Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 16 tháng 07 năm 2024,
Đường dây tiền ảo Cashback pro chiếm đoạt tiền của hàng ngàn nhà đầu tư
Huệ Nguyễn - 12/07/2024 11:58
 
Công an TP. Hà Nội xác định, đường dây lừa đảo do Thân Văn Thoại, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần BBA Toàn Cầu cầm đầu, đã lừa đảo chiếm đoạt tài sản của hàng trăm nhà đầu tư, qua loại hình tiền ảo Cashback pro.

Ngày 12/7, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Hà Nội khởi tố vụ án “Vi phạm các quy định về kinh doanh theo phương thức đa cấp”, xảy ra tại Công ty cổ phần BBA Toàn Cầu.

Cùng với đó, Cơ quan điều tra ra quyết định khởi tố 9 bị can, trong đó có Hồ Quốc Anh, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Internet BBI Việt Nam và Thân Văn Thoại, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần BBA Toàn Cầu về tội “Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản”.

Thân Văn Thoại được xác định cầm đầu đường dây lừa đảo thông qua đồng tiền ảo Cashback Pro. Ảnh: Công an Hà Nội

Theo điều tra, từ năm 2019, Thoại mua lại dự án đồng tiền ảo Cashback pro (CBP) từ nước ngoài về Việt Nam, với mục đích kinh doanh tạo lợi nhuận.

Thông qua các đối tượng người nước ngoài, Thoại tạo các giao dịch ảo, đồng thời quảng bá đồng tiền ảo được giao dịch ở một số trang web về tiền ảo trên thế giới.

Tiếp đó, Thoại tạo lập ứng dụng mua bán hàng hóa (được thưởng hoa hồng bằng tiền ảo Cashback pro); trang web ứng dụng Speeding.vip (với mục đích kêu gọi đầu tư, phát triển hệ thống để hưởng hoa hồng quy đổi ra tiền ảo) và CBP Wallet (ví tiền ảo để cung ứng đồng tiền kỹ thuật số CBP theo phương thức đa cấp).

Cơ quan điều tra xác định, thông qua mạng lưới người tham gia gồm nhiều cấp, nhiều nhánh khác nhau, trong đó, người tham gia được hưởng hoa hồng trực tiếp và tiền trả thưởng nếu kết nối được cộng đồng hoặc tự mở tài khoản tham gia vào gói đầu tư trong mạng lưới do bản thân mình xây dựng.

Thêm vào đó, để phát triển hệ thống, thu hút được nhiều nhà đầu tư tham gia, Thoại chia các nhóm, cấp các tài khoản tiền ảo và chỉ đạo, hướng dẫn các đối tượng là thủ lĩnh lãnh đạo (leader) các nhánh (team) gồm: Vũ Phong; Đinh Văn Tuệ; Lê Thị Xiềm... đi lôi kéo, thu hút người tham gia.

Ngoài ra, Thoại cũng thành lập Công ty cổ phần BBA Toàn Cầu, để tổ chức các sự kiện đào tạo quảng bá, lấy trụ sở công ty.

Các đối tượng bị cơ quan Công an khởi tố. Ảnh: Công an Hà Nội

Mặc dù công ty này và bản thân Thoại không có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh bán hàng đa cấp, nhưng Thoại chỉ đạo Tuệ, Xiềm, Phong, Yến… tổ chức các buổi hội thảo, tọa đàm tại trụ sở (có địa chỉ tại phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, Hà Nội) để đào tạo nhân sự về quản lý tài chính, học làm giàu...từ đó quảng bá, giới thiệu về lợi ích của đồng coin CBP và việc tham gia cộng đồng Speeding.vip.

Để thu hút nhiều nhà đầu tư, nhóm đối tượng đưa ra các chính sách như: trả thưởng hoa hồng, sinh lợi hấp dẫn, với lãi suất lên tới 0,5%/ngày; hoa hồng 12%-50% khi phát triển được nhánh trong hệ thống; hưởng lãi từ 29 cấp dưới; giá trị đồng CBP trong Speeding.vip gấp hàng trăm lần giá trị ngoài thị trường.

Các đối tượng còn tặng một số lượng đồng coin nhất định khi nhà đầu tư mở tài khoản, chia nhà đầu tư thành nhiều tầng nấc, tổ chức các chuyến du lịch 5 sao cho các nhà đầu tư nạp tiền vào hệ thống với số lượng lớn; chia thành nhiều gói đầu tư từ 1.000USD – 100.000USD, tham gia gói đầu tư càng cao hoa hồng càng lớn; lãi suất liên tục được thể hiện cộng vào tài khoản; có thể lập 1 lúc nhiều tài khoản tham gia hệ thống... để kích thích, thu hút nhà đầu tư tham gia.

Thoại cũng đặt ra quy ước khi tham gia cộng đồng bằng cách khóa chiều nạp CBP vào trong nền tảng Speeding.vip, nên khi nhà đầu tư muốn tham gia, bắt buộc phải mua số lượng coin của người thuộc tuyến trên (là thành viên trong cộng đồng Speeding.vip).

Mỗi người sẽ được kết nối hoặc giới thiệu cho 2 người hoặc tự mở cho bản thân được 2 tài khoản cấp dưới, không hạn chế số tầng, lớp người tham gia, nhưng số hoa hồng trả cho các nhà đầu tư sẽ dừng lại ở tầng thứ 29.

Bằng thủ đoạn trên, từ tháng 3/2021 đến 11/6/2024, thông qua trang web ứng dụng Speeding.vip, Thân Văn Thoại cùng các leader đã tạo ra cộng đồng đầu tư với hàng trăm ngàn tài khoản tham gia, với giá trị các gói đầu tư được thể hiện trên hệ thống lên đến hàng trăm tỷ đồng.

Hệ thống đa cấp của các đối tượng trên cũng xây dựng được nhiều tầng, mỗi tầng có nhiều nhánh nhỏ, kết nối hệ thống và hưởng lợi số tiền đặc biệt lớn, gây thiệt hại cho nhiều nhà đầu tư.

Công an TP. Hà Nội đề nghị những người đã tham gia vào các dự án BBI Mall, Cashback pro, tiền ảo CBP, SVIP, VNDO, Ví điện tử CBP Wallet, Future City... và các dự án khác có liên quan đến Công ty cổ phần Internet BBI Việt Nam, Công ty cổ phần BBA Toàn Cầu, các dự án do Thân Văn Thoại, Hồ Quốc Anh điều hành phát triển, đến trình báo và phối hợp với cơ quan điều tra để xác minh, làm rõ.

Tiền ảo tăng nóng, cấp thiết hoàn thiện khung pháp lý
Trong một tháng qua, giá bitcoin tăng gần 37%, Việt Nam thuộc nhóm 5 quốc gia có khối lượng giao dịch cao nhất trên sàn Binance. Do đó, vấn đề cấp bách...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư