt bằng dự án cũng còn nhiều vướng mắc khi tỉnh Khánh Hòa và Ninh Thuận mới bàn giao được 56/304 vị trí móng (đạt 18%) và chưa bàn giao được bất kỳ khoảng cột hành lang tuyến nào.

ổng giám đốc EVN Trần Đình Nhân và lãnh đạo EVNNPT tặng quà động viên lực lượng thi công nước rút Dự án đường dây 500 kV Vân Phong – Vĩnh Tân, tháng 12/2022
Tổng giám đốc EVN Trần Đình Nhân và lãnh đạo EVNNPT tặng quà động viên lực lượng thi công nước rút dự án đường dây 500 kV Vân Phong – Vĩnh Tân, tháng 12/2022

Trong thế “chân tường”, EVN/EVNNPT đã hành động quyết liệt, cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc. Dù dịch COVID-19 diễn biến vẫn phức tạp nhưng được sự tạo điều kiện của chính quyền địa phương, tháng 9/2021 cụm công trình được khởi công. Trong bối cảnh dịch bệnh, toàn công trường thực hiện “mục tiêu kép” vừa đảm bảo tiến độ dự án, vừa đáp ứng yêu cầu phòng chống dịch.

Giữa cao điểm của dịch COVID-19 (tháng 9/2021), Tổng giám đốc EVNNPT Phạm Lê Phú, Giám đốc CPMB Nguyễn Đức Tuyển và các ban chuyên môn của EVNNPT đã “1 tháng nằm ở công trường” điều hành trực tiếp, bất cứ khó khăn vướng mắc đều được giải quyết ngay để toàn công trường đi vào nền nếp.

Đầu tháng 11/2021, Tổng giám đốc EVN Trần Đình Nhân làm việc với các nhà thầu thi công dự án để nắm bắt những khó khăn, vướng mắc, bàn giải pháp tháo gỡ. Tại cuộc họp, lãnh đạo EVN đề nghị lãnh đạo cao nhất của các nhà thầu tham gia dự án quan tâm, cộng tác, hỗ trợ và thường xuyên có mặt trên công trường, cùng với chủ đầu tư để hoàn thành dự án này đúng tiến độ. EVN cam kết tạo mọi điều kiện tốt nhất để các nhà thầu thực hiện dự án này.

Với vai trò chủ đầu tư, EVNNPT đã thành lập Ban Chỉ đạo các dự án đồng bộ với NMNĐ BOT Vân Phong 1 do Tổng giám đốc làm Trưởng ban Chỉ đạo, một Thành viên HĐTV và Phó Tổng giám đốc làm Phó trưởng Ban Chỉ đạo, các thành viên là trưởng các ban và giám đốc đơn vị có liên quan. Ban Chỉ đạo giúp lãnh đạo EVNNPT chỉ đạo sát sao, quyết liệt, đề ra và áp dụng các giải pháp đồng bộ để đảm bảo chất lượng, tiến độ các dự án.

CPMB thành lập Ban Điều hành và 4 ban tiền phương tại tỉnh Khánh Hòa và Ninh Thuận để điều hành dự án. Lãnh đạo CPMB, Ban Tiền phương chịu trách nhiệm điều hành chi tiết công tác thi công, thường trực trên công trình để kịp thời phối hợp với các đơn vị và địa phương có liên quan giải quyết các vướng mắc phát sinh trong quá trình thi công nhằm đẩy nhanh tiến độ dự án.

Để đốc thúc tiến độ dự án, ngày 18/3/2022, Chủ tịch HĐTV EVN Dương Quang Thành, Chủ tịch HĐTV EVNNPT Nguyễn Tuấn Tùng đã thực hiện nghi thức khai trương đồng hồ đếm ngược thời gian Cụm dự án giải tỏa công suất NMNĐ BOT Vân Phong 1 tại trạm biến áp 500 kV Vân Phong và phát động thi đua hoàn thành dự án.

Khẳng định năng lực điều hành dự án phức tạp

Để đảm bảo hoàn thành dự án trong tháng 12/2022 theo chỉ đạo của EVN, EVNNPT đã yêu cầu CPMB và các đơn vị tham gia dự án quyết tâm, huy động mọi nguồn lực, bổ sung và tăng cường ngay lực lượng, máy thi công để đẩy nhanh tiến độ thi công, đồng thời phối hợp và làm việc chặt chẽ với chính quyền tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận nhằm tháo gỡ các vướng mắc về bồi thường giải phóng mặt bằng nhằm đáp ứng tiến độ yêu cầu.

Hàng ngày, hàng tuần lãnh đạo EVNNPT họp điều độ trực tuyến đầu giờ, đồng thời cử đoàn công tác các ban chuyên môn của EVNNPT bám sát hiện trường để chỉ đạo thi công. EVNNPT cùng với các đơn vị thi công điều phối nhân lực với phương châm tập trung tối đa nguồn lực cho dự án này để đẩy nhanh tiến độ thi công nhằm đảm bảo tiến độ chung của dự án.

Lãnh đạo CPMB và các phòng chức năng trực tiếp có mặt tại công trường để điều hành, xử lý và giải quyết ngay các vướng mắc phát sinh trong quá trình thi công. Đơn vị tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát luôn có người bám công trường để giám sát tác giả, xử lý hiện trường và tổ chức nghiệm thu cuốn chiếu.

EVNNPT cũng đã huy động các đơn vị trực thuộc như Công ty Truyền tải điện 3, Công ty Dịch vụ kỹ thuật truyền tải điện bố trí lực lượng để thực hiện công tác phát quang, nghiệm thu hành lang tuyến, lắp đặt khung định vị,… và hỗ trợ các đơn vị thi công nhằm đảm bảo tiến độ yêu cầu. Trong công tác nghiệm thu kỹ thuật, nghiệm thu hành lang tuyến, EVNNPT thống nhất với các đơn vị tư vấn giám sát, tư vấn thiết kế và quản lý vận hành với phương châm “thi công đến đâu, nghiệm thu hoàn thành đến đó”, kết thúc công tác kéo dây khoảng néo cuối cùng, cũng đồng nghĩa với việc đảm bảo đủ điều kiện để đóng điện vận hành dự án.

Phó Tổng giám đốc EVNNPT – Trương Hữu Thành – Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu cấp chủ đầu tư chủ trì họp nghiệm thu hoàn thành Dự án, ngày 26/12/2022.
Phó tổng giám đốc EVNNPT – Trương Hữu Thành – Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu cấp chủ đầu tư chủ trì họp nghiệm thu hoàn thành dự án, ngày 26/12/2022.

Phó tổng giám đốc EVNNPT Trương Hữu Thành cho biết, để hoàn thành vượt tiến độ dự án trong muôn vàn thách thức, EVNNPT thường xuyên nhận được sự quan tâm của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành, Ban chỉ đạo Quốc gia về phát triển Điện lực, Tập đoàn Điện lực Việt Nam trong việc chỉ đạo, tháo gỡ những khó khăn vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng. Cùng với đó là sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương từ cấp tỉnh/huyện/xã có đường dây đi qua đã tạo mặt bằng để đơn vị thi công triển khai dự án và hoàn thành dự án.

Song song với đó, EVNNPT/CPMB rất nỗ lực, phát huy sức mạnh nội sinh khi lãnh đạo thường xuyên có mặt trên công trường để tập trung điều hành công tác thi công, tháo gỡ và xử lý kịp thời các khó khăn vướng mắc phát sinh trong quá trình thi công. Trong một số tình huống có phương án tăng cường, bổ sung nhân lực, phương tiện thi công cho các đội kéo dây, điều động kịp thời vật tư trong quá trình thi công, qua đó khẳng định thêm năng lực điều hành dự án khó, phức tạp của EVNNPT.

EVNNPT ghi nhận và đánh giá cao CPMB, các nhà thầu trong những ngày qua qua đã thi công ngày đêm, hoàn thành khối lượng công việc rất lớn để đưa dự án về đích. Trong quá trình thi công đảm bảo an toàn cho người, thiết bị và an ninh công trường.

Phó tổng giám đốc EVNNPT Trương Hữu Thành cho biết, ngoài việc giải toả công suất của Nhà máy nhiệt điện BOT Vân Phong 1, việc hoàn thành các dự án còn có ý nghĩa rất quan trọng trong việc vận hành lưới điện truyền tải, đảm bảo cung cấp điện và góp phần không nhỏ vào việc phát triển kinh tế xã hội, an ninh quốc phòng cho các tỉnh khu vực Duyên hải Nam Trung Bộ; giải tỏa công suất của các nhà máy điện năng lượng tái tạo khu vực tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận và các tỉnh lân cận; góp phần đảm bảo cung ứng điện cho miền Nam, tạo mối liên kết mạnh giữa hệ thống điện miền Trung và miền Nam, cũng như có ý nghĩa quan trọng trong việc vận hành kinh tế hệ thống điện quốc gia.

Loạt công trình truyền tải hối hả về đích để tránh đền bù hàng triệu USD mỗi ngày
Tiến độ cụm dự án giải tỏa công suất Nhà máy nhiệt điện BOT Vân Phong 1 được EVNNPT đôn đốc sát sao bởi nếu không kịp thì tiền phạt lên...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư