Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Đường Vành đai 4 qua Hưng Yên dự kiến sẽ tăng vốn đầu tư
Quỳnh Nga - 07/03/2023 14:25
 
Tổng kinh phí thực hiện giải phóng mặt bằng dự án Vành đai 4 - Vùng Thủ đô qua tỉnh Hưng Yên vượt hơn 2.200 tỷ đồng so với tổng mức đầu tư được Quốc hội thông qua.

Vừa qua tại Bắc Ninh, Ban Chỉ đạo thực hiện Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội đã tổ chức phiên họp nhằm đánh giá tình hình triển khai, những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện từ đó đưa ra các giải pháp tháo gỡ để đẩy nhanh tiến độ dự án.

Toàn cảnh phiên họp. Nguồn: báo Hưng Yên
Toàn cảnh Hội nghị. Nguồn: Cổng thông tin điện tử Hưng Yên

Dự án xây dựng đường Vành đai 4 – Vùng Thủ đô Hà Nội có tổng chiều dài 112,8km, qua địa bàn thành phố Hà Nội và tỉnh Hưng Yên, tỉnh Bắc Ninh. Dự án được triển khai theo 7 dự án thành phần, vận hành độc lập. Trên cơ sở chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Ban Chỉ đạo, UBND thành phố Hà Nội và UBND tỉnh Hưng Yên, tỉnh Bắc Ninh đã tập trung chỉ đạo và tổ chức triển khai thực hiện các dự án thành phần.

Tuy nhiên, do dự án phức tạp, đi qua địa bàn 15 quận, huyện của 3 địa phương, đến nay mới phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án thành phần 1.1, 2.1 và hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi dự án thành phần 3 đang được Hội đồng Thẩm định Nhà nước tổ chức thẩm định. Các dự án thành phần 1.2, 1.3, 2.2, 2.3 do UBND tỉnh Hưng Yên và tỉnh Bắc Ninh là cơ quan có thẩm quyền đang tổ chức thẩm định.

Tỉnh Hưng Yên có tổng diện tích thu hồi trong phạm vi giải phóng mặt thực hiện dự án là 263,7ha. Số hộ có đất ở diện thu hồi là 843 hộ; số mộ cần di dời là 3.327 ngôi; dự kiến diện tích bố trí tái định cư là 50ha. Ngoài ra, còn có 15 cột điện cao thế cần di chuyển.

Theo ông Trần Quốc Văn, Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên cho biết, tỉnh Hưng Yên được Quốc hội giao chủ quản dự án thành phần 1.2: Bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thuộc địa phận tỉnh Hưng Yên và dự án thành phần 2.2: Xây dựng đường song hành địa phận tỉnh Hưng Yên thuộc Dự án xây dựng đường Vành đai 4 -Vùng thủ đô Hà Nội.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Ban Chỉ đạo dự án đường vành đai 4, thời gian qua UBND tỉnh Hưng Yên đã nỗ lực phối hợp với các bộ, ngành, UBND thành phố Hà Nội và tỉnh Bắc Ninh đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án. Đến nay, việc triển khai dự án trên địa bàn tỉnh đã đạt được một số kết quả nhất định.

Tỉnh đã hoàn thành công tác lập báo cáo nghiên cứu khả thi đối với dự án thành phần 1.2; đã hoàn thành xong công tác lựa chọn nhà thầu tư vấn khảo sát, lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án thành phần 2.2 và đã hoàn thành hồ sơ lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án thành phần 2.2 và trình cấp có thẩm quyền thẩm định từ ngày 16/1/2023. Đã hoàn thành công tác lựa chọn nhà thầu tư vấn lập báo cáo đánh giá tác động môi trường dự án thành phần 1.2 và 2.2, đã đăng tải trên cổng thông tin của Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Đến nay, Quỹ Phát triển đất tỉnh Hưng Yên đã tạm ứng 42 tỷ đồng để các địa phương tổ chức chi trả cho nhân dân di chuyển mồ mả và thực hiện đồng thời công tác xây dựng nghĩa trang mới hoặc mở rộng... Các huyện đã di chuyển được 738/3.311 ngôi mộ. Tổng diện tích thu hồi trong phạm vi giải phóng mặt bằng đạt 273,5ha/19,3km…

Song trong quá trình triển khai thực hiện dự án trên địa bàn tỉnh Hưng Yên vẫn còn một số khó khăn, vướng mắc như: Quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của một số huyện không còn quỹ đất ở và đất nghĩa trang phù hợp với nhu cầu, nguyện vọng của người dân nên việc xây dựng khu tái định cư và khu nghĩa trang mới phải được phê duyệt điều chỉnh bổ sung trong quy hoạch sử dụng đất mới triển khai được.

Trình tự, thủ tục bổ sung quy hoạch sử dụng đất rất lâu nên làm ảnh hưởng đến tiến độ giải phóng mặt bằng của dự án. Vì vậy, kinh phí thực hiện công tác giải phóng mặt bằng dự án khoảng 5.966,84 tỷ đồng, sẽ vượt tầm 2.227 tỷ đồng so với Nghị quyết số 56/2022/QH15 ngày 16/6/2022 của Quốc hội.

Tại cuộc họp, ông Nguyễn Hữu Nghĩa, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Hưng Yên đề nghị Ban Chỉ đạo trên cơ sở những ý kiến, kiến nghị của tỉnh về khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện dự án để báo cáo Chính phủ và các bộ, ngành liên quan có phương án xử lý trong thời gian sớm. Bên cạnh đó, ông cũng đề nghị Ban Chỉ đạo sớm có ý kiến phản hồi cho phép các địa phương trong việc linh hoạt sử dụng nguồn vốn cho công tác giải phóng mặt bằng…

Tỉnh Hưng Yên khẳng định tỉnh sẽ quyết tâm bàn giao từ 70% mặt bằng để khởi công dự án như kế hoạch vào tháng 6/2023 tới đây.

Năm 2023, Hưng Yên có thêm 25 - 30 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao
Ban Chỉ đạo các Chương trình mục tiêu quốc gia tỉnh Hưng Yên vừa tổ chức hội nghị triển khai kế hoạch thực hiện nhiệm vụ xây dựng nông...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư