Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Duyệt chủ trương đầu tư Dự án mở rộng cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn
Anh Minh - 23/12/2023 09:58
 
Dự án đầu tư mở rộng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đoạn Cao Bồ - Mai Sơn được xếp vào dự án nhóm B, sơ bộ tổng mức đầu tư là 1.995,14 tỷ đồng.
Ảnh minh hoạ.
Cao tốc Bắc - Nam đoạn Cao Bồ - Mai Sơn hiện đang khai thác theo quy mô 4 làn xe hạn chế, không có làn dừng khẩn cấp liên tục.

Bộ trưởng Bộ GTVT vừa ký Quyết định số 1658/QĐ – BGTVT phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án mở rộng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Cao Bồ - Mai Sơn.

Theo đó, Dự án có điểm đầu kết nối với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình thuộc địa phận xã Yên Bằng, huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định; điểm cuối kết nối với Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Mai Sơn – Quốc lộ 45 thuộc Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020, thuộc địa phận xã Mai Sơn, huyện Yên Mô, tỉnh Ninh Bình; tổng chiều dài khoảng 15,2km.

Tuyến đường thuộc phạm vi Dự án có quy mô đầu tư là đường cao tốc quy mô 6 làn xe; bề rộng công trình cầu phù hợp với khổ nền đường.

Hướng tuyến, trắc dọc, nền, mặt đường, công trình cầu, hầm chui, giao cắt, đường gom, công trình thoát nước, hệ thống chiếu sáng của Dự án được thiết kế theo quy mô hoàn chỉnh, tiêu chuẩn kỹ thuật của tuyến đường, phù hợp với định hướng phân kỳ đầu tư của đoạn tuyến.

Sơ bộ tổng mức đầu tư Dự án là 1.995,14 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách trung ương (giai đoạn 2021 - 2025 dự kiến cân đối từ nguồn tăng thu ngân sách Trung ương năm 2022 được thông báo tại văn bản số 1303/TTg- KTTH ngày 6/12/2023 của Thủ tướng Chính phủ và dự kiến bố trí chuyển tiếp trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 - 2030).

Tại Quyết định số 1658/QĐ – BGTVT, Bộ GTVT ấn định thời gian thực hiện Dự án là từ năm 2023 đến năm 2027. Dự kiến kế hoạch bố trí vốn: giai đoạn 2021 - 2025 là 1.200 tỷ đồng từ nguồn tăng thu ngân sách Trung ương năm 2022, giai đoạn 2026 - 2030 là 795,14 tỷ đồng.

Bộ GTVT giao Sở GTVT Ninh Bình là chủ đầu tư Dự án và phải chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan hoàn thành Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án trình cấp có thẩm quyền phê duyệt theo đúng quy định của Luật Đầu tư công và pháp luật có liên quan; tổ chức thực hiện dự án bảo đảm tiến độ, chất lượng và hiệu quả.

Trước đó, trong công văn số 14231/BGTVT – KHĐT ngày 12/12/2023 gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT cho biết là đã rà soát, báo cáo cấp có thẩm quyền cho phép đầu tư mở rộng tuyến La Sơn - Hòa Liên (66km) từ 2 làn xe lên 4 làn xe; mở rộng theo quy hoạch 6 làn xe các tuyến Cao Bồ - Mai Sơn (15km) bằng nguồn tăng thu ngân sách Trung ương năm 2022; tuyến Trung Lương - Mỹ Thuận (51km) theo hình thức PPP.

Đối với các dự án còn lại, Bộ GTVT đang rà soát, lập danh mục, sắp xếp thứ tự ưu tiên đầu tư để đề xuất, báo cáo cấp có thẩm quyền cho phép triển khai mở rộng khi đủ điều kiện về nguồn lực.

Đầu tư hệ thống đường cao tốc: Phân kỳ “đúng và trúng”
Việc Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) nhận nhiều chất vấn của đại biểu Quốc hội trong phiên chất vấn vào đầu tuần trước liên...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư