Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 28 tháng 04 năm 2024,
ECB dự kiến giữ nguyên lãi suất​ cơ bản
T.T - 23/10/2023 20:39
 
Lần đầu tiên sau hơn một năm, các nhà hoạch định chính sách của Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) dự kiến sẽ quyết định không tăng lãi suất tại cuộc họp tại Athens ngày 26/10 tới.
Đồng Euro. Ảnh: AFP/TTXVN
Đồng Euro. Ảnh: AFP/TTXVN

Lạm phát, từng tăng lên mức chưa từng thấy kể từ khi xung đột tại Ukraine diễn ra vào đầu năm 2022, đã bắt đầu giảm xuống mặc dù triển vọng kinh tế ngày càng tồi tệ.

Giá tiêu dùng tại khu vực châu Âu đã tăng 4,3% trong tháng 9/2023, mức thấp nhất trong gần hai năm. Con số này vẫn cao hơn nhiều so với mục tiêu 2% của ECB, nhưng nỗi đau từ việc tăng lãi suất càng ngày càng được cảm nhận rõ.

Sự bùng nổ xung đột Israel - Hamas đã làm tăng thêm những rắc rối tiềm tàng mà nền kinh tế khu vực đồng euro phải đối mặt, vốn đã vượt qua tác động của cuộc xung đột ở Ukraine.

ECB dường như sẽ theo bước Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) tạm dừng tăng lãi suất trong thời điểm hiện tại.

Chuyên gia Jack Allen - Reynolds của công ty nghiên cứu kinh tế Capital Economics cho biết tất cả các dấu hiệu kể từ cuộc họp cuối cùng trong tháng 9/2023 cho thấy chu kỳ thắt chặt lãi suất hiện tại của ECB đã “kết thúc”.

Hiện lãi suất tiền gửi chủ chốt của ECB ở mức 4%, mức cao nhất trong lịch sử ngân hàng này. Tuy nhiên, sau khi quyết định tăng lãi suất tại 10 cuộc họp gần đây nhất, tăng lãi suất với tốc độ nhanh nhất từ trước đến nay, nhà phân tích Carsten Brzeski của ngân hàng ING cho biết "ECB sẽ không vội vàng thực hiện thêm hành động nào".

Ông Brzeski cho hay cuộc xung đột ở Trung Đông cùng với giá dầu tăng sẽ làm giảm triển vọng tăng trưởng của khu vực đồng euro, khiến ECB rơi vào tình thế khó khăn hơn. Theo ông, không có thời điểm nào tốt hơn trong 16 tháng qua để ECB tạm dừng tăng lãi suất hơn bây giờ.

Chủ tịch ECB Christine Lagarde cũng đã thừa nhận các tác động tiêu cực mà các hộ gia đình cảm thấy do việc tăng lãi suất mạnh, nhưng cũng cảnh báo không nên nới lỏng quá sớm.

Chuyên gia Allen - Reynolds cho biết phát biểu của bà Lagarde nhiều khả năng sẽ là chính sách tiền tệ được thắt chặt trong một "thời gian dài".

Theo loạt dự báo hiện tại của ECB được công bố vào tháng 9/2023, lạm phát sẽ không quay trở lại mục tiêu 2% của ECB trước năm 2025. Hội đồng quản trị sẽ xem xét lại vấn đề tăng lãi suất tại cuộc họp cuối cùng trong năm vào tháng 12, khi họ sẽ có sẵn một loạt dự báo mới.

Ông Brzeski cho biết có khả năng khu vực đồng euro có thể chứng kiến "triển vọng kinh tế ngày càng tồi tệ hơn" trước thời điểm đó.

Chủ tịch Christine Lagarde: Chính sách của ECB sẽ đưa lạm phát trở lại mục tiêu
Chủ tịch Christine Lagarde tin rằng, chính sách của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) sẽ giúp kiềm chế lạm phát.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư