Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
ECB có thể tiếp tục tăng lãi suất để kéo giảm lạm phát
T.T - 26/12/2022 15:31
 
Trong một cuộc phỏng vấn, nhà hoạch định chính sách của Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB), Isabel Schnabel cho rằng ngân hàng này cần chuẩn bị sẵn sàng tăng lãi suất hơn nữa, thậm chí cao hơn dự báo của thị trường. Theo bà Schnabel, đây là điều cần thiết để giảm lạm phát.
Biểu tượng đồng euro tại Frankfurt, Đức. Ảnh: THX/TTXVN
Biểu tượng đồng euro tại Frankfurt, Đức. Ảnh: THX/TTXVN

Ngày 15/12, ECB đã tăng lãi suất lần thứ tư liên tiếp và đánh đi tín hiệu về những đợt tăng tiếp theo. Động thái đã tác động mạnh đến thị trường trái phiếu Khu vực đồng euro (Eurozone) và gây ra phản ứng dữ dội từ Chính phủ Italy.

Các nhà đầu tư đang dự báo lãi suất tiền gửi ngân hàng của ECB sẽ tăng từ mức 2% hiện tại lên 3,4% vào năm tới, cao hơn mức đỉnh 2,75% được dự báo sau thông báo lãi suất gần đây nhất.

Bà Schnabel, người ủng hộ quan điểm cứng rắn tại ECB, đã thúc đẩy chuỗi tăng lãi suất gần đây, đồng thời để ngỏ khả năng tăng lãi suất tiền gửi thậm chí cao hơn mức thị trường mong đợi nếu cần thiết để điều chỉnh lạm phát.

Bà nói với tờ Frankfurter Allgemeine Zeitung của Đức rằng việc ECB có cần tăng lãi suất cao hơn hay không sẽ phụ thuộc vào triển vọng lạm phát trong tương lai.

Bà nói thêm rằng ECB sẽ tập trung vào kỳ vọng lạm phát trung hạn hơn là các chỉ số hiện tại và nhận thấy ít có rủi ro do chi phí đi vay tăng quá cao do lãi suất thực tế hiện nay vẫn còn rất thấp.

Trong khi đó, ba bộ trưởng hàng đầu của Italy đã chỉ trích quyết định mới nhất của ECB khiến chi phí đi vay của nước này tăng cao.

Tuy nhiên, bà Schnabel cho rằng ECB nên vượt qua sức ép và đó là lý do tại sao các ngân hàng trung ương cần độc lập.

Trong thông điệp video dịp cuối năm, Chủ tịch Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) Christine Lagarde ngày 23/12 bày tỏ tin tưởng rằng ngân hàng này sẽ thành công trong việc kiềm chế mức lạm phát đang rất cao hiện nay.

Chủ tịch ECB phát tín hiệu tiếp tục tăng lãi suất để kiềm chế lạm phát
Theo Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) Christine Lagarde, ECB đã điều chỉnh lãi suất với tốc độ nhanh nhất từ trước đến nay và cần...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư