Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Đường sắt Việt Nam vận hành 6 đoàn tàu mới chất lượng cao, phục vụ khách như đi máy bay!
Bích Thủy - 12/01/2018 07:54
 
Với mục tiêu nâng cao chất lượng phương tiện, phục vụ tốt nhất nhu cầu đi lại của hành khách, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam vừa tổ chức Lễ Khai trương chính thức đưa 6 đoàn tàu khách đóng mới chất lượng cao vào khai thác trên tuyến đường sắt Thống Nhất.

Các đoàn tàu này là được xem là sản phẩm hợp nhất của 4 ngành cơ khí: Đường sắt, Hàng không, Công nghiệp tàu thủy và Công nghiệp ô tô. Đặc biệt, trong ngày khai trương, hành khách mua vé tàu trên tuyến này đã được giảm 10% giá vé.

Ông Nguyễn Ngọc Đông - Thứ trưởng Bộ GTVT đánh giá cao sự nỗ lực của ngành Đường sắt qua việc đưa các đoàn tàu mới chất lượng cao vào phụ vụ, đặc biệt ngay trong thời điểm cận Tết Nguyên đán 2018. Đưa vào khai thác các đoàn tàu này thuộc đề án tái cơ cấu của Bộ GTVT hướng tới giảm tỷ trọng vận tải đường bộ, tăng thị phần vận tải cho đường sắt, hàng hải cũng như đường thủy nội địa.

.
Ông Nguyễn Ngọc Đông - Thứ trưởng Bộ GTVT đánh giá cao sự nỗ lực của ngành Đường sắt qua việc đưa các đoàn tàu mới chất lượng cao vào phụ vụ, đặc biệt ngay trong thời điểm cận Tết Nguyên đán 2018

Sự kiện này cũng thể hiện việc tái cơ cấu của Tổng công ty ĐSVN đang đi đúng hướng và đã có những kết quả ban đầu. Việc đẩy mạnh phát triển cơ khí và công nghiệp đường sắt là mục tiêu và định hướng lâu dài cho ngành Đường sắt. “Chúng tôi đánh giá cao mục tiêu và giải pháp mà các đồng chí đã thực hiện, đó là: Tăng cường liên kết trong – ngoài ngành để thực hiện, đưa ra các sản phảm cho lĩnh vực đường sắt với chất lượng cao như thế này...”, ông Nguyễn Ngọc Đông nhấn mạnh.

Ông Vũ Anh Minh - Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty đường sắt Việt Nam cho biết, việc Đường sắt Việt Nam đưa 6 đoàn tàu vào khai trương là kết quả của một năm nỗ lực phấn đấu nâng cao chất lượng phục vụ để tạo điều kiện đi lại thuận lợi để người dân cũng như giúp người dân có thêm sự lựa chọn khi quyết định tham gia giao thông...

.
Lễ Khai trương chính thức đưa 6 đoàn tàu khách đóng mới chất lượng cao vào khai thác trên tuyến đường sắt Thống Nhất. 

90 toa xe thuộc các đoàn tàu này được đóng bằng công nghệ và vật liệu cao cấp: Thành toa xe được làm bằng thép cường lực cao. Toa xe được chế tạo theo dạng module hóa. Toàn bộ các toa xe được lắp giá chuyển hướng lò xo không khí có khả năng chống rung lắc tốt. Nội thất toa xe được làm bằng composite có độ bền cao, có khả năng chống cháy, chống bám bụi. Thành, vách, cửa sổ toa xe được đúc liền khối nên mở rộng lối hành lang đi lại của hành khách, tạo không gian bên trong toa xe rộng rãi, thông thoáng. Hệ thống chiếu sáng sử dụng đèn led. Thành toa xe được phun sơn chống ồn.

Sàn xe được dán lớp Tapi chống cháy, được nhập khẩu từ Pháp, có độ cách âm tốt. Các toa xe đã được thiết kế tận dụng các ưu việt hiện có của Hàng không, hàng hải và đường bộ: hệ thống báo nhân viên khi hành khách có nhu cầu, màn hình hiển thị thông báo trạng thái, đoàn tầu, các ga kế tiếp, nhiệt độ và tốc độ chạy tàu… Đặc biệt, trên các toa xe, hệ thống điều hòa không khí được vận hành êm, không lạnh cục bộ. Tại toa ghế ngồi, điều hòa được đưa tới từng vị trí để hành khách có thể tự điều chỉnh… Mỗi chi tiết, vật dụng và trang thiết bị trên tầu đều tính đến sự thoải mái tối đa cho hành khách.

Toa giường nằm trang bị đệm bông ép nhập khẩu. Mỗi vị trí hành khách được bố trí 1 đèn đọc sách, tích hợp sạc điện thoại bằng cổng USB.

Toa ghế ngồi có độ ngả phù hợp, có thể điều chỉnh thiết bị để chân phía trước. Hệ thống giá để hành lý rộng rãi. Tại mỗi ghế có ổ cắm để hành khách sạc điện thoại di động, máy tính, ipad... Đèn đọc sách, nút điều chỉnh không khí được thiết kế phía trên mỗi dãy ghế ngồi. Đặc biệt, trên các toa xe ghế ngồi được trang bị hệ thống 8 ti vi hiện đại để phục vụ nhu cầu giải trí của hành khách.

Buồng vệ sinh có điều hòa không khí, thiết bị vệ sinh tự hoại theo nguyên lý hoạt động của hệ thống Micropho của Mỹ, hệ thống xử lý chất thải đảm bảo tiêu chuẩn vệ sinh môi trường.

Cùng với đưa toa xe đóng mới ra vận dụng, bắt đầu từ ngày 10/1/2018, Tổng công ty ĐSVN phục vụ suất ăn hàng không miễn phí trên 6 đoàn tàu chất lượng cao này. Đây là một trong các dịch vụ mới mà đường sắt phối hợp với Công ty CP Dịch vụ hàng không sân bay Tân Sơn Nhất (SASCO) thực hiện. Điểm khác biệt nhất trên các đoàn tàu mới này so với trước là toa xe hàng ăn được đặt vị trí giữa đoàn tàu để việc phục vụ bữa ăn cho hành khách được thuận tiện, nhanh chóng.

Các suất ăn hàng không phục vụ trên tàu được chế biến sẵn tại xưởng, đóng hộp, bao kín hoàn toàn và việc kiểm soát chất lượng cũng như bảo quản theo quy trình chặt chẽ như suất ăn đang cấp lên máy bay. Để đảm bảo các suất ăn được sử dụng trong ngày, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam bố trí cung cấp suất ăn cho các đoàn  tàu tại 3 điểm: Hà Nội, Đà Nẵng và Sài Gòn. Thức ăn sẽ được làm nóng trước khi phục vụ hành khách.

Đặc biệt, đội ngũ nhân viên phục vụ trên tàu được đào tạo tại Học viện hàng không sẽ mang lại cho hành khách cảm giác chuyên nghiệp, thân thiện, sẵn sàng hỗ trợ hành khách khi cần.

Đường sắt chính thức triển khai cổng soát vé tự động tại ga Hà Nội, Sài Gòn
Bắt đầu từ ngày 15/12/2017, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam sẽ chính thức triển khai cổng soát vé tự động tại các ga Hà Nội và Sài Gòn.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư