
-
TTCK ngày 8/10: Khối ngoại trở lại mua ròng, VN-Index tăng 12 điểm sau tin nâng hạng
-
Nâng hạng - Dấu mốc cho bước chuyển mình toàn diện, mở ra giai đoạn phát triển mới về chất
-
Nhóm cổ phiếu nào sẽ hưởng lợi trực tiếp khi chứng khoán được nâng hạng?
-
Tự doanh đồng loạt tăng giao dịch trên HNX và UPCoM
-
Huy động gần 17.000 tỷ đồng trái phiếu Chính phủ trong tháng 9 -
HSBC: Nâng hạng lên thị trường mới nổi thứ cấp và vị thế mới của chứng khoán Việt Nam
![]() |
Theo số liệu thống kê của Hiệp hội Thương mại điện tử, trong năm 2015, tỷ lệ thanh toán online chỉ chiếm khoảng 10% tổng số tiền thanh toán và lượng giao dịch của thương mại điện tử. Tuy chưa có con số thống kê tỷ lệ thanh toán phí trong ngành bảo hiểm, nhưng hiện tại, đối với bảo hiểm nhân thọ, các doanh nghiệp khối này rất chú trọng đầu tư vào hệ thống công nghệ và giao dịch điện tử, giúp nhiều khách hàng sử dụng dịch vụ thanh toán phí online hơn. Thậm chí, nhiều công ty bảo hiểm đã hoàn tất quá trình bán hàng khép kín bằng công nghệ, từ khâu tư vấn hợp đồng, hoàn tất hợp đồng, thanh toán phí… đều trực tuyến.
Chẳng hạn, ACE Life cách đây vài năm đã triển khai ứng dụng eSMART, cho phép thanh toán phí bảo hiểm qua thẻ ATM thông qua đầu đọc thẻ được gắn trên các thiết bị di động của đại diện kinh doanh như iPad, iPhone và các dòng điện thoại thông minh khác…
Đối với khối nhân thọ, việc thanh toán phí bảo hiểm online được áp dụng dưới nhiều hình thức khác nhau. Chẳng hạn, hình thức thanh toán qua cổng thanh toán trực tuyến của mỗi công ty bảo hiểm hay thanh toán phí bảo hiểm qua internet banking đang được khách hàng của các công ty như Prudential, Manulife Việt Nam, AIA Việt Nam, Dai-ichi Life Việt Nam, Hanwha Life… sử dụng.
Được biết, trong tháng 4/2016 một công ty bảo hiểm đang có thị phần nằm trong Top 5 thị trường sẽ đưa vào ứng dụng thanh toán phí bảo hiểm trực tuyến theo hình thức mới tiện lợi hơn cho khách hàng.
Có thể nói, đối với việc ứng dụng công nghệ hiện đại để thanh toán phí bảo hiểm, các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ đã đi được một quãng đường khá xa so với các doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ. Tuy vậy, trao đổi với ĐTCK, CEO một công ty bảo hiểm nhân thọ vẫn cho rằng: “Giao dịch tiền mặt vẫn còn khá phổ biến ở Việt Nam và thanh toán phí bảo hiểm bằng tiền mặt cũng còn rất nhiều”. Trong khi đó, tại tất cả các thị trường bảo hiểm mà ông đã từng làm việc giao dịch tiền mặt khi thanh toán phí bảo hiểm gần như không còn tồn tại.
Tuy nhiên, theo ý kiến của các chuyên gia, với sự bùng nổ về tốc độ tăng trưởng của thị trường thẻ Việt Nam, cùng với sự bắt tay hợp tác chặt chẽ giữa công ty phát hành thẻ, ngân hàng và các cổng thanh toán, chắc chắn việc tiêu dùng online sẽ đáp ứng được yêu cầu về độ an toàn, bảo mật của khách hàng, từ đó, thúc đẩy hoạt động thanh toán online.
Bên cạnh đó, dù khởi động chậm hơn các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ nhưng các doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ cũng đang rốt ráo đẩy mạnh bảo hiểm trực tuyến, không chỉ ở khâu bán hàng mà cả ở khâu thanh toán.
Theo bà Hoàng Thị Yến, Giám đốc Trung tâm Bán hàng trực tuyến và Chăm sóc khách hàng PTI, mặc dù hiện nay tỷ lệ thanh toán phí bảo hiểm online chưa cao nhưng chắc chắn trong thời gian tới, xu thế này sẽ tăng nhanh. Có 3 lý do để khẳng định điều này. Đó là: thói quen thanh toán bằng thẻ đang phát triển mạnh; tiện ích của việc thanh toán phí online bảo hiểm đã hạn chế được những nhược điểm của việc thanh toán tiền mặt như rủi ro bị rơi, đánh mất tiền mặt…; sự đầu tư của các ngân hàng, doanh nghiệp bảo hiểm trong việc thúc đẩy việc thanh toán online cho khách hàng.
Hiện tại, các ngân hàng, các hãng phát hành thẻ đều có chính sách hoàn tiền cho khách hàng với tỷ lệ hoàn tiền khá cao, thậm chí lên đến 10% tổng giao dịch. Các doanh nghiệp bảo hiểm cũng mạnh tay thực hiện các chương trình khuyến mại cho khách hàng thanh toán online như PTI hay PJICO….
Các chuyên gia dự báo, việc hoàn thiện quy trình thanh toán online sẽ là yêu cầu bắt buộc để các doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ chiếm và giữ thị phần. Bởi đây không chỉ là xu thế tất yếu trong hành vi tiêu dùng của khách hàng mà còn đem lại những tiện ích vượt trội cho chính doanh nghiệp trong quản trị. Tuy nhiên, để đạt được số lượng khách hàng thanh toán phí bảo hiểm online như bảo hiểm nhân thọ hiện nay, các doanh nghiệp phi nhân thọ cần mất một thời gian để đầu tư và hoàn thiện hệ thống.

-
TTCK ngày 8/10: Khối ngoại trở lại mua ròng, VN-Index tăng 12 điểm sau tin nâng hạng
-
Nâng hạng - Dấu mốc cho bước chuyển mình toàn diện, mở ra giai đoạn phát triển mới về chất
-
Ý nghĩa của việc thị trường chứng khoán Việt Nam được FTSE Russell nâng hạng lên thị trường mới nổi thứ cấp
-
Nhóm cổ phiếu nào sẽ hưởng lợi trực tiếp khi chứng khoán được nâng hạng?
-
Tự doanh đồng loạt tăng giao dịch trên HNX và UPCoM -
Huy động gần 17.000 tỷ đồng trái phiếu Chính phủ trong tháng 9 -
HSBC: Nâng hạng lên thị trường mới nổi thứ cấp và vị thế mới của chứng khoán Việt Nam -
Bỏ thuế khoán - nền tảng giúp hộ kinh doanh phát triển chính quy -
Kinh tế trưởng SSI: Nâng hạng thị trường, cơ hội để đón các "cá mập" ngoại mới -
CEO OCBS: Nâng hạng thị trường là bước khởi đầu cho hành trình mới -
Loạt công ty chứng khoán dự báo MSN tăng trưởng 2 chữ số trong quý III
-
Tasco ra mắt “Tasco Co-Club” - Không gian làm việc hiện đại dành riêng cho hội viên VETC Loyalty
-
Vinamilk - doanh nghiệp F&B duy nhất được vinh danh Top 10 Thương hiệu mạnh Việt Nam 2025
-
Kutieskin - Thương hiệu nổi tiếng với sản phẩm thuần chay cho bé
-
Trả trước chỉ từ “0 đồng”, sở hữu xe máy điện VinFast dễ dàng với giải pháp tài chính của FE CREDIT
-
Mang ánh trăng yêu thương đến trẻ em vùng xa cùng C.P. Việt Nam
-
Tiktak Coworking Space: Không gian linh hoạt và động lực cho làn sóng FDI tại Việt Nam